Khoa học - Lịch sử 2013-01-20 18:26:48

Dùng bọ cánh cứng để khám nghiệm tử thi


[size=6]Một phương pháp mới được nghiên cứu ra.[/size]
Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra phương pháp sử dụng bọ cánh cứng ăn thịt (dermestid) trong giám định pháp y.
 
Sau khi nghiên cứu, Dermestid có một loạt các thói quen, hầu hết là chỉ ăn xác thối của động vật hoặc các loại da, lông động vật, côn trùng chết, các nhà khoa học đã đi sâu hơn để tìm hiểu. 
 

 

Họ còn phát hiện thấy trong xác của động vật có sự xuất hiện các ấu trùng của Dermestid, chúng ăn sạch sẽ và chỉ để lại trơ phần xương. Chính vì thế mà các nhà khoa học đã tiến hành áp dụng phương pháp mới  - sử dụng bọ cánh cứng ăn thịt trong khoa học pháp y.
 
Trước đây, để truy tìm bằng chứng, dấu vết, các nhà giám định thường phải dùng một loại hóa chất cực mạnh, tuy nhiên, nó cũng phần nào ảnh hưởng đến kết quả. Do đó, hàng trăm con bọ cánh cứng Dermestid được sử dụng để "dọn sạch" một tử thi.
 

Ông Ken Hansen, thuộc Cục quản lý Hải dương học và Khí quyển quốc gia Hoa Kỳ cho biết: "Đó quả là một giải pháp công nghệ thấp cho một vấn đề công nghệ cao. Chúng thực sự đã làm sạch một hộp sọ, giúp ích chúng tôi nhiều trong một cuộc điều tra giết người". Đối với những xác chết mục nát, hôi thối, đó quả là "món ăn ưa thích" của Dermestid, chúng sẽ làm tốt hơn thế vai trò của mình", ông Ken Hansen cho biết thêm.
 

Hơn thế nữa, bọ cánh cứng Dermestid còn được sử dụng trong thuật độn xác và viện bảo tàng lịch sử tự nhiên để làm sạch các bộ xương động vật.
 
Dermestid là một loài bọ, thuộc Bộ cánh cứng, có kích thước từ 1 - 12mm, màu đen nâu. Chúng sinh sôi phổ biến dày nhất vào mùa xuân và đầu mùa hè. 
 



Bọ cánh cứng cái sinh được khoảng 50 trứng trong vòng 3 tuần suốt cả vòng đời của chúng, sau đó nó chết đi. Sau 6 - 11 ngày trong điều kiện nhiệt độ ấm áp thuận lợi, trứng bắt đầu nở thành ấu trùng. 
 
Ấu trùng rất sợ những chỗ quá sáng nên hay trốn trong bóng tối. Ấu trùng mới nở kích thước nhỏ, nhưng đặc biệt có thể dãn cơ thể dài ra hình điếu xì gà. 
 
Bên cạnh loài bọ cánh cứng ăn thịt còn nhiều loài bọ cánh cứng ăn vải, tóc, lông, sách cũ, thảm… thường thấy nhất là bọ phá vải vóc. Chúng đục lỗ phá vải vóc, để lại cái kẽ hở cho các con vật khác vào gây nhiều tổn hại hơn. 

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)