Teen 24h 2012-08-19 14:18:57

Báo Nga: Tàu ngầm Kilo về Việt Nam tác động mạnh hệ thống quân sự khu vực


Tờ Novosti cho biết Nga đã hoàn tất chiếc tàu ngầm Lớp Kilo đầu tiên cho hải quân Việt Nam, với việc tàu ngầm Lớp Kilo được hạ thủy và thử nghiệm, nó sẽ tác động mạnh hệ thống quân sự trong khu vực.

Nếu hợp đồng 6 tàu ngầm Lớp Kilo của Việt Nam đặt Nga tất cả đều diễn ra suôn sẻ thì hệ thống sức mạnh hiện có trong khu vực Đông Nam Á sẽ có xu hướng thay đổi, trong hệ thống quyền lực sức mạnh của khu vực này từ trước tới nay đại diện là Thái Lan sẽ trở nên lạc hậu.

Kilo về Việt Nam, Đông Nam Á sẽ nổi sóng?


Với việc Trung Quốc có ý định chiến lược chào mời các nước trong khu vực Đông Nam Á nhất là Thái Lan mua tàu ngầm và các trang thiết bị liên quan cũng như hợp tác kỹ thuật – quân sự liên quan cũng như việc xuất khẩu công nghệ của Trung Quốc sang đây, và động thái Việt Nam mua tàu ngầm Lớp Kilo từ Nga có thể sẽ đẩy các cường quốc trong khu vực trở thành quốc gia lạc hậu về tàu ngầm ở châu Á và quay về với Trung Quốc.

Gần đây, theo hãng thông tấn Itar – Tass cho biết, Việt Nam đã đặt mua từ Nga 6 tàu ngầm Lớp Kilo và chiếc tàu đầu tiên đã được hoàn thành và đang chạy thử nghiệm. Việt Nam sẽ là nước mua lớn nhất tàu ngầm Lớp Kilo của Nga sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Hơn thế nữa phiên bản tàu ngầm Lớp Kilo mà Việt Nam đặt mua lại là loại cao cấp hơn cả loại tàu ngầm Lớp Kilo 636 của Nga và Ấn Độ và cả Trung Quốc đang sử dụng. Với biệt danh là ‘Black Hole’ Hố đen, tàu ngầm Kilo nổi tiếng là một trong những tàu ngầm điện – diesel chạy êm nhất thế giới hiện nay. Bên cạnh đó vỏ tàu được bọc một lớp ngói Anechoic có khả năng dội lại và làm méo tín hiệu của các sonar âm thanh chuyên sử dụng để dò tìm tàu ngầm.

Tên lửa chống hạm Club-S trang bị cho tàu ngầm Việt Nam có tầm bắn 220km, có thể mang được đầu đạn hạt nhân


Do đó, làm giảm tối đa khoảng cách bị phát hiện, ngay cả với các sonar âm thanh thụ động. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533mm ở đầu mũi tàu với cơ số 18 quả, phiên bản nâng cấp được trang bị thêm tổ hợp tên lửa chống hạm Club-S tầm bắn 220km. Ngoài ra tàu còn được trang bị tên lửa đối không SA-N-8 hoặc SA-N-10. Tàu có khả năng hoạt động 45 ngày liền trên biển, độ sâu lặn tối đa là 300 mét, tốc độ tối đa 25 hải lý/giờ khi lặn và 12 hải lý/giờ khi nổi, tầm hoạt động 6000 dặm.

Nếu tàu ngầm Lớp Kilo của Trung Quốc được nâng cấp thì nó cũng sẽ có thể đạt khả năng tương tự, nhưng với 6 tàu ngầm Lớp Kilo thì cán cân sức mạnh chiến đấu ở khu vực Đông Nam Á đã thay đổi và buộc các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan chọn con đường quay lại với Trung Quốc.

Chúng ta đều biết rằng sức mạnh kinh tế của các nước Đông Nam Á là không lớn lắm, mà việc trang bị cho lực lượng hải quân lại là chi phí cực kỳ đắt, do đó các quốc gia này sẽ luôn luôn đưa ra những động thái thận trọng khi phát triển lực lượng và sức mạnh hải quân.

Như vậy trong một thời gian dài nữa không chỉ tàu bề mặt của các quốc gia Đông Nam Á cùng các trang thiết bị hải quân và tàu ngầm vẫn còn khan hiếm. Nhưng sự phát triển của sức mạnh kinh tế của các nước lớn trong khu vực Đông Nam Á sẽ ngày càng làm nổi bật vị trí chiến lược của khu vực và trên thế giới và việc các nước có tàu ngầm là sự mở rộng sức mạnh hải quân của họ.

Trong năm 1995 đến 1997 Singapore đã mua 4 tàu ngầm Lớp Challenger của Thủy Điển, năm 2005 Singapore mua thêm hai tàu ngầm Lớp Archer của Na Uy. Trong khi đó Indonesia cũng đã có hai tàu ngầm Type -109 của Đức sản xuất cũng đã hơn 30 năm, và họ đang có kế hoạch mua tàu ngầm diesel – điện của Hàn Quốc sản xuất. Malaysia trong năm 2009 họ đã được phía Pháp giao 2 tàu ngầm Scorpene.

Tàu ngầm lớp Scorpene của Malaysia có khả năng hoạt động liên tục 50 ngày trên biển, độ sâu lặn tối đa là 300 mét, tốc độ tối đa khi lặn là 20 hải lý/ giờ, tốc độ tối đa khi nổi là 12 hải lý/ giờ, tầm hoạt động 6500 dặm.


Việc Việt Nam được trang bị 6 tàu ngầm Lớp Kilo 636 tác động của nó là sẽ không chỉ gây ra sự thay đổi hoàn toàn của các mô hình sức mạnh chiến đấu hàng hải của khu vực mà về cơ bản sự việc này sẽ thay đổi chiến lược phát triển tàu ngầm của các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam mua một lần 6 tàu ngầm Lớp Kilo 636 đã phá vỡ lợi thế kép cả về số lượng và chất lượng của sức mạnh hàng hải đã có trong khu vực Đông Nam Á về vũ khí tàu ngầm. Từ vấn đề này các nước Đông Nam Á sẽ không còn muốn mua các loại tàu ngầm thông thường kỹ thuật cao của phương Tây nữa và có thể những loại tàu ngầm cũ sẽ được các quốc gia Đông Nam Á chọn .
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)