Nhạc 2009-03-13 00:01:00

Cao Thái Sơn có “đạo nhạc” hay không?


[Kênh14] - Cư dân mạng đang xôn xao thông tin ca khúc "Mùa thu vắng em" trong album "Con đường mưa" của Cao Thái Sơn là sản phẩm của sự "đạo nhạc". Thực hư chuyện là thế nào? Kênh14 đã “nối máy” với nhân vật chính để tìm hiểu đây.
Ngày 08/03/2009, album “Con đường mưa” của Cao Thái Sơn phát hành trên toàn quốc với nhiều ca khúc đang chú ý như “Tình yêu trở lại”, “Ánh trăng buồn”, “Con đường mưa”,…

Nhưng ngay sau khi album này xuất hiện tràn lan trên mạng Internet, nhiều tín đồ của Jpop đã phát hiện ca khúc - “Mùa thu vắng em” giống hệt ca khúc “Marionette” nằm trong album “Guilty” của nữ hoàng nhạc Pop Nhật Bản - Ayumi Hamasaki. Điều đáng nói là xuất hiện trong album này, ca khúc “Mùa thu vắng em” lại được giới thiệu là một tác phẩm nhạc Việt 100% của tác giả trẻ Như Hồng.


Kênh14: Hiện trên mạng đang lan truyền thông tin ca khúc “Mùa thu vắng em” (Như Hồng) nằm trong album “Con đường mưa” của anh là hàng “đạo” 100% từ ca khúc “Marionette” trong album “Guilty” của nữ hoàng nhạc Pop Nhật Bản - Ayumi Hamasaki. Anh đã biết được thông tin này?

Sự thật là tôi khá bất ngờ khi thấy có thông tin này trên mạng. Hiện tại, chúng tôi đang kiểm tra lại thông tin từ phía tác giả nên cũng chưa có câu trả lời chính xác rằng ca khúc “Mùa thu vắng em” có phải đạo nhạc hay không. Còn nếu chuyện này xảy ra thì có thể đó là điều rủi ro, không may mắn cho tôi khi không kiểm tra kỹ những thông tin về ca khúc trước khi đưa nó vào album của mình. Là ca sĩ tôi chú ý nhiều đến ca từ, giai điệu ca khúc, thấy hay và phù hợp với giọng của mình thì tôi trả tiền tác quyền để hát thôi chứ không chú ý nhiều đến lịch sử ca khúc, không kiểm soát được sự việc lại xảy ra như thế này. Có thể đây là sơ suất của tôi.


Tuy nhiên, nếu ca khúc “Mùa thu vắng em” là của một tác giả có tiếng thì mọi chuyện đã không rùm beng như thế này, nhưng không may đây lại là ca khúc của một nhạc sĩ trẻ. Như bạn biết đây, bây giờ có rất nhiều người trẻ viết nhạc, họ không cần được đào tạo qua trường lớp mà chỉ cần có chút năng khiếu là có thể tham gia sáng tác được rồi. Vậy nên để kiểm tra một ca khúc có phải là đạo nhạc hay không cũng là điều rất khó. Tôi không phải là người sáng tác ca khúc này nên tại thời điểm này tôi chưa có câu trả lời chính xác đây có phải là ca khúc đạo nhạc hay không.

Nói Cao Thái Sơn đạo nhạc thì hơi quá tay, không đúng bởi tôi chỉ thể hiện chứ không sáng tác ca khúc này. Tôi nghĩ chúng ta nên có cái nhìn đúng đắn hơn.













Hai ca khúc đang gây tranh cãi - "Mùa thu vắng em" (trên) và “Marionette”

Kênh 14: Sau khi nghe sự việc này chắc hẳn anh đã liên hệ với nhạc sĩ Như Hồng rồi chứ?

Thực sự thì tôi hơi bất ngờ khi nghe thông tin này. Ngay sau đó, tôi đã cố gắng liên hệ với tác giả Như Hồng nhưng khó khăn là bạn ấy lại không ở Sài Gòn mà ở tỉnh, nên đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức, bản thân tôi cũng đang sốt ruột.


Kênh14: Đã làm việc trong nghề nhiều năm, với nhạc sĩ có tên tuổi thì không nói nhưng hợp tác với những nhạc sĩ trẻ ít nhiều anh cũng phải biết đôi chút về họ chứ?

Tôi cũng chỉ nghĩ đơn giản bây giờ tài năng trẻ nhiều, chúng ta cũng không nên quá khắt khe xem họ là ai. Bởi vậy, khi gặp một ca khúc hay tôi sẵn sàng cộng tác để có thể tạo nên các sản phẩm âm nhạc hay phục vụ khán giả thôi. Sau khi sự việc này xảy ra thì tôi cũng chỉ biết ghi nhận rủi ro như thế này mà thôi.

Kênh14: Vậy anh và tác giả Như Hồng đã làm việc với nhau như thế nào trước khi quyết định đưa ca khúc này vào album “Con đường mưa”?

Tôi chưa có buổi làm việc trực tiếp với tác giả Như Hồng. Qua một người bạn, tôi nhận được văn bản ca khúc này, Như Hồng muốn để lại ca khúc này cho tôi hát. Sau khi xem qua, tôi thấy “Mùa thu vắng em” rất phù hợp với chất giọng và chủ đề của album nên chúng tôi trả tiền tác quyền trên Cục của Sở Văn hoá thông tin, chứ không hề làm việc trực tiếp với tác giả. Bởi chỉ những ca khúc nào kí độc quyền thì chúng tôi mới phải kí hợp đồng với nhạc sĩ, đó là nguyên tắc rồi.


Kênh14: Dù là nguyên tắc nhưng ca sĩ và tác giả ca khúc cũng nên có buổi nói chuyện để hiểu và thể hiện đúng ý đồ ca khúc chứ?

Đúng là như vậy nhưng khi tôi cầm ca khúc này trên tay thì tôi cảm nhận đúng ngay cảm xúc và cách thể hiện của nó. Bởi tôi đi hát cũng lâu rồi nên có nhiều hơn kinh nghiệm trong cách cảm nhận ca khúc từ ca từ, giai điệu.

Hơn nữa, tác giả ca khúc này lại rất trẻ nên có thể trong lúc ngẫu nhiên nào đó họ đã viết nên ca khúc này, chính vì thế, tôi nghĩ cũng không cần gặp họ để chia sẻ. Còn ngược lại, nếu ca khúc này của những tác giả lớn, họ có nhiều kinh nghiệm nên chắc chắn họ sẽ chia sẻ nội dung, ý đồ với mình.

Kênh14: Có thể ngẫu nhiên họ sáng tác được một ca khúc nhưng không thể sáng tác ra một ca khúc mà giai điệu lại y hệt ca khúc khác được?

Tôi biết nhưng bây giờ mọi chuyện chưa rõ ràng, khi đã có câu trả lời thì chúng ta sẽ mang lên bàn để “mổ xẻ”. Cá nhân tôi ghi nhận đây là sự rủi ro thôi chứ phía ê-kíp của tôi không có lỗi gì cả, chúng tôi chỉ là người nhận ca khúc của một tác giả trẻ. Còn tác giả phải ý thức được lương tâm, đạo đức trong nghề sáng tác.


Kênh14: Dù phía anh thụ động nhận ca khúc chứ không sáng tác nhưng rõ ràng, chuyện này ảnh hưởng đến tên tuổi của anh chứ có ai biết tác giả trẻ kia là ai đâu. Anh sẽ giải quyết sự việc này như thế nào?

Tôi làm album cũng chỉ mong mọi chuyện tốt đẹp, không ai muốn gặp rắc rối cả. Tôi cũng đã suy nghĩ rất kỹ, có những rủi ro thật khó tránh khỏi. Ngay cả nhạc sĩ lớn như Bảo Phúc, hay ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng từng bị đồn thổi là đạo nhạc nhưng mọi chuyện rồi cũng đi qua. Bản thân người nghệ sĩ, khi xảy ra sự cố này chỉ biết xem lại toàn bộ quá trình mình làm để xem lỗi từ ai. Nếu tôi là người sáng tác, tôi “tự biên tự diễn” thì đã khác, nhưng ở đây, tôi nhận ca khúc từ tác giả nên sự cố này khiến tôi cũng rất buồn. Tôi sẽ rút kinh nghiệm sau bài học này để cẩn thận hơn khi thực hiện những dự án sau.

Kênh14: Vẫn có nhiều luồng tin cho rằng sau một thời gian im lặng, để quảng bá cho album “Con đường mưa” nên anh gây scandal này?



Tôi không thể cấm được mọi người nghĩ như thế nào. Chẳng ai muốn đánh bóng tên tuổi bằng scandal đâu, tôi đang cố gắng để có câu trả lời sớm nhất cho khán giả. Nếu ca khúc đạo nhạc thì lỗi của tác giả chứ không phải của Cao Thái Sơn.
Kênh14: Dự định của anh sau khi phát hành album “Con đường mưa”?

Tôi sẽ đi Úc biểu diễn 3 tuần để giới thiệu album và trở về bắt tay thực hiện dự án âm nhạc mới.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)