Tin tức - pháp luật 2013-11-09 12:06:15

Đã có ít nhất 100 người Philippines bị chết do siêu bão Haiyan


Giám đốc tổ chức từ thiện Save the Children tại Philippines dự đoán Haiyan, cơn bão mạnh nhất thế giới từ đầu năm, sẽ gây nên tổn thất to lớn về nhân mạng.
 
Ngày 9/11, một quan chức cấp cao của chính phủ Philippines cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng khi siêu bão Haiyan tấn công và tàn phá quốc gia này.
Ông John Andrews, Phó Tổng giám đốc của Cơ quan Hàng không dân dụng Philippines, cho biết theo báo cáo ban đầu từ nhân viên hàng không tại trung tâm thành phố Tacloban, nhiều thi thể nằm la liệt trên đường phố.
Haiyan, 1 trong những cơn bão mạnh nhất hành tinh, tấn công Philippines, san phẳng nhiều ngôi nhà, gây sạt lở đất, cắt đứt liên lạc giữa các địa phương trong vùng bão đi qua. Gần 750.000 người đã phải di tản.

Do nhiều khu vực hiện vẫn chưa thể liên lạc được nên con số thương vong cũng như tổn thất vật chất tại Philippines vẫn chưa được xác định cụ thể. Theo báo cáo trước đó, ít nhất 2 người đã thiệt mạng do bị cây đè lên, 1 người khác bị sét đánh trúng.

(Theo Kênh 14)

AFP dẫn lời Cơ quan Khí quyển, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết, từ phía tây Thái Bình Dương, siêu bão Haiyan ập vào đảo Samar thuộc miền trung nước này vào khoảng 4h30 sáng nay với tốc độ 40 km/h và di chuyển rất nhanh theo hướng tây bắc. Sau đó nó lần lượt tràn qua các đảo Leyte, Cebu và Panay. Những đợt sóng với chiều cao tới 5 m đã ập vào các đảo Samar và Leyte.
  Gió thổi nước biển vào thành phố Legaspi, tỉnh Albay, Philippines hôm 8/11 sau khi bão Haiyan ập tới. Ảnh: Getty Image

Theo số liệu từ Trung tâm Cảnh báo bão của hải quân Mỹ, ngay sau khi Haiyan đổ bộ vào Philippines, tốc độ gió đạt 314 km/h, còn gió trong tâm bão di chuyển với tốc độ tới 380 km/h. Với tốc độ như thế, Haiyan là cơn bão mạnh nhất thế giới từng đổ bộ vào đất liền từ đầu năm tới nay.
Jeff Masters, giám đốc khí tượng của công ty Weather Underground tại Mỹ, nhận định rằng thiệt hại mà bão Haiyan gây nên đối với một thành phố bất kỳ "có thể lên tới mức khủng khiếp nhất mà một cơn bão nhiệt đới từng gây ra trong vòng 100 năm qua". Nhưng cũng vì bão di chuyển nhanh nên tình trạng lũ do bão gây nên sẽ không nghiêm trọng.
Bà Anna Lindenfors, giám đốc chi nhánh tổ chức Save the Children tại Philippines, dự đoán bão Haiyan sẽ gây nên tổn thất lớn về người. "Chúng tôi nghĩ bão Haiyan sẽ gây nên thiệt hại vật chất vô cùng lớn, và chúng tôi cũng sợ nhiều người sẽ mất mạng vì nó", bà nói.
Do hệ thống thông tin liên lạc ở nhiều tỉnh tê liệt nên chính phủ Philippines chưa thể đánh giá mức độ thiệt hại mà bão gây nên. Sun Star dẫn nguồn Ủy ban Quản lý và Giảm nhẹ nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines xác nhận 4 người đã thiệt mạng vì siêu bão - bao gồm hai người mất mạng vì điện giật, một người tử vong vì cây đổ và một người chết vì sét tại thành phố Zamboanga.
Nhà chức trách dự đoán khoảng 12 triệu người sẽ chịu tác động của bão Haiyan, bao gồm 2,5 triệu người ở thành phố Cebu - đô thị lớn thứ hai của Philippines, CNN đưa tin.
 Nhà ga thành phố Ormoc, Philippines hoang tàn vì bão Haiyan. Ảnh: Facebook.

Tại tỉnh Samar, giới chức thông báo rằng bão đã cô lập nhiều làng và thị trấn trong tỉnh. "Điện mất trên toàn tỉnh. Cây đổ, cột điện bật gốc và các loại chướng ngại vật khác chắn hết mọi con đường", bà Sharee Tan, quan chức đứng đầu tỉnh Samar, nói với Reuters.
Khi đến thành phố Tacloban, nơi hơn 20.000 dân sinh sống, bão gây mưa lớn khiến các đường phố ngập dưới nước và một số tòa nhà hư hại, theo hình ảnh trên kênh truyền hình ABS CBN
"Gió ở đây rất to. Bão rất mạnh và mưa lớn đang đổ xuống. Các đồng nghiệp của chúng tôi tại thành phố Tacloban nói rằng họ thấy các tấm tôn bay như diều. Tôn rơi xuống nhiều con đường. Nước đã tràn qua nhiều đường tại Tacloban", Mai Zamora, từ tổ chức từ thiện World Vision tại tỉnh Cebu, kể.
  Một ngôi nhà trôi ra biển sau khi bão Haiyan đổ bộ vào thành phố Legazpi, tỉnh Albay sáng 8/11. Ảnh: AP.

Lúc 10h40, cơn bão tràn vào tỉnh Cebu và gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng. Đến giữa trưa, nó di chuyển đến tỉnh Iloilo với tốc độ lớn hơn nhưng sức gió giảm dần xuống mức 230 km/h.
Hôm qua Tổng thống Benigno Aquino đã cảnh báo người dân chuẩn bị sớm và chu đáo cho việc chống bão Haiyan. "Các quan chức địa phương nên biết rằng bão Haiyan cực kỳ nguy hiểm. Vì thế các vị hãy thực hiện mọi việc cần thiết trước khi bão chưa tới. Chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại do bão gây nên nếu chúng ta giúp đỡ lẫn nhau. Mọi người hãy mua nhu yếu phẩm và tìm nơi an toàn để tránh bão", ông Aquino nói.
  Cây to bật gốc vì bão tại thành phố Cebu, tỉnh Cebu. Ảnh: Hội Chữ thập đỏ Cebu.

Ông Aquino nói thêm rằng siêu bão Haiyan có thể khiến nước sông tràn bờ, gây lở đất và tạo nên những con sóng biển với độ cao tới 6 m. "Ba máy bay vận tải quân sự, 20 tàu hải quân, 32 trực thăng và máy bay đã sẵn sàng hỗ trợ các vùng hứng bão", Tổng thống Aquino nói.
Khoảng một triệu người tại 22 tỉnh mà mà bão Haiyan tràn qua đã sơ tán tới các trung tâm do chính phủ dựng lên hoặc những nơi an toàn. Chính quyền đóng cửa mọi trường học trong những vùng chịu ảnh hưởng của bão, cấm mọi phà hoạt động và yêu cầu ngư dân không ra khơi. Tại thủ đô Manila, nơi bão không tràn qua nhưng vẫn chịu ảnh hưởng của bão, nhiều trường học cũng ngừng hoạt động.
"Chúng tôi rất sợ vì người ta nói nước biển sẽ dâng. Mọi người ở đây đã cảm nhận được sức mạnh của gió. Giờ đây những người sơ tán đã nêm chật ngôi trường của chúng tôi. Vô số cây ven biển đã đổ", một giáo viên tiểu học mang tên Feliza tại tỉnh Leyte ở phía nam Philippines nói trên đài phát thanh.
  Hình ảnh vệ tình về sự di chuyển của siêu bão Haiyan từ phía tây 
Thái Bình Dương tới Philippines vào sáng 8/11. Ảnh:
 NOAA

Gwendolyn Pang, Tổng thư ký Tổ chức Chữ thập đỏ Philippines, nói rằng bão đã tàn phá 90% cơ sở hạ tầng ở những nơi mà nó tràn qua. "Bão đã quét 25 khu vực. Các đội đánh giá thiệt hại sẽ tới những khu vực đó ngay khi điều kiện cho phép. Song chúng tôi không thể hành động đơn độc, mà cần sự hỗ trợ rất lớn", bà Pang nói.
Maryann Zamora, chuyên viên truyền thông của tổ chức Tầm nhìn Thế giới, nói rằng cô từng tham gia cứu trợ trong nhiều thiên tai và bão, song cô thấy bão Haiyan rất khác biệt. "Đây là trận bão lớn nhất mà tôi từng chứng kiến", cô nói với CNN từ đảo Cebu.
  Ngư dân tại Ormoc, Philippines khiêng thuyền tới nơi an toàn để tránh bão Haiyan hôm 7/11. Ảnh: EPA.

Romeo Cajulis, nhà khí tượng của chính phủ Philippines, nói rằng Haiyan sẽ tràn qua nhiều đảo ở miền trung Philippines với tốc độ 41 km/h trước khi tiến ra Biển Đông vào buổi tối nay hoặc sáng mai. Điểm đến tiếp theo của nó có thể là Việt Nam. Sức mạnh của nó sẽ giảm nhẹ sau khi tràn qua đất liền, nhưng PAGASA nhận định nó vẫn là siêu bão rất mạnh trong quá trình càn quét Philippines.
Giới chuyên gia khí tượng cho biết, siêu bão Haiyan lớn đến nỗi nó tác động tới 2/3 diện tích lãnh thổ Philippines. Theo họ, sức tàn phá của nó có thể tương đương siêu bão Bopha vào năm 2012. Siêu bão Bopha đã tràn qua miền nam Philippines năm ngoái, khiến ít nhất 1.000 người chết và gây tổn thất vật chất hơn một tỷ USD.
  Đường đi dự kiến của siêu bão Haiyan (Hải Yến) từ phía tây Thái Bình Dương qua Philippines, Biển Đông, Việt Nam. Màu vàng càng đậm thì lượng mưa càng lớn. Ảnh: qz.com.

Roger Mercado, người đứng đầu tỉnh Leyte, nói rằng cây cối đua nhau đổ trên các đường từ sáng nay, cản trở nỗ lực cứu trợ và chống bão. "Bầu trời xám xịt vì mây dày và mưa. Khi gặp những tình huống như vậy, bạn chỉ có thể cầu nguyện. Các thị trưởng dưới quyền tôi vẫn chưa gọi điện để báo cáo thiệt hại. Tôi hy vọng họ không có gì để báo cáo. Nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi là nhiều người chết vì bão", Mercado nói với AP.
PAGASA dự đoán siêu bão Haiyan rời đất liền Philippines trong khoảng thời gian từ 20h tới 22h tối nay.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)