[justify]Các đạo diễn phim xưa luôn phải dè chừng khi đưa bất kỳ một chi tiết nóng nào vào trong phim. Cho dù chỉ là một cảnh cởi áo của diễn viên nữ cũng cần cân nhắc lên xuống, suy nghĩ nhiều ngày trời, thậm chí phải đấu tranh với hội đồng kiểm duyệt khi bị “soi”.[/justify]
[justify]Những năm 70, 80[/justify]
[justify]Các nhà làm phim khai thác đề tài về thế giới giang hồ, vũ nữ để đem lại màu sắc mới cho giai đoạn điện ảnh Việt những năm 1970. Từ đây, khán giả được biết đến với những bộ phim có chi tiết nóng như Xa lộ không đèn, Mãnh lực đồng tiền, Loan mắt nhung…[/justify]
[justify]Cảnh diễn viên Kim Vui mặc áo tắm và cảnh khỏa thân trước giá vẽ làm người mẫu cho họa sĩ trong bộ phim Chân trời tím được xem là một dấu ấn mạnh mẽ thời gian đó. Những cặp bạn diễn ăn ý như Hoài Phong - Thanh Nga trong Sau giờ giới nghiêm, Ngọc Đức – Kim Vui trong Chân trời tím có cảnh yêu đương cũng chỉ dừng lại ở màn “khóa môi”.[/justify]
Hoài Phong - Thanh Nga trong Sau giờ giới nghiêm
[justify]Không phải là cảnh nóng, chỉ đơn giản là hình ảnh nữ diễn viên Thanh Lan che hờ cơ thể bằng một tấm chăn trắng mỏng lộ lưng trần trong Tiếng hát học trò (1970) nhưng cũng đủ khiến khán giả thời đó phải xôn xao.[/justify]
[justify]Ra đời vào năm 1982, Làng Vũ Đại ngày ấy được xem là một bộ phim “gây sốc” cho khán giả khi đó với cảnh yêu của Chí Phèo và Thị Nở trong vườn chuối, bởi trước đó chưa có đạo diễn nào dám miêu tả cảnh nóng thật đến vậy. Cảnh Chí Phèo chộp cả hai bàn tay lên ngực Thị Nở hay cảnh Thị Nở cởi áo tắm lộ rõ ngực trần đã từng bị Hội đồng kiểm duyệt phim yêu cầu cắt bỏ. Chỉ khi Tổng bí thư Trường Chinh lúc đó trực tiếp xem lại và nhận xét: “Cắt cảnh này đi thì còn gì là phim”, sau đó cảnh nóng có ý nghĩa cần thiết trong diễn biến mối tình Chí Phèo mới được giữ lại.[/justify]
Cảnh yêu của Chí Phèo và Thị Nở là một chi tiết cần thiết trong phim
[justify]Đến năm 1988, với bộ phim Cô gái trên sông của đạo diễn Đặng Nhật Minh, lần đầu tiên ê kíp sản xuất phim mạnh dạn xây dựng hình ảnh gây nhiều tranh cãi về vai nữ chính tên Nguyệt, một cô gái điếm lênh đênh trên sông Hương thời chống Mỹ. Nữ diễn viên chính Minh Châu dũng cảm hy sinh về nghệ thuật trong những cảnh cởi áo trong bóng tối để toát lên nét đẹp của người con gái trên sông. Những cảnh khỏa thân tắm hay cảnh “yêu” của nhân vật chính đều được quay kín đáo, đủ sức gợi mà không rơi vào dung tục.[/justify]
Nghệ sỹ ưu tú Minh Châu dũng cảm hy sinh về nghệ thuật trong một cảnh quay phim Cô gái trên sông
[justify]Những năm 90[/justify]
[justify]Cảnh nóng trong bộ phim Xuân tóc đỏ được công chiếu năm 1990 đến giờ vẫn còn khiến công chúng ngạc nhiên. Cảnh làm tình của nhân vật Xuân tóc đỏ (do đạo diễn Trần Quốc Trọng thủ vai) được quay chân thực không che giấu hay như cảnh nude hoàn toàn của nhân vật cô Tuyết, cô Hoàng hôn đều được thể hiện trực diện. Đây đều là những chi tiết quan trọng nói lên tính cách của nhân vật. Dẫu một thời gian bộ phim bị cấm chiếu nhưng khi được “cởi trói” ra rạp, phim luôn cháy vé tới mức công an phải ra mặt quản lý vì sợ vỡ rạp.[/justify]
[justify]Hà Kiều Anh khi nhận lời tham gia bộ phim Người tình trong mơ lúc 16 tuổi đã dũng cảm cởi áo để làm người mẫu khỏa thân cho nhân vật họa sĩ (do Lê Tuấn Anh đóng vai). Chi tiết vừa lột tả được nét đẹp của người con gái vừa thể hiện niềm nhiệt huyết vì mỹ thuật.[/justify]
[justify]Lê Công Tuấn Anh và Thu Hà trong bộ phim Anh chỉ có mình em (1992) cũng có một cảnh yêu cuồng nhiệt đúng với tuổi trẻ của hai nhân vật.[/justify]
Lê Công Tuấn Anh và Thu Hà trong bộ phim Anh chỉ có mình em
[justify]Cuối thập niên 90, vào năm 1999, bộ phim Chơi vơi được xem là một bước đi táo bạo khi miêu tả về tình đồng giới. Cảnh nóng đồng tính duy nhất trong phim là cảnh xông hơi giữa hai nhân vật nữ chính với những góc quay diễn tả tâm lý đã đi vào trí nhớ của khán giả Việt đến tận bây giờ. Cầm (Linh Đan) và Duyên (Đỗ Hải Yến) với những số phận khác nhau, chợt nảy sinh tình yêu đồng tính lặng câm. Những khao khát của một người con gái lấy chồng nhưng một tháng sau vẫn còn trong trắng khiến Duyên tìm đến cô bạn gái thân thiết là một nữ nhà văn từng trải và rơi vào vòng xoáy cảm xúc “chơi vơi”.[/justify]
[justify]Những năm 2000 trở lại đây[/justify]
[justify]Đầu thập niên 2000, nhiều rạp chiếu phim tại Việt Nam được nâng cấp hiện đại. Trung tâm chiếu phim Quốc gia được xây dựng mới ở Hà Nội, kéo theo hàng loạt những bộ phim điện ảnh nước ngoài đổ bộ vào rạp Việt. Khán giả lấy lại thói quen tới rạp xem phim từ sau khi dòng phim “mỳ ăn liền” bị thoái trào. Tuy nhiên đó cũng là thách thức khiến các đạo diễn Việt phải cố gắng làm nên những tác phẩm ăn khách.[/justify]
[justify]Trào lưu làm phim thương mại khiến các bộ phim Việt ngập tràn những người đẹp với cảnh khoe thân. Từ việc tên phim được “xã hội hóa” đến việc mời các người mẫu, ca sỹ, diễn viên hình thể đẹp đều trở thành mẫu số chung của các đạo diễn Việt.[/justify]
[justify]Gái nhảy (2003) với dàn người đẹp chân dài đã mở đường cho một loạt những bộ phim thị trường khác như Lọ lem hè phố, Nữ tướng cướp, Trai nhảy… Các cảnh phim váy ngắn, áo hở ngực, chân trần, thời trang xuyên thấu liên tiếp “đốt mắt” khán giả.[/justify]
Các người đẹp ăn mặc sexy mở đường cho dòng phim thương mại
[justify]Bên cạnh những cảnh “khuyến mãi” bằng dàn diễn viên đẹp, các đạo diễn Việt mạnh tay đưa nhiều cảnh nóng lên màn ảnh. Tuy nhiên không phải phim nào cũng nhận được phản ứng tích cực của khán giả.[/justify]
[justify]Nếu như cảnh nóng trong Đẻ mướn (2006), Bẫy rồng (2009) được xếp vào danh sách “đẹp” thì không ít những bộ phim lại gây tranh cãi vì cảnh giường chiếu.[/justify]
[justify]Chuông reo là bắn, Cảm hứng hoàn hảo, Bẫy cấp ba bị liệt vào những cảnh nóng phản cảm từ tư duy xây dựng hình ảnh đến nội dung chi tiết trong phim. Thậm chí bộ phim Chuông reo là bắn trở thành phim có số lượng nhiều cảnh nóng nhất với vô vàn những chi tiết thừa thãi khiến khán giả ví von “Đây phải là bộ phim Chuông reo là cởi”.[/justify]
Bộ phim Chuông reo là bắn bị gắn mác "thảm họa" cảnh nóng
[justify]Từ những bộ phim thuộc thể loại tình cảm như Cánh đồng bất tận, Scandal, Mùa hè lạnh, Lấy chồng người ta, Hotboy nổi loạn, Mỹ nhân kế, Đam mê, Bi! Đừng sợ đến những phim có yếu tố kinh dị nhưGiao lộ định mệnh, Ngôi nhà trong hẻm đều ngập tràn cảnh “yêu”. Những chi tiết chăn gối khi thì giao cho cặp diễn viên chính, khi lại chuyển sang cho cặp đôi diễn viên phụ.[/justify]
Phim Việt ngày nay ngập tràn cảnh nóng "nặng đô"
[justify]Khán giả no mắt xem những cảnh nóng “nguội” khi các người đẹp diện bikini, mặc váy ngắn, khoe thềm ngực, diễn viên nam cởi trần khoe cơ bắp cho đến những cảnh giường chiếu trần trụi. Nhiều bộ phim khiến người xem không khỏi đặt câu hỏi “Liệu mấy cảnh đó có cần thiết?”.[/justify]
[justify]Hành trình cảnh nóng phim Việt từ xưa tới nay vẫn chưa thể đáp ứng hết yêu cầu của khán giả Việt. Người xem đưa ra những ý kiến bình luận trái chiều, còn những diễn viên đóng cảnh nóng họ phải chịu những vất vả không nói hết được bằng lời. Đón đọc kỳ 3 của bài viết “Đẫm lệ khi đóng cảnh nóng” để hiểu hơn về hậu trường phía sau những bộ phim Việt vào thứ tư ngày 5/3/2014.[/justify]