Khoa học - Lịch sử 2020-02-22 03:46:45

Giáo viên Trung Quốc bị cấm cửa dạy livestream vì mô tả bộ phận sinh dục


Nhiều giáo viên trên khắp Trung Quốc chịu cảnh cấm cửa khỏi các lớp học trực tuyến vì vi phạm quy tắc nội dung khi dạy livestream trên mạng, theo South China Morning Post.

Các nội dung trên mạng tại Trung Quốc bị quản lý chặt chẽ bởi các công ty viễn thông và cơ quan kiểm duyệt. Trong đó, những nội dung bị coi là nhạy cảm sẽ bị thẳng tay xóa bỏ.

Một giáo viên đã bị chặn, không thể tiếp tục dạy livestream mà không rõ nguyên nhân.


Nhiều tài khoản của giáo viên Trung Quốc bị đóng do kiểm duyệt nội dung trên mạng. Ảnh: China Daily.

“Tôi cảm thấy khó hiểu. Sau đó, tôi nhận ra có lẽ do tôi đã mô tả bộ phận sinh dục trong môn giải phẫu học. Tôi giảng dạy chuyên ngành sản khoa, việc này không thể tránh khỏi. Tôi cho rằng tất cả thuật ngữ chuyên ngành tôi sử dụng đều bị coi là từ ngữ không phù hợp”, người này cho hay.

Trong một trường hợp khác, một giảng viên dạy môn Chính trị học “biến mất” khỏi lớp học khi tài khoản của người này bị chặn vì dùng từ ngữ liên quan đến chính trị. Trường hợp thứ ba, một giáo viên hút thuốc lá trước màn hình cũng bị khóa quyền đăng nhập.

Jade Wang, giáo viên lịch sử tại Hà Nam, cho biết cô không bị khóa tài khoản song không thể gửi nhiều tài liệu giảng dạy, chẳng hạn như đề kiểm tra, đến học sinh của mình.


Từ khi các trường học đóng cửa do virus corona lây lan, dạy học trực tuyến trở thành phương án thay thế. Ảnh: Xinhua.

“Hôm trước, tôi giảng dạy bài nghiên cứu hệ thống chính trị Trung Quốc cổ đại. Trong bài có các từ ngữ như ‘độc tài’, ‘quân chủ’, ‘quan liêu’, đó có lẽ là lý do nhà mạng không cho phép gửi chúng đi. Các lớp học khác cũng bị tương tự”, Wang cho hay.

Bai Yang, người dạy tiếng Trung Quốc tại một trường trung học ở Bắc Kinh, cho biết hiệu trưởng của cô đã cảnh báo giáo viên về những gì không nên nói khi giảng bài trực tuyến.


Các thầy cô, học sinh gặp nhiều khó khăn hơn tưởng tượng khi dạy học qua livestream. Ảnh: Global Times.

Thất vọng vì phản ứng thái quá của các nhà kiểm duyệt, nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh đã lên tiếng bất bình trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc và Bộ Giáo dục chưa đưa ra phản hồi chính thức về những trường hợp giáo viên vô tình bị cấm cửa khỏi các nền tảng livestream và dạy học trực tuyến.

Kể từ khi các trường học ở Trung Quốc bắt buộc phải đóng cửa do dịch viêm phổi corona diễn biến nghiêm trọng, những lớp học trực tuyến thông qua hình thức livestream trở thành phương án tạm thời để việc học không bị gián đoạn.

Tuy có sự trợ giúp của công nghệ hiện đại, nhà trường, giáo viên và cả học sinh vẫn phải vật lộn với nhiều thứ, từ mỏi mắt khi nhìn liên tục vào màn hình cả ngày cho đến vấn đề kết nối Internet.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)