Tin tức - pháp luật 2014-10-19 13:06:41

cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên thông báo và thực tế


Các phương tiện thông tin đại chúng vừa đưa tin khánh thành đường bộ cao tốc dài nhất Việt Nam (245 km): Hà Nội (Nội Bài)-Lào Cai. Song trên thực tế theo chúng tôi thấy thì hiện trường chỉ có đoạn Hà Nội (Nội Bài)-Yên Bái, dài 123 km có 4 làn xe chạy (mỗi chiều 2 làn), có dải an toàn và dải phân cách giữa, là đường cao tốc…


Còn đoạn Yên Bái-Lào Cao, dài 122 km có 2 làn xe chạy (mỗi chiều 1 làn), không có dải an toàn và dải phân cách giữa, chưa phải đường cao tốc.
Theo chúng tôi được biết, chẳng có tiêu chuẩn quy phạm nào kể cả Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), hay quốc tế quy định đường bộ cao tốc có 2 làn xe chạy (mỗi chiều 1 làn) không có dải an toàn và dải phân cách giữa, mà lại được thay thế bằng 2 vạch sơn phân chia 2 chiều xe chạy.


Hiện tại, đến ngay quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) có dải phân cách giữa phân chia 2 chiều xe chạy, nhưng dải an toàn quá hẹp - không đạt tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng. Huống hồ đoạn đường Yên Bái-Lào Cai (chẳng có dải an toàn và dải phân cách giữa)… Như vậy, chẳng phải đường bộ mới Hà Nội (Nội Bài)-Lào Cai chỉ có 1/2 (một nửa) cao tốc hay sao?

Được biết thêm vừa rồi đã có tranh luận giữa các nhà chuyên môn (chân chính) với những người quản lý ngành GTVT về đường bộ Hà Nội (Nội Bài) - Lào Cai có 123 km hay 245 km cao tốc?

Các nhà chuyên môn chân chính khẳng định: chỉ có 123 km đường mới (từ Hà Nội-Yên Bái) cao tốc. Còn 1 giới chức Bộ GTVT vẫn giải thích: đầu tư phân kỳ, đoạn đường Yên Bái - Lào Cai trong tương lai sẽ cao tốc, nên cũng có thể gọi là đường cao tốc ngay từ bây giờ…?

Trở lại đường bộ mới Hà Nội (Nội Bài)-Lào Cai, theo chúng tôi, cơ quan thẩm quyền cần thanh tra hiện trường, xác minh sự thật…Đồng thời chỉ đạo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan kiểm tra, điều chỉnh lại đơn giá thanh quyết toán toàn bộ công trình, cũng như mức tiền thu phí xe ô tô lưu thông trên đường bộ mới Hà Nội (Nội Bài) - Lào Cai (sao cho phù hợp với một nửa đường cao tốc).

Đặc biệt, cần sớm sửa đổi Quy chế khai thác đường mới (trong đó chỉ có 123 km đường cao tốc từ Hà Nội -Yên Bái), để góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

theo Dân trí.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)