Chuyện shock 2011-11-10 16:04:09

Bé gái bị xẻo lỗ tai , nhận nước


Ở sâu trong con đường đất dẫn đến ấp Bình Trung, xã Bình Mỹ (Châu Phú-An Giang), có một cô bé tên Lặt, 13 tuổi, bị mẹ bỏ từ lúc mới biết bò.

Thiếu tình thương của mẹ, đáng lẽ em phải được người cha chăm sóc bù đắp nhiều hơn. Đàng này mỗi ngày em đều phải hứng chịu những trận đòn roi vô cớ bởi chính người cha nghiện rượu của mình. Sợ hãi… có lúc em phải trốn ra chòm mả ngoài đồng để ngủ qua đêm.

Em gặp tôi trong một chuyến đi làm từ thiện và lấy hết can đảm nói lý nhí: “Cho em 2 trái nhãn đi chị!”. Cô bé ốm nhom, đen đúa, người lấm lem với bộ quần áo cũ kỹ vui mừng hớn hở khi cầm 2 trái nhãn. Trên những ngón tay của em vẫn còn rướm máu, vết đứt khá sâu.



Thấy tôi nhìn chằm chằm, em giải thích: “Con đi cắt lúa mướn để kiếm tiền mua gạo nấu cơm cho ba con ăn, rồi bị đứt tay”…

Nghe Lặt nói chuyện với người lạ, chị T. hàng xóm liền với theo: “Nó khờ lắm. Không khùng là hên, vì ngày nào nó cũng bị ba nó đánh. Có bữa, thằng chả còn nhận nước con nhỏ. Tội nghiệp! Nhưng ai mà dám vô can. Nó đóng cửa lại, rồi đánh con nhỏ. Đến can, nó chửi chết!”.

Có lẽ tuổi thơ lớn lên luôn sống trong cảnh sợ hãi nên Lặt không được nhanh nhẹn như những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, cô bé vẫn còn nhớ như in cái cảnh bị ba của mình nhận đầu xuống kênh. “Em ngóc đầu lên, thì ba nhận xuống nước. Em thở không được, ngóc đầu lên, ba lại nhận xuống… đến gần nửa tiếng đồng hồ. Đến khi ổng buông ra… thì em nằm luôn”.

Ba của em tên Lượm, sinh sống bằng nghề cõng tà lệch (cõng đất thuê cho chủ lò gạch). Hàng xóm chỉ nhớ, có một lần 2 vợ chồng anh lớn tiếng, đánh lộn với nhau rồi sau đó người vợ bỏ đi biền biệt. Để lại 2 đứa con gái còn rất nhỏ dại, đứa lớn tên Lặt và đứa út tên Hái. Mái ấm từ đó cũng trở nên vắng tiếng cười, thay vào đó là những tiếng la inh ỏi của Lượm sau khi nhậu say về và những trận đòn vô cớ trút lên 2 đứa con của mình.

Thời gian gần đây, Hái may mắn được ba cho phép ra sinh sống với người cô ruột để tiếp trông giữ em bé, coi như thoát nạn đòn roi. Nhà bây giờ chỉ còn lại Lặt và ba, nhưng cuộc sống cũng luôn thiếu trước hụt sau. Em hồn nhiên nói: “Mấy hôm nay ba bị bệnh không đi làm được, chỉ đi nhậu. Nhà hết gạo, đói quá, em đi mượn gạo hàng xóm về nấu ăn rồi đi làm kiếm tiền trả lại từ từ”.

13 tuổi, vậy mà chưa một ngày Lặt được đặt chân đến trường. Sống thiếu tình thương gia đình lại thiếu cả cái ăn, nên từ rất sớm em đã phải vất vả mưu sinh bằng chính đôi tay của mình. Mỗi ngày, cô bé phải ngụp lặn dưới con kênh Rạch Chanh hàng giờ đồng hồ để mò bắt 4-5 con cá rô phi, bán được 5.000- 6.000 đồng.

Vạch lỗ tai bên trái cho tôi xem vết sẹo, Lượm nói: “Có lần ba đã xẻo lỗ tai của em!”. Tôi hỏi: “Vì sao?”. Và chỉ nhận được cái lắc đầu ngây thơ đến tội nghiệp. Không biết tự bao giờ, hình ảnh ba cầm cây tre to đùng trên tay đánh tới tấp đã trở thành nỗi ám ảnh đối với Lặt.

Như một phản xạ tự nhiên, chiều tối hễ thấy bóng ba từ xa thấp thoáng đi về, Lặt đã “ba chân bốn cẳng” chạy một mạch ra đồng. Mệt quá, em nằm đại lên chòm mả, đôi mắt nhắm nghiền lại rồi thiếp đi lúc nào không hay… cho đến sáng. Có hôm thì em trốn ngủ dưới sàn nhà của người ta… Lời kể của Lặt cộng với lời minh họa của bà con hàng xóm khiến nhiều người trong đoàn từ thiện không khỏi xót xa…

Sau chuyến đi công tác đó, cách đây 2 ngày, tôi quyết định quay trở lại nhà của em. Căn nhà trước đây đã sập hơn nửa tháng nay. Nhờ người chú ruột cất cho căn chòi rộng khoảng 4m2 nằm cặp bên bờ kinh, nhưng 2 cha con Lặt thì không có ở nhà. Hỏi thăm chẳng ai biết Lượm đã đi đâu mấy ngày rồi không thấy về, còn Lặt thì chắc đi ra nhà của chú nó.

Ông Phạm Thành Nho, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ cho biết: “Ban ấp đã tiến hành mời anh Lượm đến làm việc và buộc ký cam kết không đánh con nữa. Anh thừa nhận, cách đây 4 năm có lấy lưỡi lam xẻo tai con của mình vì lúc đó đi làm về mệt, thấy Lặt ngồi đánh bài mà không lo nấu cơm nên anh nóng giận định xẻo lỗ tai con để hù dọa thôi!?”.

Tương lai của Lặt rồi sẽ đi về đâu khi mà hàng ngày phải đối mặt với người cha nghiện rượu và một cuộc sống với muôn vàn khó khăn. Chính quyền và cơ quan chức năng cần phải có biện pháp để bảo vệ và chăm lo cho đứa trẻ đáng thương này!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)