Sức khoẻ 2021-12-10 03:47:37

Đông trùng hạ thảo khô là gì? Tác dụng & 04 cách sử dụng cực tốt cho sức khỏe


Đông trùng hạ thảo khô sử dụng có tốt không? Đó là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc khi trải qua quá trình sấy liệu dưỡng chất có trong đông trùng có bị giảm  hay liệu sử dụng có đạt hiệu quả cao bằng đông trùng hạ thảo tươi. Bài viết dưới đây sẽ lý giải những băn khoăn thắc mắc mà quý bạn đọc đang tìm câu trả lời.

ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO LÀ GÌ?

ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO TỰ NHIÊN.

Là một giống nấm mọc kí sinh trên sâu non của một loài sâu thuộc họ sâu cánh bướm. Nấm và sâu hợp sinh với nhau. Vào mùa đông, con sâu non nằm ở dưới đất, nấm phát triển vào toàn thân con sâu để hút chất trong con sâu làm cho con sâu chết đi. Đến mùa hạ, nấm sinh cơ chất mọc chồi lên khỏi mặt đất.


Đông trùng hạ thảo là gì


ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NUÔI CẤY.

Do là loại dược phẩm quý hiếm có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của con người mà đông trùng hạ thảo được khai thác quá mức dẫn đến tình trạng giá cả tăng cao khiến người có thu nhập trung bình khó có cơ hội được sử  dụng.

Nấm đông trùng hạ thảo là chủng giống được lấy từ tự nhiên qua quá trình chọn lọc lai tạo, thuần hóa (giống gốc) sẽ được đưa vào sản xuất nhân tạo, trong điều kiện giả lập môi trường nhân tạo từ ánh sáng, độ ẩm, không khí giống với môi trường ngoài tự nhiên giúp chúng sinh trưởng phát triển và có các dược chất như đông trùng hạ thảo tự nhiên. Đông trùng hạ thảo nuôi chia làm 2 loại:

ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NUÔI TRÊN CƠ CHẤT TỔNG HỢP.


Đông trùng hạ thảo nuôi trên cơ chất tổng hợp


Đông trùng được nuôi cấy trên cơ chất tổng hợp gồm: nhộng tằm, gạo lứt, khoai tây, đường, lòng đỏ trứng gà các vitamin… Tạo dinh dưỡng cho nấm phát triển sinh trưởng, tạo quả thể sau một thời gian nhất định.

ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NHỘNG TẰM.

Vật chủ là nhộng tằm – một loại sâu bướm có sẵn với hàm lượng dinh dưỡng cao giống nấm Cordyceps Militaris được bơm trực tiếp vào con nhộng còn sống.

Qua quá trình đấu tranh sinh học như tự nhiên con nhộng đó chết đi trở thành nguồn dinh dưỡng cho chủng nấm Cordyceps Militaris phát triển sinh trưởng bằng môi trường nhân tạo sẽ nảy quả thể sau một thời gian nhất định sẽ có đầy đủ các dược chất như ngoài tự nhiên là tới ngày thu hoạch đưa vào sử dụng.


Đông trùng hạ thảo nhộng tằm


Xem chi tiết tại: Đông trùng hạ thảo nhộng tằm là gì?

ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO KHÔ LÀ GÌ?


KHÁI NIỆM.

Như trên đã nêu rõ đông trùng hạ thảo là gì? Có mấy loại đông trùng hạ thảo trên thị trường nhưng để bảo quản chúng lâu hơn trong quá trình sử dụng các nhà khoa học đã sấy khô theo công nghệ hiện đại nhất.

Đông trùng hạ thảo khô là phần nấm mọc lên khỏi cơ chất tổng hợp qua quá trình sấy khô dựa trên sự thăng hoa của nước trong môi trường áp suất chân không giúp giữ nguyên hình dạng, màu sắc, hương vị, dưỡng chất.

SẤY KHÔ THĂNG HOA LÀ GÌ?

Sấy là quá trình làm khô sản phẩm bằng tác nhân nhiệt và gió. Nhiệt sẽ làm cho nước trong sản phẩm bốc hơi, còn gió sẽ mang hơi ẩm ra khỏi buồng sấy.

Sấy thăng hoa là quá trình làm khô sản phẩm đã được cấp đông trong điều kiện chân không. Ở điều kiện này, khi gia nhiệt thì nước sẽ thăng hoa trực tiếp từ dạng rắn (băng) sang dạng khí. Điều này giúp cho sản phẩm sau khi tách ẩm vẫn giữ được nguyên hình dạng, màu sắc, mùi vị, dưỡng chất.



QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO KHÔ

QUY TRÌNH SẤY THĂNG HOA

Theo thử nghiệm và ra kết quả toosrt nhất cho quy trình sấy thăng hoa đông trùng hạ thảo được chia làm 4 giai đoạn:

GIAI ĐOẠN 1: TIỀN XỬ LÝ

Đây là giai đoạn đầu tiên ở giai đoạn , Có thể sử dụng cả phần đế sinh khối hoặc tách riêng phần phần của đông  trùng hạ  thảo tùy vào nguyên liệu lựa chọn  mà chúng ta có thể tăng hoặc giảm khâu hỗ trợ kỹ thuật



QUY TRÌNH SẤY KHÔ THĂNG HOA ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO TẠO KHÔGIAI ĐOẠN 2: ĐÓNG BĂNG.

Đây là giai đoạn cấp đông nhanh. Tùy vào mục đích sử dụng loại đế sinh khối hoặc thể quả mà nguyên liệu được cấp đông nhanh hay siêu nhanh. Thường có các dạng cấp đông nhanh như đá khô, methanol hoặc nitơ lỏng hay được sử dụng. Thông thường, nhiệt độ cấp đông trong khoảng từ -50°C đến -80°C. Đây là giai đoạn quan trong nhất trong quá trình sấy thăng hoa vì sản phẩm có thể hư hỏng nếu thực hiện không đúng cách. Điều này đòi hỏi kinh nghiệm và phải có kỹ thuật vận hành.

GIAI ĐOẠN 3: LÀM KHÔ SƠ CẤP.

Ở giai đoạn này, áp suất trong môi trường sấy sẽ được giảm xuống  tới mức áp suất chân không. Lượng nhiệt được cấp vào được tính toán một cách chính xác sao cho các tinh thể nước đá thăng hoa mà không qua pha lỏng. Ở giai đoạn này, 90% ẩm trong nguyên liệu của Đông trùng hạ thảo được lấy đi.



QUY TRÌNH LÀM KHÔ ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢOGIAI ĐOẠN 4: LÀM KHÔ THỨ CẤP.

Giai đoạn làm khô thứ cấp là giai đoạn làm bay hơi lượng ẩm còn sót lại ở giai đoạn trước. Ở giai đoạn này, nhiệt độ có thể được điều chỉnh tăng dần và ở trên mức >0°C. Ở cuối quá trình, độ ẩm trong nguyên liệu chỉ còn khoảng 1% – 4%. Sản phẩm đã khô và vẫn giữ được hình dạng của cả phần đế sinh khối hoặc thể quả.

ƯU ĐIỂM CỦA ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO KHÔ



ƯU ĐIỂM CỦA ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO KHÔ
    [*]Giúp bảo quản sản phẩm trong thời gian dài mà vẫn đảm bảo về chất lượng, giá trị cung cấp cơ thể, sức khỏe. Bảo quản đúng cách đông trùng hạ thảo có thể sử dụng trong 2 năm.
    [*]Phương pháp này có thể giữ được hơn 90% các hợp chất quý bên trong, ưu điểm vượt trội hơn các phương pháp sấy khô thông thường.
    [*]Theo đúng quy trình thì phương pháp sấy lạnh có tác dụng làm cứng đông trùng hạ thảo mà không gây ra tình trạng giòn hay cháy ảnh hưởng đến chất lượng giống như phương pháp thông thường.
TÁC DỤNG CỦA ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO KHÔ

Như đã viết ở trên, đông trùng hạ thảo sấy khô thăng hoa giữ lại 90% giá trị dinh dưỡng so với đông trùng hạ thảo tươi. Như vậy, việc sử dụng đông trùng hạ thảo khô vẫn sẽ đảm bảo đạt được công dụng tốt nhất với sức khỏe của con người.

Một số công dụng của đông trùng hạ thảo sấy khô thăng hoa với sức khỏe của con người rất hiệu quả.



ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO KHÔ SỬ DỤNG CÓ TỐT KHÔNG
    [*]Đông trùng hạ thảo có tới 17 axit amin, nhiều khoáng chất vi lượng, dưỡng chất lipid, các nhóm vitamin có tác dụng bồi bổ sức khỏe tăng cường sức đề kháng cho người sử dùng.
    [*]Đông trùng hạ thảo có chứa HEAA (Hydroxyethyl Adenosine Analogs) nhóm hợp chất có tác dụng ức chế virus kháng khuẩn, cải thiện sức khỏe tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
    [*]Trong đông trùng hạ thảo chứa lượng lớn chất Cordycepin giúp hỗ trợ phòng ngừa cũng như điều trị các căn bệnh ung thư, giảm kích thước khối u, ngăn tế bào ung thư di căn.
    [*]Adenosine là hợp chất quý trong đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa bởi nó có tác dụng tăng lượng oxy trong mạch máu cải thiện nhịp tim. Nếu được sử dụng có liều lượng và điều độ các hợp chất khác có thể ức chế lượng cholesterol trong máu, giảm thiểu tình trạng xơ vữa động mạch.
    [*]Đông trùng hạ thảo có chứa lượng Cordycepin vừa đủ giúp tăng trưởng estrogen ở phụ nữ và testosterone ở đàn ông. Điều chỉnh tín hiệu thần kinh, giảm tình trạng stress, cải thiện vấn đến sinh lý, tăng cường ham muốn tình dục.
    [*]Đông trùng hạ thảo giúp ức chế quá trình lão hóa sớm, trẻ hóa da giúp chăm sóc và hỗ trợ chăm sóc sắc đẹp, giữ dáng .
CÁCH DỤNG ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO KHÔ

Vì đông trùng hạ thảo đã trải qua quá trình sấy khô thăng hoa cho nên để sử dụng cần trải qua bước chế biến để dễ sử dụng và hấp thụ tốt. Sau đây là một số cách sử dụng đông trùng hạ thảo khô rất dễ làm và tiện lợi.

1. PHA TRÀ ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO KHÔ.



CÁCH PHA TRÀ ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO KHÔNGUYÊN LIỆU
[*]4-5 cọng đông trùng hạ thảo khô.
[*]350ml nước sôi
CÁCH CHẾ BIẾN
[*]Cho đông trùng hạ thảo vào cốc
[*]Sau đó đổ nước sôi để ấm khoảng 20 phút
CÁCH SỬ DỤNG
[*]Sau khi hãm 20 phút uống và nhai cả cái.
2. NGÂM RƯỢU


Đông trùng hạ thảo ngâm rượu


NGUYÊN LIỆU:
[*]Đông trùng hạ thảo khô 20gram
[*]0.5 lít rượu ngon 42 độ
[*]Hũ, lọ thủy tinh
CÁCH CHẾ BIẾN:
[*]Rửa sạch và lau khô hũ/lọ
[*]Cho đông trùng hạ thảo vào hũ/lọ
[*]Đổ rượu vào và đậy chặt nắp.
CÁCH SỬ DỤNG:

Đông trùng hạ thảo ngâm trong vòng 1 tháng là có thể sử dụng. Liều dùng cho bạn trong mỗi lần sử dụng là 1 chén nhỏ , dùng trước giờ ngủ 30 phút.

3. HẦM SƯỜN HEO.



NGUYÊN LIỆU:
[*]Đông trùng hạ thảo khô 1-2gram
[*]Sườn heo ngon 12gram
[*]Nhân sâm 12 gram
[*]Kỷ tử, đương quy
[*]Gia vị: nước mắm, mỳ chính, hạt nêm.
[*]Nước vừa đủ.
[*]Nồi hầm.
CÁCH CHẾ BIẾN:
[*]Sườn heo rửa sạch và trần qua nước sôi để loại bỏ mùi.
[*]Cho hết nguyên liệu vào nồi hầm.
[*]Nêm gia vị vừa ăn và hầm trong 30 – 45 phút
CÁCH SỬ DỤNG:

Dùng đông trùng hạ thảo hầm sườn heo vào bữa ăn trong ngày hoặc khi đói bụng. Tránh dùng vào buổi đêm muộn.

4.HẦM GÀ.



Gà hầm là món ăn được biết đến rất bổ dưỡng thường được dùng cho người mới ốm dậy hay mệt mỏi. Thêm đông trùng hạ thảo vào hầm cùng sẽ giúp món ăn thêm hấp dẫn và bồi bổ tốt hơn.

NGUYÊN LIỆU:
[*]Đông trùng hạ thảo khô 1-2gram
[*]Gà khoảng 1,5kg
[*]Kỳ tử, táo đỏ, nấm
[*]Gừng, tiêu, muối, nước vừa đủ.
[*]Nồi hầm tốt nhất là nồi đất nung.
CÁCH CHẾ BIẾN:
[*]Gà làm sạch bỏ nội tạng, sát muối vùng da và rửa sạch.
[*]Cho tất cả nguyên liệu vào nồi hầm
[*]Nêm gia vị và đun nhỏ lửa trong 2 giờ.
CÁCH SỬ DỤNG:

Dùng đông trùng hạ thảo hầm gà trong các bữa ăn trong ngày hoặc dùng thêm cho người mới ốm dậy, hay mệt mỏi

LƯU Ý: TÁC DỤNG PHỤ CỦA ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO CÓ THỂ XẢY RA
    [*]Đông trùng hạ thảo được coi là an toàn khi sử dụng trong thời gian ngắn. Một số người dùng có thể gặp các tác dụng phụ nhẹ, bao gồm đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy hoặc khô miệng. 7  Các triệu chứng thường hết sau khi ngừng điều trị. Những người khác đã báo cáo rằng vị kim loại kéo dài sau khi sử dụng sản phẩm đông trùng hạ thảo, có thể mất nhiều thời gian hơn để giải quyết.
    [*]Mặc dù có độ an toàn tương đối, nhưng tác dụng của thuốc thảo dược vẫn chưa được hiểu rõ và có thể gây ra vấn đề ở một số người dùng. Nếu bạn bị dị ứng với nấm mốc hoặc nấm men , bạn có thể sẽ bị dị ứng với đông trùng hạ thảo và nên tránh xa chúng.
    [*]Những người bị rối loạn chảy máu hoặc dùng thuốc chống đông máu hoặc thuốc chống đông máu cũng có thể cần tránh đông trùng hạ thảo. Dùng chung chúng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu hoặc dễ bị bầm tím.
    [*]Điều này cũng áp dụng nếu bạn được lên lịch phẫu thuật. Bạn cần phải ngừng dùng đông trùng hạ thảo trước ít nhất hai tuần để ngăn ngừa chảy máu quá nhiều.
    [*]Ít người biết về sự an toàn lâu dài của việc uống đông trùng hạ thảo. Trong khi các chất bổ sung được cho là an toàn, vẫn có những lo ngại về tính an toàn chung của các loại thuốc truyền thống Trung Quốc nhập khẩu.
KẾT LUẬN.

Như vậy, câu hỏi “ Đông trùng hạ thảo khô sử dụng có tốt không?” đã được giải đáp. Hy vọng qua bài viết người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng mà không sợ đạt hiệu quả không cao như đông trùng hạ thảo tươi để có một sức khỏe tốt, dẻo dai và hạnh phúc. Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi trang của chúng tôi!

Bài viết được trích dẫn từ website: https://dongtrungkovi.com.vn
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)