Điện thoại - Tablet 2012-11-28 11:27:28

Chiêm Ngưỡng Smartphone Đầu Tiên Trên Thế Giới Ra Đời Cách Đây Tròn 20 Năm


[size=6]Chúng ta đang sống trong thời đại mà smartphone đang dần trở thành một thiết bị không thể thiếu với nhiều người, tuy nhiên ít ai biết rằng "cụ tổ" smartphone đầu tiên trên thế giới đã ra đời cách đây tròn 20 năm. Cùng nhìn lại những hình ảnh về chiếc điện thoại này.[/size]
Thế giới công nghệ đã chứng kiến những bước chạy thần tốc của thiết bị di động thông minh, mà cụ thể là smartphone trong những năm vừa qua. 

Nói không ngoa, chính sự ra đời của iPhone phiên bản đầu tiên từ năm 2007 chính là “phát súng” để bắt đầu cuộc đua trên thị trường này. Kể từ khi iPhone xuất hiện, sự phát triển của smartphone ngày càng trở nên nhanh hơn bao giờ hết, và mục tiêu mà các hãng sản xuất khác đặt ra chính là “lật đổ iPhone”.

Sự phát triển nhanh chóng của smartphone vừa giúp cho người dùng có thể tận hưởng những công nghệ mới nhất trên những sản phẩm vừa ra mắt, nhưng bên cạnh đó cũng khiến cho các sản phẩm trở nên lỗi thời một cách nhanh chóng hơn. Nhiều mẫu sản phẩm đã nhanh chóng trở thành “hàng cũ” khi phiên bản mới ra mắt sau đó không lâu.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc iPhone xuất hiện chỉ làm cho smartphone ngày càng phát triển nhanh chóng hơn.
 
Chiếc smartphone đầu tiên đã ra đời từ cách đây tròn 20 năm. Ngày 26/11 cách đây 20 năm, tại hội chợ COMDEX diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), IBM đã cho ra mắt chiếc điện thoại với tên gọi IBM Simon, hay còn được biết đến với tên mã Angler. 

IBM Simon ra đời cách đây tròn 20 năm được xem là “cụ tổ” của smartphone
Mặc dù là một chiếc điện thoại di động, nhưng với kích thương tương đương với chiếc máy tính bảng Nexus 7 ngày nay, với khối lượng lên đến gần 0,6kg, có thể dễ dàng hiểu được người dùng cũng chẳng dễ dàng gì để mang Simon bên mình mọi lúc mọi nơi. 

Máy được trang bị vi xử lý tốc độ 16MHz, 1MB bộ nhớ RAM cùng 1MB ổ cứng lưu trữ. Cấu hình này được trang bị cho một thiết bị “nhỏ gọn” như Simon vào thời điểm bấy giờ đã được xem là “khủng” và đã rất thành công.

Giống như những loại smartphone ngày nay, Simon cũng được trang bị một màn hình cảm ứng rộng 4,5-inch, hỗ trợ viết stylus. Tuy nhiên điểm khác biệt đó là màn hình cảm ứng trên Simon chỉ hiển thị đơn sắc. Simon được hoạt động trên hệ điều hành là một biến thể của hệ điều hành DOS, có tên gọi ROM-DOS.

Về tính năng, Simon cũng có thể nhận hay thực hiện các cuộc gọi, gửi hay nhận email và thậm chí là gửi hay nhận fax, một điều mà smartphone ngày nay chắc chắn không thể làm được. Bên cạnh đó, Simon cũng được trang bị các ứng dụng như sổ địa chỉ, lịch, máy tính, đồng hồ thế giới, nhận diện chữ viết tay lên màn hình cảm ứng…

Thậm chí, người dùng cũng có thể download và cài đặt thêm ứng dụng được phát triển từ bên thứ 3, giống với smartphone ngày nay.

Mặc dù ra mắt vào năm 1992, tuy nhiên đến tận tháng 8/1994, Simon mới chính thức có mặt trên thị trường với mức giá không hề rẻ, 900 USD kèm theo 2 năm hợp đồng với nhà mạng BellSouth Cellular.

Được trang bị những tính năng tiên tiến vào thời bấy giờ, tuy nhiên Simon không phải là một sản phẩm thành công của IBM. Những nhược điểm như kích thước lớn và nặng, thời lượng pin yếu kèm theo cách thức tiếp thị nửa vời của IBM và một loạt các vấn đề khác… khiến Simon đã sớm bị khai tử vào tháng 2/1995, chỉ 6 tháng sau khi có mặt trên thị trường.
 
Ước tính khoảng 50.000 máy đã được bán ra trong khoảng thời gian ngắn ngủi này.

Bất chấp sự thất bại về mặt kinh doanh, không thể phủ nhận rằng Simon chính là tiền thân của smartphone ngày nay. Mặc dù khái niệm “smartphone” vào thời điểm Simon ra mắt vẫn chưa xuất hiện, tuy nhiên giới công nghệ vẫn thừa nhận rằng Simon chính là “cụ tổ” và là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới.

Trên hết, sự ra mắt của Simon như là một minh chứng tuyệt vời cho thấy công nghệ đã có sự phát triển thần tốc như thế nào chỉ trong 2 thập niên qua. Chỉ từ một thiết bị có thể xem là “thô sơ”, giờ đây người dùng đã có thể tay những chiếc smartphone chạy iOS hay Android, mà dường như vẫn chưa đủ để khiến mọi người cảm thấy hài lòng.


Ứng dụng giờ thế giới, kèm theo bút viết stylus

Màn hình cảm ứng rộng 4,5-inch, hiển thị đơn sắc

Giao diện Menu trên IBM Simon

Bàn phím ảo trên sản phẩm

IBM Simon đã từng được bình chọn là sản phẩm của tháng ngay trong tháng đầu tiên ra mắt thị trường
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)