Các kế hoạch PR thường được nghĩ ra bởi một ekip và được thực hiện bởi một ekip khác với số nhân sự đông đảo hơn. Cũng bởi vì lí do đó mà các ca sĩ trẻ hoạt động độc lập, yếu về tiềm năng kinh tế thường không có được những chiến dịch rõ ràng cụ thể, thậm chí nhiều cá nhân còn có những kiểu cách PR được xem là "quái gở".[/justify]
[justify]Không phải ai cũng có được những chiến dịch quảng bá tên tuổi chu đáo và bài bản. Trước khi xây dựng chiến dịch, người đứng đầu ekip luôn phải tìm hiểu rõ khả năng của ca sĩ, dòng nhạc sở trường cũng như phân khúc khán giả để có thể tìm được phương pháp hữu hiệu nhất. Như Đan Trường và Ngô Kiến Huy khi bước đầu vào sự nghiệp đều nhắm thẳng đến dòng nhạc lai "Hoa" và lớp khán giả bình dân ở các tỉnh. Khổng Tú Quỳnh thì được nhắm vào dòng nhạc teen với các khán giả tuổi ô mai. Hồ Ngọc Hà được nhắm đến lượng khán giả luôn hướng tai nghe ra các thị trường lớn trên thế giới với dòng pop dance và R&B hiện đại.[/justify]
[justify]Đan Trường - hình mẫu ca sỹ nổi tiếng từ "công nghệ lăng xê" hiệu quả nhất showbiz Việt.[/justify] |
[justify]Trăm ngàn kiểu lăng xê “quái gở”…
Nếu đối với các ca sĩ lớn, vấn nạn băng đĩa “lậu" luôn khiến họ phải đau đầu trăn trở để tìm cách hạn chế thì đối với nhiều ca sĩ trẻ, đó lại là bệ phóng tiềm năng của họ. Trong khi các ca sĩ lớn ra sức bảo vệ bản thu âm của mình cho đến khi phát hành sản phẩm thì các ca sĩ này chỉ cần cầm trong tay bản master là thẳng tay tuồn ra cho hệ thống băng đĩa lậu in sang hàng loạt với mức giá phải chăng hoặc thậm chí là miễn phí.
Điều họ quan tâm duy nhất là âm nhạc của mình được mang đi bỏ lẻ đến hang cùng ngõ tận, những nơi mà băng đĩa gốc với tem phát hành không thể đến được hòng cập nhật đến người nghe tên tuổi của bản thân. Thậm chí nhiều ca sĩ còn bỏ công sức mang từng đĩa sản phẩm của mình đi tặng cho các quán cà phê đủ loại, chỉ với mong muốn âm nhạc của họ sẽ được phát và được biết đến.
Đó là tầm nhìn ở dạng tiếp thị đến tận tay, nhiều ca sĩ khác lại có cái nhìn bao quát hơn với suy nghĩ chỉ có lên truyền hình mới có thể tiếp cận đến số đông khán giả. Nếu với suy nghĩ đó, các ca sĩ trẻ cố gắng tìm cách chen chân vào các cuộc thi đa dạng của đài truyền hình thì không có gì đáng nói. Đằng này đã có trường hợp như ca sĩ T, viết sẵn và in hàng loạt lá thư "Kiến nghị đài truyền hình". Trong lá thư là lời lẽ của một fan rất yêu mến T cầu xin đài truyền hình mời thần tượng của mình lên sóng. Sau đó, T cho phát những lá thư này như những tờ bướm tại các cổng trường trong thành phố. Không biết hiệu quả của chiến dịch này như thế nào nhưng sau đó vài năm người viết lại vô tình bắt được danh thiếp của chàng ca sĩ này với hơn 6 số điện thoại liên lạc cùng những dịch vụ kiểu như "đâu cũng hát" và "không tiền cũng hát".
Và những hiệu ứng ngược
Khi bắt đầu một chiến dịch PR, mục tiêu luôn được hướng đến là tên tuổi của ca sĩ được công chúng nhớ đến nhiều hơn. Tuy nhiên có một vài trường hợp mà ngay chính ca sĩ cũng không thể nói được là hoạt động quảng bá của mình đã thành công hay thất bại. Ngay từ những ngày đầu hoạt động solo, ca sĩ Ngọc Hiền vẫn được nhắc đến kèm theo chú thích “cựu thành viên nhóm Doremi” hoặc “người thứ ba trong cuộc tình Lưu Hương Giang - Hồ Hoài Anh”.[/justify]
[justify]Ngọc Hiền không biết sẽ buồn hay vui khi được gán cho danh hiệu "người đẹp, ca sỹ bị chém"[/justify] |
[justify]Trút bỏ những điều tai tiếng lại sau lưng, Ngọc Hiền cùng ekip của nhạc sĩ Minh Khang chuẩn bị một khởi đầu mới với nghệ danh KanHee. Không lâu sau, Ngọc Hiền gặp tai nạn. Cái tên KanHee chưa kịp bước vào công cuộc quảng bá thì tên thật của cô đã được đăng tải khắp các mặt báo. Kết quả là giờ đây, các chương trình ca nhạc khi giới thiệu sự tham gia của cô đều ghi đầy đủ là “nữ ca sĩ, người đẹp bị chém KanHee - Ngọc Hiền”. Có lẽ đây cũng là “biệt danh” dài nhất từng có cho một ca sĩ ở Việt Nam. Không biết cô sẽ vui hay buồn với biệt danh này.
Hay như việc một nam ca sĩ trẻ cố tình cập nhật tên tuổi của mình trên báo chí bằng việc chăm chỉ xuất hiện trong các sự kiện hòng cập nhật bản thân trên những bài báo ảnh tường thuật. Anh rất chịu khó trang điểm và phục sức để mỗi khi xuất hiện đều có hình ảnh khác nhau. Đỉnh điểm là việc xuất hiện trong đám tang của người nổi tiếng. Không biết khi người quá cố còn sống đã có mối quan hệ như thế nào với anh, nhưng sự xuất hiện của anh khiến cả người thân lẫn đồng nghiệp đều bất ngờ.[/justify]
[justify]Tuy nhiên trong lúc tang gia bối rối, chẳng ai muốn sinh thêm chuyện rầy rà cho gia chủ nên đành nhắm mắt làm ngơ. Lợi dụng tình thế nhạy cảm đó, anh xuất hiện trong đám tang chủ yếu để lọt vào tầm ngắm của rất nhiều máy ảnh ở đó để kiếm cho mình vị trí trên mặt báo. Có phóng viên “chướng mắt” trước tình cảnh này lặng lẽ viết những dòng bức xúc trên blog cá nhân liền được ca sĩ này phản pháo bằng những lời lẽ thách thức.[/justify]
[justify]Gần đây sự xuất hiện của nhóm nhạc V.music cũng đã làm nhiều người ngạc nhiên khi mời được “nữ hoàng quảng cáo” Hồ Ngọc Hà hỗ trợ tên tuổi của mình. Có lẽ những người định hướng đã nghĩ đến một kết quả là 4 chàng trai này sẽ được nâng lên nhờ vào sự nổi tiếng vốn có của Hồ Ngọc Hà. Tuy nhiên, sự thật có phần ngược bởi giọng hát của nhóm nhạc này có một khoảng cách khá xa với giọng Hồ Ngọc Hà, vì thế, càng tạo nên sự khác biệt.[/justify]
Hà Hồ và nhóm V. music |
[justify]Vĩ thanh
Sự nghiệp ca hát của ca sĩ nói cho cùng cũng là một hoạt động kinh doanh mà ở đó sản phẩm là những ca khúc, chương trình biểu diễn, album của họ. Nếu trong thời buổi kinh tế thị trường ngày nay, các nhà đầu tư sản xuất thông thường đều quan tâm đến việc tiếp thị, khuếch trương thương hiệu thì đối với các nghệ sĩ, công tác này lại càng được chú trọng hơn. Nhưng quảng bá tên tuổi cũng như một con dao hai lưỡi, sử dụng tốt thì một giọng hát "làng nhàng" cũng có thể lên thành sao và ngược lại một giọng hát tiềm năng hoàn toàn có thể chìm nghỉm nếu không có một kế hoạch chu đáo.
Nhìn chung, công nghệ lăng-xê không phải là việc xấu. Các ca sĩ, nhà sản xuất hoàn toàn có thể dùng nhiều cách khác nhau để mang sản phẩm, thương hiệu tiếp cận khán giả, khách hàng của mình, thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Điều đáng lên án ở đây là những người lạm dụng công nghệ lăng-xê để mang những thông tin sai lệch dẫn đến việc ngộ nhận của khán giả. Mặc dù sự thật trước sau cũng sẽ được phơi bày, nhưng trong suy nghĩ khán giả sẽ dè chừng với những tên tuổi đó. Dẫu rằng sau này các ca sĩ có thể thanh minh rằng đó là "lỗi lầm của thời ngây dại", nhưng vết đen sẽ mãi mãi là một vật cản trong sự nghiệp về lâu dài về sau của họ.[/justify]