Chuyện shock 2012-06-08 00:53:52

Đầu người Mỹ ngày càng to


[size=1]
[/size][size=2]Cuộc sống hiện đại đang tác động trực tiếp tới sự phát triển của con người, trong đó có việc mở rộng thể tích hộp sọ của người Mỹ.[/size]Sau khi đo hàng trăm hộp sọ của người Mỹ trắng được sinh ra trong giai đoạn 1825 - 1985, các nhà nghiên cứu nhận thấy chiều cao hộp sọ tăng thêm khoảng 8mm.


Qua nhiều thế hệ, hộp sọ của con người ngày càng to.

Mặc dù con số 8mm không phải là quá lớn nhưng nó góp phần làm tăng thêm thể tích não tương đương bằng 1 quả bóng tennis.

Nhà nhân chủng học Richard Jantz tại đại học Tennessee (Mỹ) nhận định: Hộp sọ nhô cao hơn khiến diện tích mở rộng hơn, là một khám phá đầy bất ngờ với giới khoa học. Song nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng diện tích hộp sọ càng lớn không đồng nghĩa với việc con người ngày càng thông minh hơn".

Tính từ thời người Homo cổ đại cách đây khoảng 30.000 năm, hộp sọ của loài người to nhanh hơn. Trái lại, trong giai đoạn 5.000 - 6.000 năm trước - thời điểm nền nông nghiệp phát triển rực rỡ, thì hộp sọ của con người lại có xu hướng co nhỏ lại.

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng bất thường trên hiện vẫn là điều bí ẩn song các nhà khoa học cho rằng khi cuộc sống trở nên an toàn hơn, nguồn thức ăn dồi dào hơn, con người sẽ không phải phát triển tới mức quá thông minh để sinh tồn nên hộp sọ dần nhỏ lại.

Theo ông Jantz, cuộc sống của người dân Mỹ đang thay đổi theo nhiều cách khác nhau nên chưa thể định rõ nguyên nhân kiến hộp sọ tăng thêm thể tích. Nhưng có thể chắc chắn là cuộc sống của người Mỹ ngày càng tiện nghi hơn, đầy đủ hơn.

Điển hình là việc người dân Mỹ dùng ô tô làm phương tiện di chuyển thường ngày, con cái được tiêm vắc-xin đầy đủ, thức ăn thì thừa thãi nên hộp sọ tăng thêm diện tích cũng là phản ứng nhằm thích nghi với môi trường sống mới.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)