Chuyện lạ 2011-11-05 02:18:43

Chuột cũng có thể giết người bằng bom gas


Sau vụ nổ tại số 2 Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội làm đổ sập căn nhà 2 tầng, 2 cháu bé tử vong, nhiều người dân bắt đầu hốt hoảng lo phòng nổ gas.







Một bộ dây dẫn gas tiêu chuẩn được thiết kế 3 lớp, trong đó có sử dụng amiăng, là chất chịu nhiệt rất tốt, cao su và lưới thép. Nhưng thực tế, chuột vẫn có thể gặm thủng loại dây này nếu chúng… kiên nhẫn. Mỡ thừa bám trên dây gas chính là tác nhân kích thích những cái răng trưởng thành của chuột.

Bà Bùi Thị Kim Loan, Giám đốc Công ty CPTM Khí Vượng Gia cho biết: Có rất nhiều loại dây dẫn gas. Hiện các đại lí chính hãng thường tư vấn và lắp đặt cho khách hàng loại dây tiêu chuẩn, đồng bộ nhưng nhiều cửa hàng nhỏ lẻ, vẫn cố tình lắp loại dây cao su 1 lớp cho khách hàng.

Dụng cụ sang nạp gas du lịch nguy hiểm (ảnh: Bảo Ngân).
“Việc sang nạp gas quá đơn giản, người ta úp ngược bình gas loại 45kg lên, rắc vôi bột hoặc dội nước sôi vào đáy bình, bình 12kg, hoặc lon gas du lịch bỏ đá lạnh, để tạo chênh lệch áp suất, là có thể truyền sang theo trọng lượng mong muốn. Dụng cụ sang nạp được bày bán công khai trên đường Láng hay chợ trời, Hà Nội” - bà Nguyễn Thị Thuỷ, đại lí gas Thuỷ, chợ Cồn, Hải Hậu, Nam Định cho biết.

“Nhưng cho dù là loại dây dẫn gas 3 lớp tốt nhất, thì cũng không thể chủ quan được. Vẫn phải có chế độ kiểm tra dây dẫn này thường xuyên, nếu chuột tha thức ăn thừa vào khu vực để bình gas, hay mỡ thừa bám vào dây, thì phải xử lí ngay lập tức. Tốt nhất là thay dây định kì 6 tháng/lần” - bà Loan tư vấn.

Cũng theo bà Loan, chắc hơn nữa, thì mọi người nên lồng thêm một loại dây bảo vệ nữa ra bên ngoài dây dẫn này. Khi chuột cắn thủng dây, có thể vết dò khí rất nhỏ nhưng khi gas ra nhiều, nhà lại kín, gặp tác nhân tia lửa điện, như bật quạt trần để đuổi khí, thì sẽ gây nổ như bom. Phải cẩn thận, nếu không, chuột cũng có thể giết người bằng bom gas….

Và nguyên nhân từ người

Vụ việc 5 nữ sinh trường cao đẳng phát thành truyền hình Hà Nam chết oan ức vì chủ nhà nơi 5 cô gái này thuê trọ đã sang nạp gas du lịch trái phép.

Ngay giữa Thủ đô Hà Nội, cứ nhìn số lượng và chất lượng những lon gas du lịch tái nạp đang quay vòng, bày bán công khai khắp hang cùng ngõ hẻm, thì sẽ biết ngay hoạt động sang nạp gas trái phép vẫn tồn tại ngang nhiên như thế nào.

Dùng nước sôi dội vào bình 45kg và dùng đá chườm bình nhỏ 12kg để tạo chênh lệch áp suất sang nạp qua một dây dẫn nhỏ.
Các hãng gas đều có chế độ bảo hiểm nếu như có sự cố xảy ra nhưng chỉ đối với bình gas và phụ kiện đi kèm, bếp đạt tiêu chuẩn. Một bình gas chính hãng bao giờ cũng có sổ bảo hiểm đi kèm nhưng không mấy ai quan tâm đến điều đó.

Ngay cả việc một người bán gas lạ “lọt” vào nhà người tiêu dùng cũng rất phổ biến. Chỉ cần nói mấy câu: Cháu ở Tổng Công ty Gas, cháu đến kiểm tra bếp, thay dây gas miễn phí… là được vô tư tung hoành trong căn bếp của gia chủ. Tuy nhiên đến lúc xảy ra sự cố, không thể tìm được những người này vì làm gì có Tổng công ty nào là Tổng Công ty Gas…Như vậy họ chỉ cần bán một bình gas ăn bớt 50% trọng lượng chuẩn là bằng lợi nhuận của cả đại lí chính hãng phục vụ một khách hàng trong vài năm.

“Các bình gas thường có độ an toàn cao, lại có van an toàn nên khả năng nổ rất thấp. Nếu bình ga bị nổ sẽ gây ra áp suất lớn, có thể thổi tung cả những ngôi nhà xung quanh chứ không chỉ làm sập một căn nhà như trường hợp trên phố Tạ Quang Bửu.

Để xác định nguyên nhân của vụ nổ thì phải đến tận hiện trường kiểm tra nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì vụ nổ là do rò rỉ khí gas từ hệ thống bếp hoặc dây gas tạo thành hỗn hợp gây nổ chứ không phải nổ bình gas.

Hở gas trong phòng kín rất nguy hiểm vì gas nặng hơn không khí nên thường bay là là dưới mặt đất, khó thoát ra ngoài nhưng lại có khả năng khuếch tán nhanh tạo thành hỗn hợp gây cháy. Chỉ cần lượng gas của một bình gas du lịch (200g) thoát ra trong phòng kín là đã có thể gây cháy nổ rồi chứ đừng nói đến cả một bình 12 - 13kg như các hộ gia đình thường sử dụng.

Nên nếu nghi ngờ có rò rỉ khí gas trong căn hộ của mình, người dân phải mở các cửa ra vào và cửa sổ để tạo sự thông thoáng, giảm nồng độ hỗn hợp gây cháy trong phòng, tuyệt đối không bật bất kỳ một thiết bị điện nào hoặc thiết bị có khả năng gây ra tia lửa. Sau đó gọi điện cho nhân viên kỹ thuật đến xử lý” - ông Đinh Việt Cường, phụ trách kỹ thuật, an toàn của Petrovietnam Gas
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)