Chuyện lạ 2010-03-17 13:40:58

"Avatar" bị kiện ăn cắp ý tưởng


[justify]Châu Thiệu Mưu mong muốn sẽ kiếm được 97 triệu USD tiền bồi thường vi phạm bản quyền tác giả. Nhà văn này đã đệ đơn lên Tòa án Nhân dân ở Bắc Kinh, nhưng đã không được thụ lý đơn kiện vì "thiếu chứng cứ xác đáng".[/justify]
[justify]
[/justify]

Hình ảnh trong bộ phim "Avatar".

[justify]
Châu Thiệu Mưu cho biết: “80% nội dung chính của Avatar tương tự với cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Tale of the Blue Crows của tôi. Cuốn tiểu thuyết của tôi cũng xoay quanh cuộc phưu lưu của 6 phi hành gia tới một hành tinh xa xôi, nơi sinh sống của những người có làn da xanh. Trong cuốn truyện của tôi, hành trình thám hiểm vũ trụ này kéo dài trong 6 năm còn ở trong bộ phim Avatar của James Cameron thì chuyến đi này chỉ mất 5 năm, 9 tháng và 22 ngày. Tôi thực sự rất sốc khi xem Avatar. Quả thật bộ phim đó có nội dung rất giống với cuốn tiểu thuyết của tôi".
Dù hai lần bị các nhà chức trách bác bỏ đơn kiện nhưng Châu Thiệu Mưu vẫn quyết tâm kiện Avatar tới cùng.
[justify]

[/justify]

Nhà văn Châu Thiệu Mưu.

"Tôi nhận ra rằng không ai biết tới tôi cả nhưng tôi sẽ vẫn theo đuổi vụ kiện này. Có tới hơn 10 triệu người từng đọc cuốn tiểu thuyết của tôi trên mạng. Tuy nhiên, không ai ủng hộ tôi cả và thậm chí nhiều người còn nghi ngờ rằng tại sao một đạo diễn nổi tiếng như James Cameron lại có thể sao chép ý tưởng của một nhà văn không ai biết tới như tôi được."[/justify]
[justify]Yang Huipeng - một luật sư ở Bắc Kinh cho rằng, Châu Thiệu Mưu nên khởi kiện ở nước ngoài. Luật sư nói: "Ông ấy có hai lựa chọn, kiện ở Trung Quốc hoặc ở Mỹ. Nhưng tôi nghĩ ông ấy nên nộp đơn lên một tòa án ở Mỹ. Bởi nếu vụ kiện diễn ra ở Trung Quốc, James Cameron hoặc người đại diện của ông ấy có thể không xuất hiện tại tòa. Phán quyết vì vậy khó có hiệu lực".
[justify]
Thông tin về đơn kiện của Châu Thiệu Mưu đã làm xôn xao cộng đồng cư dân mạng ở Trung Quốc. Nhiều người cho rằng, Thiệu Mưu chỉ nhân cơ hội đánh bóng tên tuổi của mình. Trong khi, một số khác khẳng định, sự tương đồng nhất định giữa các tác phẩm viễn tưởng là chuyện bình thường.
[/justify]
[justify]
Đây không phải là lần đầu tiên "Avatar" bị kết tội sao chép ý tưởng. Trước đó, các nhà làm phim “Delgo” (2008) cũng đe dọa kiện “Avatar” ăn cắp những ý tưởng trong câu chuyện của họ. Tiếp đó, cũng có thông tin khẳng định bộ phim bom tấn “Avatar” có quá nhiều điểm tương đồng với cuốn truyện khoa học giả tưởng mang tên “Call Me Joe” của tác giả Paul Anderson được xuất bản năm 1957.
[/justify]
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)