Tin tức - pháp luật 2012-02-07 19:55:10

Facebook có thể sẽ khiến Vinagame sụp đổ trong 5 năm tới


“Khoảng 5 năm nữa, người Việt sẽ chơi game trên Facebook và các DN làm game trong nước sẽ tuyệt chủng” - Ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc Vinagame nói.
Do không bị kiểm duyệt về nội dung nên game trên Facebook rất đa dạng về thể loại và cuốn hút người chơi.

“Nghiện” game Facebook


Mạng xã hội Facebook, bên cạnh việc giúp mọi người giao lưu, chia sẻ cùng nhau, còn là một nơi cung cấp rất nhiều game.


Chị Nguyễn Thị Hiền, 25 tuổi, nhân viên văn phòng tại TPHCM cho biết, chị đang chơi game Nông trại ở trên Facebook và gần như không thể nào bỏ được. Ngày nào cũng vậy, chị tranh thủ trồng trọt, chăn nuôi và luôn canh giờ liên tục để thu hoạch. Nhiều lúc phải hẹn chuông đồng hồ để vài tiếng dậy 1 lần trong đêm nhằm thu hoạch sản phẩm của mình để không bị kẻ khác “trộm” mất. Đến cơ quan, chị tranh thủ lúc nào không bị sự chú ý của sếp để vào chơi game.


Anh Nguyễn Anh Tuấn, 32 tuổi cũng tại TPHCM chia sẻ, anh được bạn bè giới thiệu trò chơi làm Mafia ảo có tên gọi "Mafia Wars" trên Facebook, trong đó dạy các kỹ năng của một ông trùm thực thụ. Giờ thì anh gần như nghiện luôn trò này và suốt ngày mải mê với nó. Mặc dù xác định đây chỉ là trò chơi nhưng anh cho biết, nhiều lúc phải rất kiềm chế vì cảm thấy mình rất dễ nổi nóng khi tham gia vào game này. Thực tế, có rất nhiều người sẵn sàng dành 9 - 10 giờ trong ngày để chơi game trên mạng xã hội này. Họ cho biết nhiều lúc muốn bỏ nhưng không thể được vì đã vào Facebook lại bị cuốn hút vào game.


“Mối họa” cho doanh nghiệp game Việt


Đa số các công ty cung cấp game trên Facebook đều là DN nước ngoài, nổi tiếng nhất là Zynga, công ty chuyên cung cấp game trên mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay. Một số DN trong nước cũng đưa game của mình lên mạng xã hội này, tuy nhiên đa số đều là game nước ngoài do họ mua lại bản quyền phát hành trong nước theo dạng Webgame.


Các game trên Facebook đều rất nổi tiếng, thu hút đông đảo người chơi, game tối thiểu có cả trăm ngàn người tham gia, còn những game nổi tiếng, lượng người chơi lên đến vài chục triệu. Chẳng hạn như game Words With Friends, đang được rất nhiều người VN chơi có tới 19,4 triệu người tham gia.


Sẽ không có vấn đề gì nếu như các DN trong nước cạnh tranh bình đẳng với các DN game phát hành trên Facebook. Nhưng ở đây mọi việc hoàn toàn khác, khi Facebook là một dịch vụ của công ty nước ngoài hoạt động tại thị trường VN, không chịu bất kỳ sự chế tài nào từ các cơ quan quản lý trong nước nên các game phát hành trên đó cũng vậy. Do không phải qua quản lý hay kiểm duyệt về nội dung nên game trên Facebook rất đa dạng, từ game người lớn nhạy cảm, game bạo lực hay có các yếu tố tiêu cực, kích động… khiến cho chúng cuốn hút mọi người. Đây là điều khiến cho các DN game nội bị rơi vào thế cạnh tranh không lành mạnh.


Vì thế, lời cảnh báo của ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG hoàn toàn có thể thành sự thật. Với chính sách quản lý của các cơ quan chức năng như hiện nay, DN cung cấp nội dung số nước ngoài gần như tung hoành tự do ở thị trường trong nước. Trong khi đó, các DN nội tuân thủ chính sách, chế tài, đóng thuế đều đặn cho Nhà nước lại không được bảo hộ, chỉ mong được cạnh tranh công bằng với DN nước ngoài cũng rất khó.





    [*]
    [*]

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)