Điện thoại - Tablet 2020-05-11 19:48:53

BPhone đạo hình nền iPhone 11 và copy y hệt Airpods pro


Chuẩn chống nước "IP68+"?


Chống nước là một tính năng được BKAV nhấn mạnh trên Bphone B86. Tuy nhiên, thay vì sử dụng chuẩn chống nước IP tiêu chuẩn, BKAV lại tự đặt ra cho mình chuẩn "IP68+", bởi hãng cho rằng Bphone B86 có khả năng sống sót dưới mực nước 2m, cao hơn so với chuẩn IP68 (1.5m).

Trên thị trường hiện nay hoàn toàn có những smartphone vượt xa tiêu chuẩn IP68, ví dụ như iPhone 11 Pro có thể "lặn" ở độ sâu tới 4m. Thế nhưng, chứng chỉ IP của iPhone 11 Pro vẫn chỉ là IP68, bởi lẽ Apple bắt buộc phải tuân theo tiêu chuẩn của IEC (International Electrotechnical Commission - Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế) đặt ra. Apple, Samsung hay bất kỳ nhà sản xuất nào khác không thể tự ý tạo ra một tiêu chuẩn riêng, bởi nếu như vậy thì không thể gọi là "tiêu chuẩn" được nữa.



Chuẩn chống nước IP68+ do BKAV tự tạo ra.



Khi nghe tới chuẩn "IP68+" của BKAV, nhiều người dùng sẽ lầm tưởng rằng chuẩn chống nước của Bphone B86 là vượt trội hơn so với tất cả những smartphone khác trên thị trường hiện nay - và đó một điều không chính xác. 

Trên thực tế, chúng ta thậm chí còn không thể biết được liệu Bphone B86 có đạt chuẩn IP68 hay thậm chí là IP67 hay không, bởi lẽ tất cả những thử nghiệm mà BKAV thực hiện đều là do hãng này "tự túc", chứ không phải là qua một đơn vị thứ ba.

Vậy tại sao BKAV lại có quyền tự mình đặt ra một tiêu chuẩn như vậy? 

Thông số camera dễ gây hiểu lầm?


Sau đây là đoạn trích nguyên văn về thông số camera của Bphone B86 trên trang chủ của BKAV (https://www.bkav.com.vn/bphone/thong-so-ky-thuat):

"Camera chính PDAF Dual pixel 2 cảm biến trong 1 ống kính (12Mp cho ảnh + 12Mp cho lấy nét), khẩu độ F/1.8 lấy nét cực nhanh và camera phụ hỗ trợ xóa phông chuyên nghiệp. Trí tuệ nhân tạo AI đem đến bức ảnh chân thực, sắc nét. Camera selfie góc rộng, chế độ làm đẹp tự nhiên."

Khi viết như vậy, nhiều người sẽ nghĩ rằng Bphone B86 sẽ có camera kép 12MP. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, camera phụ của Bphone B86 chỉ có độ phân giải 5MP với khả năng đo khoảng cách để phục vụ tính năng chụp ảnh xoá phông. Camera thứ hai này của Bphone B86 không có gì đặc biệt: đa số các smartphone giá rẻ/tầm trung hiện nay đều có một camera tương tự.



Camera thứ hai của Bphone B86 có độ phân giải 5MP với khả năng đo khoảng cách.



Vậy tại sao BKAV lại không tiết lộ cụ thể thông số camera để người dùng tham khảo, mà thay vào đó lại sử dụng cách diễn đạt dễ gây hiểu lầm cho họ?

Thiết kế camera dễ gây hiểu lầm?

Hãy cùng tôi tham gia một trò chơi đố vui đơn giản nhé. 

Dưới đây hình ảnh render chính thức của Bphone B60 và Bphone B40. Câu hỏi là: theo bạn Bphone B60/B40 có bao nhiêu camera? 



Nhìn qua hình ảnh này, hãy cùng đoán xem Bphone B60 và Bphone B40 có bao nhiêu camera.



Nếu bạn trả lời là "2", thì xin chia buồn. Bphone B60/B40 thực chất chỉ có 1 camera duy nhất. Thứ mà bạn nghĩ là camera thứ hai thực chất là logo "AI", nhưng có một vòng tròn bao quanh trông rất giống camera. Người dùng nếu không tìm hiểu kỹ mà chỉ nhìn ảnh thì chắc chắn sẽ rất dễ bị nhầm lẫn.

Hay như trong đoạn quảng cáo của Bphone B86 dưới đây, BKAV còn tạo hiệu ứng ống kính nhô lên ở logo camera AI và đèn flash, tạo cảm giác rằng chiếc máy này có rất nhiều camera -nhưng thực tế thì ngược lại.





Vậy tại sao BKAV lại phải vẽ thêm một logo AI vô dụng ở đó? Tại sao một công ty luôn đề cao sự tối giản trong thiết kế (đến độ loại bỏ cả phím bấm vật lý) lại để lại một chi tiết dư thừa như vậy trên sản phẩm?

2 camera "như 5 camera"?

CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng rất tự hào về camera của Bphone. Tự hào đến độ, ông nói rằng "2 camera của Bphone tương đương 5 camera của các hãng khác".

Đúng, nhiều camera không phải lúc nào cũng tốt. Chúng ta đã được thấy nhiều smartphone với 3, thậm chí là 4 camera, nhưng cho chất lượng ảnh dở tệ và thua kém nhiều so với những smartphone chỉ với camera đơn hay camera kép. 

Tại sao lại như vậy? Bên cạnh chất lượng phần cứng, thì phần mềm cũng là một yếu tố rất quan trọng. Phần mềm tốt không chỉ giúp tận dụng hết khả năng của phần cứng, mà trong một số trường hợp, nó còn có thể khiến cho kết quả cuối cùng vượt xa khả năng mà phần cứng có thể đạt được. Chúng ta đã được thấy điều này trên một số tính năng như Night Mode (chụp ảnh đêm) hay Portrait Mode (chụp ảnh chân dung).



Pixel 3 XL là minh chứng cho thấy "không phải nhiều camera là tốt".



Thế nhưng, không phải tất cả mọi thứ đều có thể giải quyết bằng phần mềm. Đây là lúc chúng ta nói về câu chuyện camera kép của Bphone B86 có thể thể hiện "như 5 camera của hãng khác".

Khi nói đến một chiếc smartphone với 5 camera, người dùng kỳ vọng chiếc smartphone đó sẽ có những camera chuyên dụng phục vụ cho các tác vụ khác nhau, ví dụ như camera ultrawide để chụp ảnh góc siêu rộng, hay camera với ống kính tiêu cự dài để zoom. Như đã nói ở trên, camera phụ của Bphone B86 chỉ có nhiệm vụ đo khoảng cách chứ không thể zoom quang học hay chụp ảnh góc siêu rộng. 

Trong đó, sự thiếu vắng của camera chụp ảnh góc siêu rộng là một điều cực kỳ đáng tiếc, bởi đây là tính năng tương đối thịnh hành mà mọi smartphone trong thời gian qua đều có. Và, không một AI nào sẽ có thể giúp cho Bphone B86 có được tính năng này. Đây là nhược điểm của Bphone B86 mà mọi smartphone 3, 4 hay 5 camera khác đều lấn lướt.



Sự thiếu vắng của camera ultrawide/tele khiến cho Bphone B86 không thể chụp ảnh góc siêu rộng hay zoom quang học như nhiều mẫu máy khác.



Vậy, cơ sở nào khiến cho ông Nguyễn Tử Quảng có thể tuyên bố rằng camera Bphone B86 tương đương những smartphone 5 camera khác trên thị trường?

BOS… 8.6 trên nền Android 9.0?

Cá nhân tôi không thật sự thích cái tên Bphone B86, bởi nó phá vỡ quy luật về tên gọi đang tương đối dễ hiểu của BKAV. Nhưng không sao, đó là lựa chọn của BKAV mà chúng ta nên tôn trọng.

Thế nhưng, có một điều mà tôi cảm thấy khó hiểu là phiên bản BOS trên Bphone B86 lại là BOS 8.6. Nó rất "phong thuỷ", nhưng lại là ác mộng đối với người dùng và lập trình viên trong việc theo dõi các phiên bản BOS sau này. Liệu phiên bản cập nhật BOS tiếp theo sẽ là gì? BOS 9.6?



BOS 8.6 - tên phiên bản rất "phong thuỷ" nhưng lại mang đến đầy rắc rối cho người dùng và lập trình viên.



Nói về cập nhật, BKAV khiến tôi hết sức thất vọng khi sử dụng Android 9 trên Bphone B86. Đây là phiên bản Android đã ra mắt từ cách đây gần 2 năm trước. Bên cạnh việc không được trải nghiệm những tính năng mới nhất, người dùng Bphone B86 còn phải đối mặt với những nguy cơ về bảo mật và quyền riêng tư (Android 10 được tập trung mạnh mẽ vào khả năng kiểm soát quyền riêng tư của người dùng).



Tính năng quản lý quyền riêng tư của Android 10. Người dùng Bphone B86 sẽ không có cơ hội sử dụng tính năng này, bởi "smartphone bảo mật nhất hiện nay" (theo lời BKAV) vẫn đang chạy phiên bản Android từ cách đây 2 năm trước.



Vậy, tại sao một tập đoàn hàng đầu về phần mềm và bảo mật như BKAV lại sử dụng một hệ điều hành lỗi thời trên chiếc smartphone "siêu bảo mật" của mình?

Hình ảnh mẫu bị Photoshop?

Trên website chính thức, BKAV có đăng tải một bộ sưu tập nhỏ, bao gồm một loạt những hình ảnh ấn tượng được chụp bởi Bphone B86.

… cho đến khi tôi tải thử một hình ảnh về và nhận thấy rằng nó đã được chỉnh sửa bằng Photoshop. Không chỉ 1 ảnh hay 2 ảnh, mà là tất cả.









Vậy lý do gì khiến cho BKAV lại phải sử dụng Photoshop cho những bức ảnh này?

"Đạo" hình nền của iPhone 11?

Có lẽ chỉ cần nhìn hình ảnh dưới đây là bạn đã có thể hình dung ra câu hỏi của tôi rồi.





AirB?

Câu hỏi của tôi về "AirB" - tai nghe true wireless sắp ra mắt của BKAV, cũng tương như như câu hỏi về hình nền ở trên.




So găng smartphone Việt: Bphone B86s "ăn" đ
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)