Khoa học - Lịch sử 2012-01-25 08:17:59

Giới hạn tối đa về bộ nhớ của não con người là bao nhiêu?


Tất nhiên đây là một câu hỏi hơi bị … trừu tượng. Bạn chắc chắn sẽ gặp những khoảnh khắc mà không sao nhồi nhét thêm bất cứ một chữ nào nữa vào đầu, bạn chỉ muốn túm lấy ai đó và gào lên là “Đầu tôi đầy ứ ra rồi”. Thế nhưng, có những lúc bạn lại nhớ được những thứ mà bạn không thể ngờ tới được. Vì vậy, chúng ta chỉ có thể trả lời câu hỏi phía trên một cách cơ học mà thôi.

3congratz3




Não của con người chứa hơn 1 tỷ neuron thần kinh. Trung bình, mỗi neuron lại kết nối (connect) tới 1000 neuron khác. Hơn 1 tỷ các neuron này kết nối với nhau tạo thành số lượng kết nối khổng lồ (cỡ 1 trillion – 1 triệu triệu – 1000000000000). Nếu các neuron hoạt động độc lập và mỗi một neuron thần kinh tương ứng với một đơn vị nhớ (ví dụ là bit) thì bộ nhớ của bạn chỉ tương đương với một chiếc iPod hoặc một chiếc USB cỡ vừa. Tuy vậy, sự kết hợp của các neuron thần kinh giúp cho bộ nhớ của con người có khả năng chứa được 2.5 Peta đơn vị bộ nhớ. Để dễ tưởng tượng thì nếu như não của bạn là một chiếc TV kỹ thuật số, nó có thể lưu được hơn 3 triệu giờ các chương trình khác nhau. Bạn có thể để chiếc TV này chạy liên tục trong vòng 300 năm mới có thể sử dụng hết dung lượng bộ nhớ này.

Cho đến giờ, dung lượng thực tế của não người vẫn còn là câu đố với các nhà khoa học. Cản trở thứ nhất cho những người nghiên cứu là người ta không biết làm cách nào để đo được. Thứ hai, chúng ta chưa biết được lúc nào thì não sẽ tẩy bớt ký ức cũ đi để dành chỗ cho các sự kiện khác.

Ít nhất có một điều mà chúng ta có thể rõ được là dung lượng bộ nhớ của não rất lớn, bạn có thể sử dụng thoải mái nó trong vòng 100 năm mà không sợ bị đầy (full)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)