Tin tức - pháp luật 2012-07-21 05:54:36

FAN KPOP VÀO ĐỌC NHỮNG THÔNG TIN BỔ ÍCH


[size=2]Nhóm nhạc nữ SNSD và hai nhóm nhạc nam DBSK, Big Bang được giới phê bình âm nhạc xứ Hàn đánh giá là những đại diện ưu tú của làng nhạc pop nước này trong vòng 10 năm qua.[/size]Các nhà phê bình của tờ báo uy tín Kyung Hyang có cuộc thảo luận tổng kết hoạt động của nền âm nhạc bản xứ trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21. Đây là thập kỷ đánh dấu nhiều thay đổi có tính bước ngoặt của văn hóa xứ Hàn, thập kỷ biến động nhất so với các thế hệ trước đó, trong đó nổi bật nhất là quá trình công nghiệp hóa nền văn hóa, đặc biệt là âm nhạc, điện ảnh. Hầu hết ca sĩ, diễn viên trong làng giải trí đều phải gia nhập những công ty quản lý và tuân thủ chiến lược hoạt động, quảng bá của họ để thành công. Văn hóa liên quan mật thiết đến kinh tế và các ngành thuộc văn hóa cũng liên quan mật thiết với nhau.

Nhóm nhạc DBSK được đánh giá là có công "phục hưng" âm nhạc thần tượng của Hàn Quốc và tạo nên chuẩn mực mới. Tuy nhiên, hiện tại 3 thành viên của nhóm gồm Micky Yoochun, Xiah Junsu và Hero Jaejoong đã tách ra lập nhóm nhạc mới JYJ (ảnh trên). 2 thành viên còn lại Max Changmin và Uknow Yunho vẫn hoạt động với tên gọi DBSK. Ảnh: Newsen/ chubee.
Bên cạnh đó, việc Internet trở nên phổ biến cũng khiến diện mạo của nền âm nhạc xứ Hàn thay đổi. Nhạc số (các album, đĩa đơn, bài hát được số hóa), nhạc chuông, nhạc nền trang web trở thành những hình thức phát hành phổ biến trong thị trường âm nhạc, trở thành ngôn ngữ hàng ngày của công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Nhiều nghệ sĩ trở nên nổi tiếng và thành công qua Internet, đó là điểm khác biệt so với thập kỷ trước, thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 20.

Các tên tuổi được đánh giá là “xuất sắc” kể trên đều là những nhóm nhạc thần tượng, được xây dựng với công thức pha trộn, không chỉ cần tài năng ca hát, vũ đạo mà còn phải có ngoại hình và nhiều yếu tố mới có thể thành công. Mặc dù vậy, chính những nghệ sĩ thần tượng, theo đuổi dòng nhạc pop, đã góp phần quan trọng làm nên bộ mặt âm nhạc đương đại của Hàn Quốc. Cũng chính họ là các nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng trong làng giải trí xứ Hàn, hơn hẳn những nghệ sĩ của các dòng nhạc khác.

Các nhà phê bình của Kyung Hyang đánh giá: “Âm nhạc thần tượng xứ Hàn có bước dừng tạm thời sau sự tan rã của hai nhóm nhạc đàn anh H.O.T và G.O.D hồi đầu thập kỷ, nhưng đã nhanh chóng phục hưng với sự xuất hiện của DBSK (hay còn có tên khác là TVXQ)”. Cùng với các nhóm nhạc khác thành lập muộn hơn, họ đã mang làn sóng Kpop chinh phục châu Á, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và nhiều nước Đông Nam Á khác.

Nhóm nhạc SNSD. Ảnh: SM.
Với nhiều nghệ sĩ có tiềm năng, các công ty quản lý trang bị cho họ khả năng cạnh tranh ở tầm quốc tế. Chính sự xuất hiện của các nghệ sĩ thần tượng cũng làm thay đổi môi trường truyền thông. Theo nhận định của giới phê bình, ngày nay khán giả Hàn không hứng thú với các chương trình truyền hình nếu không có các ngôi sao thần tượng.

“Họ được thiên vị, ngay cả chính các nhạc sĩ cũng có xu hướng lựa chọn họ, sự đa dạng trong âm nhạc đại chúng đang bị thu hẹp một cách nhanh chóng”, nhà phê bình Im Jin Mo nói.

Với câu hỏi “Ai là nghệ sĩ được hâm mộ nhất ở Hàn Quốc trong vòng 10 năm trở lại đây?”, đại diện của các nhà phê bình, nhà chuyên môn, các đạo diễn truyền thông đều đạt nhất trí cao khi lựa chọn DBSK, SNSD và Big Bang.

Nhóm nhạc Big Bang. Ảnh: ibigbang.
DBSK được giới phê bình dành cho những lời “có cánh”. “Họ tài năng và rất đẹp trai, họ còn đánh bại nhiều nghệ sĩ Nhật Bản trên chính đất Nhật, thống trị bảng xếp hạng Oricon. Họ là nhóm nhạc tạo nên sức mạnh Hàn Quốc trong làng giải trí Nhật”, đạo diễn phát thanh Nam Tae Jung của MBC nhận xét. “Họ có khả năng thanh nhạc nổi bật, tạo nên một chuẩn mực mới cho các nhóm nhạc thần tượng, là một ví dụ tích cực về các thần tượng xứ Hàn có tên tuổi vượt xa biên giới”, đánh giá của nhà phê bình Kang Tae Kyu.

Trong khi đó, giới phê bình đánh giá cao “giá trị thương mại” của SNSD, theo chủ tịch hãng Fluxus Music Kim Byung Chan. Một nhà soạn nhạc họ Kim phân tích: “Trong số 9 thành viên, mỗi người đều có vai trò riêng, SNSD đã thiết lập địa vị của mình trong lịch sử các nhóm nhạc nữ của Hàn Quốc”.

Những nhóm nhạc thần tượng xuất sắc nhất của Hàn Quốc trong 10 năm qua:

1. DBSK
2. SNSD
3. Big Bang

Những nghệ sĩ kỳ cựu vẫn giữ được phong độ qua một thập kỷ biến động:

1. Lee Seung Chul
2. Lee Juk
3. Kim Dong Ryul
4. Nhóm Crying Nut

Những nghệ sĩ có khả năng thành công hơn nữa trong tương lai:

1. G-Dragon
2. Jang Kiha
3. IU
4. SNSD
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)