Tin tức - pháp luật 2013-04-21 09:27:48

Cười sằng sặc, khóc liên hồi ở Thanh Hoá


[size=7] [/size]

[justify]Thời gian qua, hiện tượng “cười sằng sặc, khóc liên hồi, chạy lung tung một cách vô định, co giật, mê sảng… và cuối cùng ngất đi” là hiện tượng kỳ lạ, chưa từng có, đã xảy ra với một số lượng lớn các em học sinh Trường PTDTBT - THCS Tam Thanh (huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa).[/justify]

 
[justify]Ngược ngàn hơn 200km, chúng tôi đến với Bản Phe thuộc xã vùng cao Tam Thanh để tìm hiểu hiện tượng “bệnh lạ” bất thường xuất hiện ở các em học sinh THCS. Trao đổi với PV, ông Hà Văn Khoa - Phó Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: Hiện tượng “bệnh lạ” xuất hiện bất thường ở các em học sinh diễn ra từ ngày 20/1 (trước Tết), ban đầu với 9 em học sinh (gồm 5 em lớp 8, 4 em lớp 6 - tất cả đều là nữ, đang ở bán trú tại trường để ôn thi học sinh giỏi cấp huyện).
Trước khi các em vào học thì mọi chuyện vẫn bình thường, các em vẫn cười nói vui vẻ, nhưng rồi tự nhiên một số em bỗng dưng cười phá lên, chạy lung tung một cách vô định, co giật, mê sảng… và ngất đi; khiến cho nhà trường cũng như các bậc phụ huynh vô cùng hoang mang, lo lắng. Trước những dấu hiệu bất thường trên, nhà trường đã ngay lập tức đưa các em đến trạm y tế xã để khám sức khỏe, nhưng kết quả cho thấy thể trạng các em vẫn bình thường.
Đặc biệt, những biểu hiện bất thường trên chỉ diễn ra trong thời gian ngắn (khoảng 20 phút), khi cách ly học sinh bị triệu chứng lạ thì tình trạng này không xuất hiện ở các bạn nữ khác nữa, và những em cách ly sau một thời gian thì khỏi, trở lại bình thường.
Nhận thấy đây là vấn đề hết sức quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của các em học sinh nên hội đồng nhà trường đã ngay lập tức làm văn bản báo cáo với Phòng GDĐT huyện, rồi đưa các em đến Bệnh viện Đa khoa huyện để khám lại, nhưng lúc này, các y - bác sĩ vẫn kết luận là các em không có bệnh tật gì, mà chỉ chẩn đoán là do tâm lý của các em tuổi mới lớn bị rối loạn. Tuy nhiên, dù thế nào thì đây cũng là một trong những bệnh lạ từ trước tới nay chưa xuất hiện bao giờ, nhà trường cùng Phòng GDĐT đã phối hợp thành lập một đoàn y tế dự phòng theo dõi tình trạng sức khỏe của các em.
Sau một thời gian, những tưởng bệnh lạ đã chấm dứt, nỗi hoang mang, lo lắng của các thầy cô cũng như phụ huynh đã lắng xuống, thì đến ngày 18/2 (sau Tết), tình trạng bệnh lạ lại xuất hiện, với những biểu hiện giống như lần đầu, gây hoang mang lo lắng cực độ đối với bậc phụ huynh, phía nhà trường cũng như chính các em học sinh. Trong đó, những em đã từng bị trước Tết lại bị lại, và xuất hiện thêm một số em mới, nâng tổng số các em bị bệnh lạ lúc này lên 16 em (trong đó khối lớp 6 có 3 em, khối lớp 7 có 6 em, khối lớp 8 có 7 em và vẫn chỉ xuất hiện ở các học sinh nữ).
Trước tình hình diễn biến bệnh lạ lại xuất hiện và lan rộng thêm, phía nhà trường đã cho các em cách ly, đưa những em bị bệnh đi khám, nhưng kết quả tình trạng sức khỏe của các em vẫn bình thường, không phát hiện bệnh. Các bậc phụ huynh thì cho rằng các em bị “ma ám” nên không cho các em đến lớp, sau đó mời thầy cúng về làm lễ, có nhiều hộ tốn tiền triệu cho việc làm lễ, cúng bái.
Trao đổi với ông Phạm Bá Luyến -Trưởng phòng GDĐT huyện Quan Sơn, ông Luyến cho biết: “Đây là một hiện tượng bệnh lạ, lần đầu tiên xuất hiện đối với các em học sinh trong huyện. Mặc dù khi phát hiện bệnh chúng tôi đã ngay lập tức cho các em đi bệnh viện khám, nhưng kết quả sau nhiều lần kiểm tra vẫn không phát hiện được bệnh gì. Hiện chúng tôi vẫn đang theo dõi tình trạng sức khỏe của các em thường xuyên”.
“Mặc dù hiện tượng bệnh lạ đã chấm dứt, các thầy cô cũng đã nỗ lực tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh cho con em mình trở lại học tập bình thường; tuy nhiên, những em sau khi bị bệnh thì bây giờ không còn linh hoạt như xưa, luôn buồn rầu, khả năng học giảm… Ở đây địa hình núi cao hiểm trở, nhiều thác vực, các thầy cô không thể lúc nào cũng ở bên các em được, nếu tình trạng bệnh lạ lại xuất hiện thì không hiểu hậu quả sẽ thế nào…” - thầy Khoa lo lắng chia sẻ.
Ông Vi Thanh Nự - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quan Sơn, trưởng đoàn y - bác sĩ vào khám bệnh cho các em - cho biết: Trước những biểu hiện bệnh lý bất thường của các em học sinh, chúng tôi xác định đây là bệnh tâm lý ichsteria, thường xuất hiện ở các em trong độ tuổi mới lớn. Hiện tại, biện pháp mà chúng tôi áp dụng là cho các em uống thuốc an thần và cách ly. Với biện pháp này, những biểu hiện bất thường của các em không còn nữa, một số em đã trở lại với trạng thái bình thường. Tuy nhiên, để phòng ngừa một cách triệt để, về lâu dài rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành chuyên môn. 
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)