Internet 2012-11-22 17:36:01

Facebook Việt lại lụt trong app nhảm


Cộng đồng Facebook Việt từng đau đầu vì ứng dụng "rác" spam tràn lan cách đây khoảng nửa năm và gần đây tình trạng đó đang có dấu hiệu quay trở lại. Các ứng dụng (app) Facebook như Thước đo độ khó hiểu của bạn, Chỉ số ngây thơ của bạn, Khi các cung hoàng đạo nghe tin bạn gái có bầu rất dễ làm các facebook-er hiếu kì click vào để thỏa trí tò mò, tuy nhiên “hậu quả” cũng không mấy dễ chịu vì chỉ sau một vài cú click đó, tường nhà (wall) và thông báo notification của bạn bè “thân chủ” sẽ trong tình trạng ngập lụt.

Với các app như thế, cơ chế tự lây lan trong cộng đồng sẽ rất nhanh. Thông thường, khi một app mới ra đời, một vài facebook-er với lượng bạn bè đông đảo sẽ được ưu tiên sử dụng trước với vai trò "chim mồi". Khi sử dụng app, người dùng được yêu cầu cung cấp một số thông tin, đồng thời app cũng sẽ viết/post ảnh lên wall bạn bè. Một số app thậm chí còn tự động mời bạn bè người sử dụng cùng sử dụng app (càng làm tăng tốc độ lan truyền trong cộng đồng), hoặc yêu cầu bạn phải “Like” một page nào đó trước khi được sử dụng.

Với cách hoạt động như trên, app “nhảm” khiến không ít tín đồ Facebook phải méo mặt khi đăng nhập vào mạng này với tâm lí sẵn sàng “chiến đấu” với hàng chục, thậm chí hàng trăm notification: lời mời chơi game (app), thông báo bạn bè post ảnh/viết lên tường (thực chất là nội dung do app tự viết). Cụm từ “lụt notification” có lẽ cũng được sáng tạo ra từ những tình huống như vậy.
Bản thân Facebook đã nhiều lần bổ sung các tính năng bảo mật, giúp người dùng đối phó với tình trạng app nhảm nói riêng và sự xâm phạm riêng tư nói chung. Trong một note gửi tới người dùng (năm 2008), Facebook cho biết hãng đã thêm các tính năng “Clear all”, “Block application” làm công cụ để cộng đồng người dùng hạ gục triệt để các ứng dụng rác. Cũng từ thời điểm note đó được công bố, giới viết app không còn tự do khai thác thông tin người dùng nữa mà phải tuân theo một số yêu cầu mới.
Facebook cũng đang rất ráo riết săn lùng các fanpage sử dụng app nhảm để câu like. Điển hình là việc Facebook sẽ "soi" rất kỹ trang nào có lượng fan tăng cực nhanh trong một ngày, nếu phát hiện gian lận, Facebook sẽ trừng phạt thẳng tay. Hiện tại một số trang fanpage tiếng Việt đã chịu phạt vì lý do trên. Trong số đó, có một số trang bị Facebook chặn không cho hiển thị bài đăng lên tường của fan.
Tuy nhiên, bản thân bạn mới là chìa khóa trong vấn nạn app nhảm. Để không “ngập lụt” trong những app như vậy, việc cần làm là siết chặt bảo mật cho trang Facebook của mình. Các thao tác cơ bản như click vào post nhảm trên tường và chọn “Hide all activities from”, vào mục “Application” và nhấn chọn Block app các app không mong muốn,… chỉ mất một vài phút nhưng sẽ tiết kiệm cho bạn hàng giờ “dọn rác” sau này.
Đức Toàn
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)