Sao thế giới 2012-06-07 10:44:24

EXO-K & EXO-M và những chiêu thức lăng xê mới của Kpop (P1)


[size=2]Công ty SM đã dành cho nhóm nhạc thần tượng mới toanh một chiến dịch quảng bá đặc biệt và vô cùng hoành tráng. Hãy cùng điểm lại một số “chiêu trò” của ông trùm Lee Soo Man để lăng xê EXO[/size]

Đầu tháng tư năm nay, album mini đầu tiên MAMA của ban nhạc EXO-K và EXO-M của công ty SM Entertainment đã chính thức lên kệ đĩa. Mặc dù mới ra mắt được hơn một tuần, nhưng EXO đã gây ra một cơn bão trong thế giới Kpop và được kỳ vọng sẽ nhận được giải thưởng Rookie (giải giành cho tân binh xuất sắc nhất) tại các lễ trao giải âm nhạc cuối năm của Hàn Quốc.

Vậy SM Entertainment đang dùng những chiêu nào để lăng xê gà mới của họ?





2 thành viên của EXO.




Hai mũi tiến công - chia lẻ sức mạnh nhưng thu lại gấp hai

Từ năm 2011, công ty SM đã bóng gió thông tin về việc sẽ đào tạo một nhóm mới sau một khoảng thời gian dài không xuất xưởng ban nhạc thần tượng nào. EXO xuất hiện với concept “tuy hai mà một”, hay “tuy một mà hai”. EXO gồm 12 thành viên, chia thành hai nhóm nhỏ là EXO-K nhắm vào thị trường Hàn Quốc, và EXO-M sẽ hoạt động chủ yếu ở thị trường Trung Quốc.

Hai nhóm nhạc với quân số như nhau, cùng có một chiến dịch quảng bá tại cùng một thời điểm, ra mắt cùng lúc, hát ca khúc giống nhau. Điểm khác biệt duy nhất là thị trường chủ chốt của hai nhóm, và EXO-M sẽ hát tiếng Trung thay vì tiếng Hàn. Và quả thật SM đã làm đúng như vậy. Thậm chí MV cho ba bài hát trong album là What is Love, History MAMA cũng được “nhân bản” với hai phiên bản Hàn - Trung.

Trước khi EXO-K và EXO-M chính thức ra mắt, concept này đã gây ra ngạc nhiên và tranh cãi rất nhiều. Những fan theo chủ nghĩa hoài nghi lập tức lên tiếng khi cho rằng SM chỉ đang lập ra một bản sao của Super Junior, hơn nữa, điều này chứng tỏ SM quá “lười biếng” trong sáng tạo, vì dù hát bằng hai thứ tiếng, thì đó vẫn chỉ được tính là một bài hát mà thôi. Chưa kể, nhiều fan tiêu cực còn đoán SM sẽ sớm bỏ rơi EXO-M, khi ở Hàn Quốc có rất nhiều sân khấu âm nhạc hàng tuần để EXO-K thể hiện, trong khi thị trường âm nhạc ở Trung Quốc lại hoạt động theo kiểu khác.



Nhóm EXO-M.


Tuy nhiên, không thể không thừa nhận những điểm thông minh thể hiện tầm nhìn cũng như sự khôn ngoan của SM.

Thứ nhất, sự phân tách EXO-M ngay từ đầu khỏi EXO đã chứng tỏ thị trường mục tiêu mới mà SM muốn thâu tóm là Trung Quốc. Hiện nay, hầu hết các ca sĩ Kpop đều dồn sức tấn công Nhật Bản, và công thần khai phá chính là ban nhạc DBSK của SM từ vài năm trước. Trung Quốc, đất nước đông dân nhất thế giới, vẫn là một mảnh đất màu mỡ chưa được khai thác nhiều, dù SM đã từng đưa nhóm nhỏ của Super Junior là Super Junior M sang hoạt động. Thay vì chờ EXO nổi tiếng, có fan, rồi mới mang sang Trung Quốc và tập hát tiếng Trung, thì EXO-M lại hát tiếng Trung ngay từ đầu với 4 thành viên người Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên có một nhóm nhạc Hàn Quốc do một công ty Hàn Quốc đào tạo lại có số lượng thành viên ngoại quốc áp đảo như vậy.

Thứ hai, các công ty Hàn Quốc thường phải đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc khi phát hành album hay bài hát mới cho các nhóm nhạc, ca sĩ thần tượng. Khoản đầu tư này sẽ phần nhiều đổ vào thuê người sáng tác ca khúc và bài nhảy minh họa (nếu có) cũng như chiến dịch quảng bá. Nhất là trong hoàn cảnh ban nhạc mọc lên như nấm hiện nay, chỉ mỗi việc phải nghĩ ra được những động tác nhảy mới hấp dẫn cũng làm cho các nhà quản lý đau đầu.

Như vậy, với EXO-K và EXO-M, tất cả những điểm trên, SM chỉ phải bỏ ra một khoản và một lần, và sẽ có hai album ra đời, chinh phục hai thị trường lớn khác nhau. Kết quả thu lại là gấp đôi, chưa kể có nhiều fan bỏ tiền ra mua cả hai phiên bản tiếng Hàn và Tiếng Trung.

Thứ ba, có lẽ trong trường hợp xấu nhất, ví dụ như EXO-M không đủ thành công ở Trung Quốc, thì SM cùng đã dọn sẵn đường lui. Mặc dù phân tách thành hai nhóm nhỏ, nhưng ngay từ đầu, SM vẫn để họ gắn kết dưới cùng một “mái nhà chung” với cái tên EXO. Câu chào giới thiệu của ban nhạc luôn là “Chúng tôi là một”. Trước khi biết đến K và M, thì các fan đã kịp yêu mến đủ 12 chàng trai dễ thương của ban nhạc EXO mất rồi. Cho nên, dù sau này EXO-M có quay lại hợp nhất với EXO-K thành EXO thì fan vẫn không phản đối, và coi như SM lại có một ban nhạc đông dân nữa mà thôi.

Chiến dịch quảng bá “khủng” và dài vô tận trước khi ra mắt

Có lẽ chưa từng có một tân binh nào lại gây ra nhiều sự chú ý, hoang mang, tranh luận giống như EXO trước khi ra mắt. Vậy, trước khi EXO chính thức “lên sàn”, SM đã tạo ra những hoạt động quảng bá gì?



Nhóm EXO-K.


Xét về số lượng, thông qua các kênh truyền thông online và mạng xã hội toàn cầu, hay NAVER ở Hàn và Weibo, SOHU và YOUKU của Trung Quốc, SM đã “dội bom” bằng 23 teaser giới thiệu 12 thành viên, 2 MV mở đầu (mỗi MV đều có hai phiên bản tiếng Hàn và Trung), 2 showcase với quy mô và số lượng người tham gia bằng một concert nhỏ (diễn ra ở Hàn và Trung trong 2 ngày liên tiếp), một lần chụp hình cho tạp chí HighCut, và một lần 4 thành viên EXO xuất hiện cạnh các đàn anh cùng công ty trên sân khấu SBS.

12 thành viên mà có đến 23 teaser trước khi ra mắt? Đây không phải là một con số bình thường. Tất cả các teaser này đều kéo dài từ 1 phút đến 2 phút, dàn dựng công phu, bắt mắt với các bước nhảy quyến rũ, mạnh mẽ, hoặc với các shot hình quay đẹp như mơ, trên nền nhạc ngắn trích từ các bài hát của EXO.

Mặc dù SM chọn cách quảng bá qua công cụ truyền thông online miễn phí, vẫn có thể dễ dàng đoán được công sức và tiền bạc mà SM đã đổ vào đây. Dù muốn hay không, khán giả và các diễn đàn, các blog âm nhạc bắt buộc phải nói về EXO, bàn về EXO. Một điểm đặc biệt nữa là, dù đưa ra rất nhiều clip, nhưng SM lại rất hạn chế về thông tin của các thành viên.

Xét về thời gian, EXO có thể cũng đạt luôn kỷ lục về thời gian “ngâm dấm” trước khi ra mắt. Kể từ khi teaser đầu tiên giới thiệu thành viên KAI xuất hiện trên mạng vào ngày 23/12/2011, phải mất đến hơn 2 tháng sau, SM mới tung ra hết đủ 23 teaser. Đến 31/3, qua buổi debut showcase hoành tráng ở Hàn, mọi người mới được tận mắt diện kiến đủ 12 thành viên và nghe họ hát trên sân khấu. Sự chờ đợi kéo dài này khiến nhiều fan K-Pop "phát điên" vì thiếu kiên nhẫn, nhưng đồng thời, EXO cũng được đẩy lên như một “điểm nóng” thu hút mọi sự chú ý và mong chờ.

Và tất nhiên, chưa cần biết EXO tròn méo ra sao và là ban nhạc thế nào, có một lượng lớn fan đã đổ dúi dụi trước những anh chàng đẹp trai nhảy giỏi này. Những cái tên như Kai, Luhan, Kris hay Sehun đã thành thần tượng mới trong lòng các cô gái thậm chí trước cả khi họ kịp cất tiếng hát.

Một số teaser nổi bật:


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)