Chuyện shock 2009-09-12 12:07:00

Cô bạn mất dần trí nhớ


Isobel bị mắc chứng suy giảm trí nhớ từ khi 9 tuổi và đang có những triệu chứng giống người ở tuổi 70, không còn biết cách ăn uống, mặc quần áo, đi bộ. (Tội bạn ấy quá đi)

Bạn gái 13 tuổi đang mất dần trí nhớ, không thể nuốt thức ăn,
nói chuyện và đi lại bình thường. Ảnh: SWNS.
Trí nhớ của Isobel Jeffery rất lộn xộn và bạn ấy thường gặp ác mộng hay ảo giác. Cô bạn 13 tuổi này được chẩn đoán mắc căn bệnh mất trí từ khi 9 tuổi, sau khi Isobel bắt đầu nói nhịu, mất khả năng nuốt và đôi chân run rẩy không đứng vững. Isobel cần được chăm sóc suốt cả ngày và sẽ không bao giờ phát triển kỹ năng cơ bản tự chăm sóc mình.
Căn bệnh của bạn gần giống với bệnh Alzheimer của người già. Cô bạn đáng thương mắc một dạng rất hiếm của chứng rối loạn. Chứng mất trí ở trẻ con xảy ra với tỷ lệ rất nhỏ bé, khoảng 1/12 triệu người và có gần 500 trường hợp xảy ra trên toàn thế giới.

Có khoảng 100 loại mất trí khác nhau, bao gồm có Alzheimer. Các bác sĩ nói rằng, tình trạng của Isobel không thích ứng bất cứ loại thuốc nào.

Mẹ của bạn ấy, cô Nicola, 39 tuổi, cho biết, con gái cô mất nhận thức về thế giới xung quanh bé vì trí nhớ của cô dần dần suy giảm. Nhưng bạn ấy vẫn có khiếu hài hước và đón nhận cuộc sống với lòng nhiệt tình.

Bà mẹ hai con ở Exeter, Anh, tâm sự trên tờ Daily Mail của Anh: “Khi Isobel 9 tuổi, đột nhiên bé bắt đầu líu lưỡi và không thể phát âm rõ ràng. Nghe như thể con bé bị say rượu. Bây giờ là một quá trình bé bị mất các kỹ năng và khả năng chuyển động. Các bác sĩ cho chúng tôi biết, tình trạng bé sẽ càng tồi tệ hơn. Mặc dù vậy, con bé vẫn là người sôi nổi nhất tôi từng được thấy, với tính hài hước và niềm hăng say”.

Các bác sĩ cho biết, tình trạng suy giảm trí nhớ kéo dài sẽ cướp đi của cô bạn này khả năng đi lại, đọc và thậm chí giao tiếp với mọi người trong gia đình. Isobel chỉ sống được từ 10 đến 15 năm nữa, nghĩa là bạn ấy sẽ chết trước sinh nhật lần thứ 30. Chứng mất trí là căn bệnh ngày càng phát triển và có những biến thái ảnh hưởng tới tất cả các vùng chức năng tinh thần và thể xác, chứ không chỉ là trí nhớ. Isobel đang sống cùng mẹ và bố, 39 tuổi, một kỹ sư an toàn hạt nhân và em gái, Katie, 8 tuổi.

Cô Jeffery chia sẻ thêm: “Hai năm trước, chúng tôi đã quyết định phẫu thuật dẫn ống thức ăn trực tiếp xuống dạ dày Isobel bởi vì con bé không thể nuốt được nữa. Chúng tôi không hiểu tại sao điều tồi tệ này lại xảy ra với cháu”.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)