Games 2012-12-25 11:47:39

Bạo lực đỗ lỗi cho game - Lý do vô lý ?


Vào ngày 14 tháng 12 vừa qua, Adam Peter Lanza, 20 tuổi, sau khi giết mẹ đẻ của mình là Nancy Lanza tại nhà, đã bước vào ngôi trường tiểu học Sandy Hook và nhẫn tâm xả súng, cướp đi sinh mạnh vô tội của 20 trẻ em cùng 6 người khác bao gồm cả nhân viên và thầy, cô giáo trong trường. Thảm kịch này không những làm chấn động cho toàn bộ đất nước Hoa Kỳ mà còn gây đau sót trên toàn thế giới. Vụ thảm sát đã báo động cho tình trạng bạo lực gia tăng mạnh mẽ ở Hoa Kỳ thời gian gần đây, khi đây đã là vụ xả súng thứ hai trong vòng 6 tháng, bên cạnh vụ thảm sát tại rạp chiếu phim Century ở Aurora, Colorado hồi tháng 6.
 

Chân dung kẻ thủ ác – Adam Peter Lanza.

 
Trong khi người dân vẫn còn chưa hết bang hoàng vì thảm kịch này và nhà chức trách vẫn còn đang trong quá trình điều tra, giới truyền thông đã ngay lập tực đưa ra thông tin một cách sai lệch, rằng người anh trai của Adam Lanza là Ryan Lanza là kẻ thủ ác. Theo đó, rất nhiều cá nhân đã tìm được tài khoản Facebook của Ryan Lanza cũng như phát hiện Ryan đã “like” một trang Facebook chính thức của dòng sản phẩm Mass Effect, dẫn tới vô số những lời nói độc địa, xúc phạm được đăng lên trang cá nhân của cả Ryan Lanza cũng như tựa game này. Ryan Lanza bị tạm giữ bởi cảnh sát tại Hoboken, New Jersey, nhưng lập tức được cảnh sát chính thức tuyên bố không liên quan và loại ngay khỏi diện tình nghi sau đó.
 

Những lời lẽ nhằm vào Mass Effect và Ryan Lanza.

 
Nguyên do của sự việc này được cho biết là do Adam Lanza đã mang thẻ căn cước của anh trai mình khi thực hiện tội ác, và hơn nữa là là đưa tin sai lệch, nhận định chủ quan của giới truyền thông đã khiến Ryan Lanza phải chịu thay những hành động vô nghĩa và xục phạm từ hàng ngàn người.
 
Hơn nữa, ai cũng biết rõ Mass Effect là dòng game còn xa mới tới được cái gọi là “bạo lực hạng nặng và máu me”, nhưng vì sự sai lệch trong thông tin và nhận định chủ quan của giới truyền thông mà hàng ngàn người đã đổ lỗi cho một người vô tội và sau đó là cả video game. Ngay cả đến khi mọi chuyện đã được kết luận là nhầm lẫn cũng như xác của kẻ thủ ác gây ra mọi chuyện - Adam Lanza, đã được tìm thấy, thì dường như vẫn còn rất nhiều người muốn có một thứ gì đó để đổ tất cả tội lỗi lên đầu.
 

Chân dung thượng nghị sỹ Joe Machin.

 
Và cũng không lấy gì làm ngạc nhiên, cái tên vốn đã rất nhiều tai tiếng trước đây - Grand Theft Auto lại được xướng lên, nhưng nực cười ở chỗ sản phẩm bị nhắc đến còn chưa hề ra mắt - Grand Theft Auto V. Sự liên quan tới video game lại bắt đầu nhem nhóm trở lại khi Thương nghị sỹ Hoa Kỳ - ngài Joe Machin, được biết tới như một người yêu thích sử dụng súng và một thợ săn, đã có một cuộc phỏng vấn với MSNBC về NRA (National Riffle Association – Hiệp hội súng trường quốc gia), cũng như về tựa game Grand Theft Auto V.
 
Nhưng hãy tạm dừng với Joe Machin mà cùng trở lại với kẻ thủ ác Adam Lanza. Trưởng ban giám định y khoa của Connecticut, ông Wayne Carver đã xác nhận rằng vũ khí chính mà hung thủ sử dụng thay vì hai khẩu súng lục như ban đầu lại là khẩu súng trường Bushmaster .223 – loại súng được sử dụng hầu hết bởi các thợ săn chuyên nghiệp, những người lính Hoa Kỳ ở Afghanistan và là vũ khí chính trong cuộc thảm sát Beltway. Câu hỏi đặt ra là loại súng mà hầu hết người bình thường không sử dụng cho mục đích phòng thân này tại sao lại nằm trong tay Adam Lanza.
 
Trở lại với ngọn nguồn, luật định về vũ khí của bang Connecticut được đề ra bởi NRA nói rằng: “Không cần giấy phép hoặc quyền để mua hay mang súng trường hoặc shotgun” - lý do để Nancy Lanza – mẹ của Adam Lanza lại có thể sở hữu tới hai khẩu súng lục và một khẩu súng trường tại gia. Thử hỏi nếu luật mà NRA đưa ra chặt chẽ hơn liệu một người mẹ đam mê vũ khí lại có thể sở hữu nhiều loại súng như vậy, và liệu một người con lại có thể gây ra cuộc thảm sát tại Sandy Hook?
 

Những vũ khí gây án của Adam Lanza.

 
Và trong khi NRA cũng như luật và việc sử dụng vũ khí ở Hoa Kỳ đang là sự nhức nhối với người dân, đặc biệt qua các vụ thảm sát gần đây thì ông Joe Machin, thông qua lời nói của mình lại khẳng định bản thân rất “tự hào” về hiệp hội đang gây tranh cãi này.
 
Đây là những người bạn của tôi…Họ là những người tốt. Họ đang cảm thấy tổn thương. Họ cũng phải chịu nỗi đau như bao người dân Hoa Kỳ đang phải chịu vì sinh mạng của 20 trẻ em. Và tôi sẽ không để bất cứ ai trong số họ bị nhìn nhận là kẻ xấu.
 
Tôi thật tự hào vì NRA…Tôi rất hài lòng rằng họ đồng ý là một phần trong cuộc phỏng vấn này.”
 
Nhưng từ vấn đề NRA và sức khỏe người dân, ông Joe Machin bất ngờ đổi chiều sang vấn đề mà ai cũng biết – video game. Ông nói: “Hãy nhìn vào Grand Theft Auto, và xem nó đã và đang gây phản ứng thế nào khi được Rockstar Games mang ra tại thành phố New York. Liệu vấn đề đó có cần được nhìn nhận và nên bị cấm?
 

Grand Theft Auto V sau khi bị đem ra để đổ lỗi, liệu có bị cấm phát hành?

 
Và cứ thế, thay vì tìm ra cách làm sao để ngăn súng đạn rơi vào tay những người đã được chứng minh bất ổn về mặt tâm thần như Adam Lanza - ông Joe Machin lại chuyển hướng sang video game, "nạn nhân" mà các nhà chính trị gia cứ mãi đem ra làm thớt để luyện lưỡi dao chặt thịt giữa hai hàng môi của mình.
 
Vụ thảm sát tại Sandy Hook này thật sự là một điều rất đau lòng, nhưng hãy hy vọng giới chức trách Mỹ sẽ đủ sáng suốt để nhận ra nguyên nhân thật sự hơn là lợi dụng sự mất mát đó như là một vũ khí để mang lại lợi ích, mục đích cho cá nhân.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)