Khoa học - Lịch sử 2015-02-03 13:42:02

Các loài rắn "lởn vởn" trên Trái đất từ khi nào?


(Kiến Thức) - Các loài rắn đã bắt đầu xuất hiện ở khắp vùng miền trên Trái đất từ cách đây gần 170 triệu năm, lâu hơn chúng ta từng biết.

Các nhà khoa học mới đây đưa ra mô tả về 4 hóa thạch rắn lâu đời nhấttừng được biết đến. Hóa thạch cổ nhất có chiều dài khoảng 25cm, sống vào khoảng 167 triệu năm trước đây là của loài rắn Eophis underwoodi, được khai quật tại một mỏ đá gần Oxford, Anh. Loài rắn Eophis underwoodi được cho là sống trong thời đại của khủng long, sống ở đầm lầy và ăn các loài cá nhỏ, côn trùng và nòng nọc.

Lịch sử tiến hóa của loài rắn vừa được viết lại sau phát hiện hóa thạch mới.

Hóa thạch loài rắn lớn nhất có tên Portugalophis lignites được phát hiện tại một mỏ than ở miền trung Bồ Đào Nha, có chiều dài khoảng 1,2m và có niên đại khoảng 155 triệu năm tuổi. Nó có thể ăn động vật có vú nhỏ, các loài khủng long nhỏ, thằn lằn, chim và ếch.

Hóa thạch loài rắn Diablophis gilmorei có niên đại khoảng 155 triệu năm trước, được tìm thấy ở miền tây Colorado. Loài này lớn hơn Eophis một chút và ăn con mồi tương tự.

Còn đối với loài Parviraptor estesi, hóa thạch của nó được tìm thấy ở vách đá ven biển gần Swanage, Anh, dài khoảng 60 cm, có niên đại 144 triệu năm tuổi.

Các hóa thạch đáng chú ý từ Anh, Bồ Đào Nha và Mỹ đã viết lại lịch sử tiến hóa của loài rắn. Trước đây, các hóa thạch rắn cổ nhất được tìm thấy chỉ có niên đại từ khoảng 102 triệu năm. Phát hiện mới đã làm thay đổi lịch sử xuất hiện của loài rắn trên Trái đất tới 65 năm.

Rắn độc lâu đời nhất có niên đại khoảng 20 triệu năm tuổi 

Các nhà khoa học cho rằng, loài rắn tiến hóa từ loài thằn lằn, xem xét một số hóa thạch được phát hiện trước đó thì loài rắn nguyên thủy có những chiếc chân nhỏ đặc trưng.

Theo các nhà nghiên cứu, hóa thạch cho thấy hình dạng của chân trước và chân sau giảm. Nhưng điều đó không có nghĩa là loài này bước đi, có vẻ chúng trườn, dù tay chân vẫn có thể được sử dụng để nắm bắt.

Nhà cổ sinh vật Sebastián Apesteguia cho biết: “Các khám phá về rắn đã tạo ra sự sợ hãi và niềm đam mê từ thời cổ đại. Tuy nhiên, con người biết rất ít về nguồn gốc của chúng. Ông suy đoán những con rắn đầu tiên có thể đã xuất hiện vào khoảng 190 triệu năm trước đây".

Các nhà nghiên cứu cho biết, kết quả giải phẫu hộp sọ hóa thạch 4 loài rắn cổ mới phát hiện được cho là tương tự như loài rắn hiện đại và các hóa thạch rắn khác. Cả 4 loài rắn cổ đại đều không có nọc độc. Cho đến nay, hóa thạch rắn độc lâu đời nhất có niên đại khoảng 20 triệu năm tuổi.

Duy Huệ (theo BI)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)