Tin tức - pháp luật 2015-05-23 12:05:15

Bị xúc lúa, bắt vịt trừ nợ như đang ở thời Pháp thuộc


Vợ vị Chủ tịch HĐND xã đến nhà một hộ dân nợ hụi buộc giao tài sản cấn trừ nợ. Chuyện lạ đời gây bức xúc dư luận này xảy ra tại xã Thạnh Phước (huyện Thạnh Hóa, Long An).

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Lừng và chị Nguyễn Thị Liễu là hộ cận nghèo - ngụ xã Thạnh Phước - có chơi hụi với vợ của Chủ tịch HĐND xã Thạnh Phước là bà Nguyễn Thị Lớn. Tháng 10.2011, do bà Liễu bị một người khác giật hụi nên không có khả năng đóng hụi cho bà Lớn, hai vợ chồng bà Liễu đến nhà bà Lớn và ông Nguyễn Văn Bơi (Chủ tịch HĐND xã) - vốn là bà con gần - năn nỉ xin trả dần nợ hụi. ‘‘Vợ chồng tui có năn nỉ với cậu mợ Út Bơi là để trả nợ từ từ. Tuy nhiên, cậu mợ nói cả đời tụi bây cũng không trả hết nợ nên nhà có cái gì lấy để cấn trừ nợ thì tao lấy’’ - chị Liễu kể.
Đến ngày 19.10.2011, bà Lớn sang nhà chị Liễu xúc 200kg lúa giống trị giá 2,4 triệu đồng và bầy vịt 11 con (trị giá 1,3 triệu đồng). Sau đó, bà Lớn viết một tờ giấy tay ghi rõ tổng số tiền lúa và vịt là 3,7 triệu đồng; đồng thời ghi rõ ‘‘Vợ chồng con còn thiếu cậu Út Bơi là 7.100.000 đồng, hứa với cậu Út Bơi đến năm 2012 trả lãi, nếu không xin chịu trách nhiệm trước pháp luật’’.
‘‘ Nhà tui thuộc hộ cận nghèo, nhà dột nát, lúc đó có xin thuê đất của một người hàng xóm để làm, nào ngờ số lúa giống bị nhà cậu Út lấy hết nên phải năn nỉ trả đất lại cho người ta. Còn bầy vịt là để dành dụm cho thằng con cưới vợ, tui có năn nỉ xin chừa lại nhưng mợ Út vẫn bắt hết’’ - bà Liễu rơm rớm nước mắt kể lại.
Sau khi xúc lúa và bắt bầy vịt, đến ngày 1.11.2011, bà Lớn tiếp tục qua nhà siết nợ nên vợ chồng chị Liễu phải đưa tiếp một phuy xịt thuốc và 150m dây, một cái máy dầu hiệu Honda và một đầu xịt thuốc (tổng số tiền 7,6 triệu đồng). Bà Lớn cũng buộc vợ chồng bà Liễu cam kết còn thiếu 3,2 triệu đồng, đến đông xuân 2012 sẽ trả.
Trao đổi với phóng viên, ông Bơi cho rằng việc siết nợ dân là do vợ làm, ông không hay biết. Còn ông Hồ Văn Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Phước - cho biết, có thể có thỏa thuận riêng giữa hai bên. Nhưng bản thân gia đình ông Bơi là lãnh đạo xã lại đi bắt vịt, xúc lúa dân trừ nợ gây dư luận xấu với người dân địa phương là chuyện không thể chấp nhận được, Đảng ủy xã sẽ làm rõ vụ việc này.
Theo Luật gia Nguyễn Thanh Lương - Hội Luật gia quận 2, TPHCM - trong vụ việc lấy máy dầu của vợ chồng chị Liễu, nếu phía vợ chồng chị Liễu chưa đồng ý mà phía ông Bơi hoặc chị ông Bơi vẫn lấy để trừ nợ là có dấu hiệu của tội ‘‘Cưỡng đoạt tài sản’’ hoặc ‘‘Công nhiên chiếm đoạt tài sản’’.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)