Sức khoẻ 2021-04-14 08:03:39

Cà phê làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt


Uống nhiều cà phê hơn có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Uống vài tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt, một phân tích dữ liệu tổng hợp từ các bằng chứng có sẵn được công bố trên tạp chí trực tuyến BMJ Open cho thấy




Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư phổ biến thứ hai và là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng hàng thứ sáu ở nam giới. Gần ba trong số bốn trường hợp xảy ra ở các nước phát triển, và kể từ những năm 1970, các trường hợp mắc bệnh mới đã tăng mạnh ở các nước châu Á, bao gồm Nhật Bản, Singapore và Trung Quốc.

Tiêu thụ cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư gan, ruột và ung thư vú, nhưng vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục về vai trò tiềm năng của nó trong việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã rà soát các cơ sở dữ liệu nghiên cứu cho các nghiên cứu thuần tập có liên quan được xuất bản cho đến tháng 9 năm 2020.

Họ tổng hợp dữ liệu từ 16: 15 được báo cáo về nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt liên quan đến mức cao nhất, so với mức thấp nhất, tiêu thụ cà phê; 13 báo cáo về nguy cơ liên quan đến một cốc bổ sung hàng ngày. Mức tiêu thụ cao nhất từ 2 đến 9 cốc hoặc hơn một ngày; mức thấp nhất từ không đến ít hơn 2 cốc mỗi ngày.

Các nghiên cứu bao gồm được thực hiện ở Bắc Mỹ (7), Châu Âu (7) và Nhật Bản (2). Họ bao gồm hơn 1 triệu nam giới (1.081, 586) trong đó 57.732 người bị ung thư tuyến tiền liệt.

So với nhóm tiêu thụ cà phê thấp nhất, loại cao nhất có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt là 9%. Và mỗi cốc bổ sung hàng ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ 1%.

Tinh chỉnh thêm phân tích đối với ung thư tuyến tiền liệt tại chỗ và tiến triển, cho thấy rằng so với mức tiêu thụ thấp nhất, lượng tiêu thụ cao nhất có liên quan đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tại chỗ thấp hơn 7% và giảm 12% -16% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tiến triển và tử vong , tương ứng.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng do thiết kế quan sát của các nghiên cứu thuần tập được bao gồm, các yếu tố không được đo lường hoặc không được kiểm soát trong các nghiên cứu ban đầu có thể làm sai lệch ước tính rủi ro tổng hợp.

Lượng cà phê đã uống cũng có thể bị phân loại sai vì nó phụ thuộc vào việc thu hồi. Và các loại cà phê và phương pháp pha cà phê khác nhau giữa các nghiên cứu. Thiết kế và phương pháp của các nghiên cứu bao gồm cũng khác nhau, do đó, họ nói rằng cần thận trọng trong việc giải thích các phát hiện.

Tuy nhiên, có những giải thích sinh học hợp lý cho những phát hiện của họ, họ nhấn mạnh.

Cà phê giúp cải thiện quá trình chuyển hóa glucose, có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, và ảnh hưởng đến nồng độ hormone giới tính, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến sự khởi đầu, phát triển và tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt, họ chỉ ra.

Và họ kết luận: "Nghiên cứu này cho thấy rằng việc tăng tiêu thụ cà phê có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu sâu hơn vẫn được đảm bảo để khám phá các cơ chế cơ bản và các hợp chất hoạt động trong cà phê.

"Nếu mối liên quan được chứng minh thêm là một tác động nhân quả, nam giới có thể được khuyến khích tăng tiêu thụ cà phê của họ để có khả năng giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt."

Tại Việt Nam tỉ lệ người dùng cà phê khá cao bởi Việt nam là một trong những nước có trữ lượng cà phê lớn không chỉ đáp ứng cho nhu cầu trong nước mà còn chiếm một thị phần lớn trong xuất khẩu. Với những lợi ích của việc dùng cà phê mang lại chúng ta có cơ sở để tự tin hơn khi dùng cà phê mỗi sáng.



Hầu hết mọi người dùng cà phê như  một thức uống để đánh thức sự minh mẫn trí não giúp cho một ngày làm việc hiệu quả mà chưa hề biết những lợi ích trong dự phòng những căn bệnh ác tính như ung thư tiền liệt tuyến. Tuy nhiên việc dùng cà phê chỉ mang lại hiệu quả khi chúng ta đảm bảo sản phẩm dùng là cà phê sạch không có nhiều phụ gia gây nguy hại cho sức khỏe.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)