Chuyện shock 2012-02-14 09:31:32

"Đàn ông" có bầu và sinh con


Chuyện một phụ nữ sau khi chuyển giới thành đàn ông ở Anh đã mang bầu và sinh con đang dấy lên các tranh cãi gay gắt về đạo đức và y học.


Người “đàn ông” ở độ tuổi 30 đã sinh con sau khi được tiêm hormone nữ để làm đảo ngược các tác dụng của quá trình điều trị chuyển giới từ nữ sang nam. Danh tánh người “đàn ông” này không được tiết lộ vì quyền riêng tư. Cũng không rõ anh này đã sinh con trai hay con gái.

Câu chuyện xảy ra vào năm ngoái nhưng mới được Hội Beaumont ở Anh tiết lộ gần đây. Hội này cũng là nơi hỗ trợ và tư vấn cho những người chuyển giới hoặc có ý định này. Người “đàn ông” này đến nhờ hội giúp đỡ và sau đó quay lại để cảm ơn, thông báo rằng mình đã hạ sinh đứa bé.

Lạ mà không lạ


Đây không phải lần đầu tiên xảy ra chuyện “đàn ông” có bầu. Hồi năm 2008, cả thế giới chấn động khi Thomas Beatie, một người chuyển giới từ nữ sang nam, đã mang bầu và đẻ con. Beatie đã giữ lại tử cung sau khi phẫu thuật chuyển giới, sau đó tự thụ tinh nhân tạo tại nhà bằng tinh trùng hiến tặng. Từ đó đến nay, đã có vài trường hợp như Beatie trên thế giới. Bản thân Beatie đã có ba đứa con được sinh nở một cách tự nhiên.

Tuy nhiên ở Anh thì đây là trường hợp đầu tiên. Về bản chất, người “đàn ông” này sinh ra là phụ nữ. Và dù có chuyển giới thì vẫn mang bản chất là phụ nữ. Các chuyên gia y học nói rằng trong quá trình phẫu thuật chuyển giới, nếu tử cung không bị cắt bỏ thì không có gì ngạc nhiên khi một người đàn bà chuyển giới sang đàn ông có thể sinh con.

Ông Allen Pacey, chuyên gia về sinh sản ở Đại học Sheffield, nói: “Có vẻ như điều này khá phức tạp, nhưng thật sự lại đơn giản về mặt sinh học. Nó phụ thuộc vào việc phẫu thuật như thế nào và sử dụng trứng, tinh trùng của ai”. Chuyên gia về sinh sản Gedis Grudzinskas cho biết có một số công nghệ khả thi cho những trường hợp kiểu này, hơi khác một chút so với những phương pháp giúp phụ nữ thời kỳ hậu mãn kinh sinh con.

Mọi thông tin về người “đàn ông” Anh mang bầu đều được giữ bí mật, nhưng người ta cho rằng “anh” này đã giữ lại tử cung sau phẫu thuật chuyển giới. Các chuyên gia nói có nhiều cách để “anh ta” có thai. Cách đơn giản nhất là sử dụng chính trứng của mình, giao phối, thụ thai và sinh nở tự nhiên. Các kịch bản khác cho chuyện hiếm gặp này là dùng trứng và tinh trùng do người khác hiến tặng, điều trị hormone, thụ tinh trong ống nghiệm và đẻ mổ.

Gọi “cha” hay “mẹ”?

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng đứa bé mới thật sự đáng quan tâm chứ không phải chuyện “đàn ông” có bầu. Đứa trẻ sẽ phải đối mặt với vấn đề đơn giản nhất là gọi người đẻ ra mình là “cha” hay “mẹ”. Trên giấy tờ khai sinh hoặc các giấy tờ chính thức khác, đứa trẻ sẽ khai người sinh ra nó là “cha” hay “mẹ”? Liệu pháp luật có công nhận cho đứa bé rằng nó có một người mẹ là đàn ông? Cựu nghị sĩ Đảng Bảo thủ Ann Widdcombe nói: “Đúng là lộn tùng phèo hết mọi thứ! Rồi đứa trẻ sẽ nghĩ gì?”.

Chuyên gia Trevor Stammers, giảng viên y đức và là cựu chủ tịch Hội Y khoa Cơ Đốc giáo, cho rằng sự ra đời “quái đản” của đứa trẻ sẽ theo nó đến suốt đời. Một số ý kiến khác chỉ trích đây là một sự méo mó về sinh học như đại diện tổ chức vận động Phê bình đạo đức sinh sản nói: “Cho dù chúng ta có thích hay không thì về mặt sinh học, một người đàn ông và một người đàn bà sinh ra một đứa trẻ và họ sẽ được gọi là cha và mẹ”.

Các chuyên gia y đức Anh đã kêu gọi mở một cuộc điều tra đầy đủ về các vấn đề xung quanh chuyện sinh nở của người chuyển giới. Chuyên gia Gedis Grudzinskas cho biết chuyện “đàn ông” có bầu ở Anh đã xảy ra nhiều hơn một lần nhưng người ta giấu biệt chuyện nhạy cảm này. Nhiều người đã sang Ấn Độ, bởi ở Anh sự thận trọng về đạo đức đã khiến các bác sĩ tỏ ra miễn cưỡng trong việc giúp đỡ họ.

VIỆT PHƯƠNG
(Theo Telegraph, Daily Mail, Mirror, Metro)

——————————————————————

Các trường hợp “đàn ông” có bầu trên thế giới


Thomas Beatie: người chuyển giới từ nữ sang nam ở Mỹ đã làm chấn động thế giới khi mang bầu và sinh một bé gái vào năm 2008. Tiếp đó vào năm 2009 và 2010, Beatie tiếp tục hạ sinh hai bé trai nữa.

Scott Moore: một người chuyển giới sang nam ở California (Mỹ), đã sinh một bé trai vào tháng 3-2010.

Yuval Topper: một người chuyển giới ở Israel, sinh con vào ngày 28-12-2011.
Một trung tâm ở Toronto (Canada) tiết lộ họ điều trị hormone cho một số người chuyển giới từ nữ sang nam vẫn còn giữ lại cơ quan sinh dục và muốn làm mẹ. Giám đốc trung tâm Clifford Librach nói không thể xác nhận là đã có bao nhiêu “anh chàng” mang thai và khi nào họ sẽ sinh.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)