Tâm sự - chia sẻ 2010-06-24 17:45:43

đồng tiền có tội ko anh em.


Tôi luôn tự hỏi, đồng tiền có phải là thứ quan trọng nhất trong cuộc sống hay không?

Nếu không,tại sao bữa cơm chiều nào ba mẹ chúng ta luôn nói về chúng? Tại sao mẹ lại cằn nhằn khi lương ba đưa về không đủ? Tại sao khi xem một thông tin tuyển dụng, bạn luôn chú ý đến mức lương đầu tiên? Tôi thật sự không biết nữa. Thật hài hước là một thứ có giá trị đo lường cụ thể như đồng tiền lại không thể đong được giá trị trong cuộc sống này.

Từ bé tôi luôn được dạy rằng, những người coi đồng tiền làm trọng luôn đáng khinh. Sau này, tôi thấy bất kể ai, dù là một giám đốc hay một công nhân cũng đều coi trọng đồng tiền cả, vậy lời dạy ấy là sai? Đồng tiền có thật sự là tội lỗi?





Oscar Wilde từng nói rằng: ”Khi còn trẻ, tôi thường cho rằng tiền bạc là thứ quan trọng nhất trong đời sống, bây giờ khi tôi về già, tôi biết đúng là như vậy”. Có lẽ ông ấy đã một đời làm việc cực nhọc, và biết được đồng tiền không dễ dàng mà kiếm được. Có nghịch lý rằng những người kiếm đồng tiền trên công sức người khác thì có cực nhiều tiền, và coi tiền như rơm như rác, ngược lại những người lao động cực khổ vì nó thì lại luôn trân trọng từng đồng mình kiếm được. Đó là vì tiền là kết quả của lao động. Bạn lao động, bạn có tiền, bạn cảm thấy hạnh phúc. Vậy suy cho cùng, nên nhìn nhận về đồng tiền như thế nào? Tôi không biết. Bạn không biết, vì bản thân đồng tiền cũng chẳng thể nào biết được giá trị của nó, cái chính là do mỗi người đánh giá về nó như thế nào thôi. Có khi một ngàn đồng là nhỏ với người này nhưng lại có ý nghĩa to lớn với người kia, đúng không?

Người ta sẽ chẳng thể hạnh phúc mãi nếu sống mà không có tiền. Nhưng hạnh phúc có thể mua được bằng tiền? Có ai đó nói vui thế này: ”Tiền không thể mua được hạnh phúc, vì chẳng ai đem hạnh phúc rao bán cả”. Tôi thì nghĩ, nếu được rao bán thì cũng sẽ có người mua, vấn đề là có ai chịu đem bán hạnh phúc của mình không thôi. Nếu bạn có hạnh phúc, bạn muốn có tiền, thì bạn có chịu bán hạnh phúc của bạn không? Hạnh phúc không thể mua bằng tiền, nhưng tiền có thể mang lại hạnh phúc, đó là sự thật. Bạn đi làm, bạn hạnh phúc vì được lao động, và cuối tháng cầm đồng tiền do mình làm ra. Bạn có tiền, bạn mua tặng người thân những món quà, họ vui và bạn hạnh phúc. Vậy tại sao cấm chúng ta kiếm tiền, chỉ để “kiếm”hạnh phúc cho riêng mình?

Tham vọng của con người là chính đáng, nhưng khi tham vọng đó vượt ngưỡng giới hạn thì sẽ bị đồng tiền làm tha hóa, và khi đó đồng tiền lại mang tội, mà không ai chịu nhận ra lỗi là do chúng ta. Người hạnh phúc là người tạo ra tiền chứ không để tiền làm ra bản chất con người, người khôn ngoan là người biết sai khiến đồng tiền, chứ không để đồng tiền sai khiến. Vì vậy đừng lên án đồng tiền, mà hãy lên án tham vọng của bạn.

[size=3]Và nhớ rằng, đồng tiền sẽ có lúc bị mất giá, nên những gì mua bằng tiền cũng sẽ bị mất giá theo, bạn nhé!



[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)