Khoa học - Lịch sử 2016-10-30 19:39:59

Chó và khả năng nhìn thấy ma quỷ?


Những lời đồn đại về khả năng nhìn thấy được ma của chó mèo hóa ra cũng được các nhà khoa học mổ xẻ và tranh cãi kịch liệt.
Đã bao giờ giữa đêm khuya thanh vắng, bạn bỗng nghe thấy tiếng chú chó cưng sủa ầm ĩ ngoài sân, nhưng nhìn ra thì lại không thấy bóng dáng của người hay con vật nào khác cả?

Nếu bạn đem cái câu chuyện này ra mà kể thì 10 người hết 9 đều trả lời rằng bạn đã… gặp ma. Bởi vì theo nhiều tín ngưỡng và văn hoá dân gian, chó và mèo là những sinh vật có khả năng nhìn thấy được linh hồn.



Tuy nhiên sự thực thì sao? Liệu chó có thể nhìn thấy hồn ma, hay tất cả chỉ là do tưởng tượng của con người? Hãy thử đi tìm hiểu xem.

Chó và ma quỷ tồn tại song song trong nhiều nền văn khóa khác nhau

Trong thần thoại Hy Lạp, con chó săn ba đầu Cerberus được thần Hades giao nhiệm vụ canh giữ cổng địa ngục. Nó chỉ cho phép người chết đi vào và ngăn không cho bất cứ linh hồn nào thoát ra. Tương tự, chó trong đạo Hindu cũng canh gác hai cánh cổng thiên đàng và địa ngục.



Cerberus - chó 3 đầu canh giữ địa ngục của thần thoại Hy Lạp

Còn theo dân gian Việt Nam, khi chó gặp vong hồn lạ vào nhà, chúng sẽ sủa liên hồi để đuổi đi. Loài chó có máu thanh khiết như chó mực sẽ giúp cho gia chủ tránh bị vong theo.



Chó mực được cho là có thể thanh tẩy hồn ma

Những câu chuyện kỳ lạ về chó và ma

Trong cuốn sách "Những chiếc đuôi kiếp sau" của mình, tác giả Peggy Schmidt đã ghi lại rất nhiều trường hợp chó có hành vi kỳ lạ mà cô cho là để tương tác với người đã chết.

Ví dụ, bầy thú cưng của một người phụ nữ đã mất tên Del Johnsen thường xuyên tụ lại một chỗ, mèo thì uốn lưng khum lên kêu gừ gừ, chó thì ngọ nguậy ngửa bụng chờ xoa, chúng lúc nào cũng chăm chú vào một khoảng không vô định. Có thể Johnsen nhớ lũ chó mèo của mình quá nên hiện về thăm chúng mỗi ngày chăng?

Chú chó sục Jack Russell của tác giả thì liên tục "giãy nảy" lên khi đến gần các tòa nhà bị đồn là ma ám.



Lacy Leggett, chủ của một con chó Great Dane kể rằng: một đêm nọ, khi đang ngủ, cô bị đánh thức bởi tiếng "Hello" của một người đàn ông. Cô nghĩ mình chỉ tưởng tượng và cố chợp mắt tiếp, nhưng một tiếng hét "Hello" lại vang lên. Lần này chó của cô cũng nghe thấy, nó nhìn lên trần nhà, gầm gừ và sủa.

Cũng vào một đêm nọ, con chó Labrador của một cô gái tên Vida Gomez bỗng dưng chạy ra phòng ăn và sủa vào góc tường như điên dại. Mẹ của Gomez lập tức la to: "Trong nhà có ma!". Lúc này, cô nghe thấy tiếng ai đó chạy xuống cầu thang…

Liệu có cơ sở khoa học nào không?

Cũng có thể! Bởi vì các giác quan của chó đều rất nhạy, vượt trội so với con người. Như khứu giác của chó mạnh hơn con người tới 10.000 lần, và tần số âm thanh nghe được cũng ở các ngưỡng cách xa chúng ta.



Như nhà sinh vật học Rupert Sheldrake từng kết luận sau khi khảo sát hàng ngàn trường hợp, rằng chó có khả năng cảm nhận được những thứ vô hình như thời gian. Điều này thể hiện qua việc rất nhiều chú chó cả ngày chạy chơi, nhưng đến đúng giờ là ngồi yên một chỗ, ngóng chủ nhân quay về.

Cái mũi của loài chó thậm chí còn siêu việt đến mức nhận biết được cả những căn bệnh nan y, như ung thư chẳng hạn. Đây cũng chính là cơ sở để nhiều người tin rằng chó có thể nhận diện được ma, thứ được xem là "lực lượng siêu nhiên" không thể cảm nhận bằng các giác quan thông thường.

Sự thật là gì?

Sự thật là… chẳng có sự thật nào hết! Bởi vì muốn nhìn thấy ma, trước tiên chúng ta phải chứng minh ma là có thật đã. Mà điều này thì đến tận bây giờ khoa học vẫn cứ "bótay.com" thôi.

Việc chó bỗng dưng sủa liên hồi trong đêm thực ra là một hiện tượng đã được chứng minh. Như đã nêu trên, giác quan của chó nhạy hơn chúng ta cả ngàn lần. Dù không rõ ràng, chúng có thể cảm nhận được những rung động trong không khí khi có cơn giông kéo về từ cách xa hàng chục cây số.



Nếu để ý, bạn sẽ thấy vào những đêm chó sủa mà không vì lý do gì, phần trăm rất lớn là hôm sau khu vực bạn sinh sống, hoặc một vài khu vực lân cận có mưa.

Việc chó tự nhiên quay vào tường sủa liên hồi cũng vậy. Chúng vốn có thể nghe được những âm thanh có tần số siêu nhỏ, tức là những con bọ, hay chuột chui rúc trong tường cũng có thể khiến chúng điên tiết mà sủa nhặng lên.

Chó nhìn thấy ma hay không? Câu trả lời vẫn bỏ ngỏ!

Điều đáng tiếc là chó lại không biết nói, nên ta sẽ chẳng bao giờ hiểu được rằng chúng sủa thực sự là vì cái gì.



Nhưng nếu bạn thấy chó của mình đang đứng sủa vào một góc tường thì rất có khả năng chúng vừa nghe thấy tiếng ồn ở một nơi xa xăm nào đó, hoặc chúng vừa chợt ngửi thấy mùi của một lát thịt thơm ngon mới được cắt ra thôi mà.



Nguồn: Animalplanet, Buzzfeed
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)