Bóng đá 2010-07-21 10:03:48

Arsenal-eduardo Một Chặng Đường


[size=4]Một Chặng Đường[/size]



[size=2]AFCVN) - 'Con đường tình' của Arsenal và Eduardo có lẽ đã dần đi vào những mét cuối cùng. Một con đường tuy không nhiều vinh quang nhưng chắc chắn có rất nhiều cảm xúc[/size]



[size=2]Eduardo đến với Arsenal vào sau cái ngày huyền thoại Titi dứt áo ra đi và dĩ nhiên anh gánh trên mình cái gánh nặng mong đợi từ các cổ động viên là… 'phải được như anh'.

Những ngày đầu của Eduardo đã không thật sự suôn sẻ khi bản đăng ký giấy phép lao động của anh bị từ chối trong lần đầu đăng ký. Đến ngày 2/8 năm 2007, Arsenal tái đăng ký giấy phép lao động cho Eduardo (vốn chưa phải là công dân EU) với điều khoản - Tài năng đặc biệt - thì anh mới chính thức được cấp phép thi đấu cho Arsenal vào mùa giải năm đó.

Eduardo không phải là 1 tiền đạo có những kỹ năng nổi bật kiểu như tốc độ (như Titi), sự khéo léo (Bergy), sức mạnh (Drogba), bền bỉ (Rooney) hay không chiến tốt (Ian Wright) nhưng anh sở hữu 1 kỹ năng 'bí mật' của các tiền đạo là khả năng sát thủ là sự pha trộn giữa khả năng 'đánh hơi điểm nóng' và sự lạnh lùng khi đối mặt với thủ môn.

Eduardo thật sự chỉ phù hợp nhất khi đá trung phong trong mô hình 4-4-2 với 1 tiền đạo hộ công. Ngoài ra Eduardo còn có thể đá lệch cánh trái trong mô hình 4-3-3 nhưng hiệu quả không cao do khả năng di chuyển rộng và qua người của anh là không thật cao. Và để có thể chiếm 1 chỗ trong đội hình thì điều tiên quyết là anh phải duy trì được khả năng sát thủ của mình.

Giáo sư đặt thời hạn 6 tháng để Eduardo có thể hoà nhập với lối đá Arsenal nhưng trên thực tế Eduardo đã làm nhiều hơn những gì mà ông Wenger mong đợi.

Eduardo 'mở hàng' cho Arsenal trong những trận đấu ở Carling Cúp và Cúp Châu Âu - nơi mà đẳng cấp và cường độ thi đấu không cao như Giải Ngoại hạng.

Sau mùa giáng sinh, cùng với chấn thương của RvP, Eduardo có cơ hội chiếm vị trí trung phong trên hàng công với Adebayor đá hộ công. Trong 7 tuần - Eduardo ghi 7 bàn và có 4 lần kiến tạo + dành 1 quả Penalty giúp Arsenal vươn lên đứng đầu giải Ngoại hạng và thẳng tiến trong cúp FA.

Những tưởng con đường 'hoa hồng' đã mở ra dưới chân Dudu nhưng một lần nữa số phận lại ngoảnh mặt với anh.

Ngày 23/2/2008 Eduardo ngã gục trên sân cỏ với chiếc chân gãy lìa - Gallas rơi nước mắt - giấc mơ vô địch của Arsenal trôi tuột theo dòng nước.

Một năm sau Eduardo trở lại sân cỏ (ngày 16/2/2009) nhưng những chấn thương lặt vặt tiếp tục hành hạ anh và bản năng 'sát thủ' dường như không còn song hành với anh nữa.

Tuy vậy đến tháng 11/2009 Eduardo vẫn ký tiếp một hợp đồng nữa với Arsenal với hy vọng sẽ tiếp tục hồi sinh sự nghiệp của mình.

Song mùa giải 2009-10, Arsenal đã có sự thay đổi rất lớn về sơ đồ chiến thuật khi chuyển từ 4-4-2 sang 4-3-3 với vai trò trung phòng đòi hỏi phải di chuyển nhiều hơn để tạo khoảng trống các đồng đội tận dụng hơn là chực chờ cơ hội ghi bàn như mô hình 4-4-2.

Và đây có lẽ là một đòn nặng giáng vào tương lai của Eduardo ở Arsenal. Anh hầu như không thể tìm được vị trí phù hợp trên sân khi anh quá nhỏ con để đá trung phong còn đá lệch sang cánh trái thì anh còn thua kém cả Arshavin lẫn Rosicky. Trong những lần hiếm hoi được ra sân anh hầu như không thể hiện được kỹ năng sát thủ của mình và chẳng bao giờ anh đủ thể lực để đá hơn 2 tuần liên tục mà lúc nào cũng bị gián đoạn bởi những chấn thương nhỏ lẻ.

Và mặc dù được rất nhiều cổ động viên Arsenal yêu mến do tính cách hoà nhã và tinh thần quyết tâm vượt khó, nhưng cuối cùng Eduardo đã quyết định ra đi để tìm cho mình cơ hội tốt hơn để hồi sinh sự nghiệp ở một giải đấu ít cạnh tranh hơn và nơi có sơ đồ chiến thuật phù hợp hơn.

Sau khi được ông Bilic huấn luyện viên tuyển Croatia tư vấn và đã kiểm tra sức khoẻ với trợ lý huấn luyện viên của Shakhtar Donetsk, có lẽ bản hợp đồng của Eduardo với đội bóng Ukraina chỉ còn là vấn đề thời gian để công bố.

Với tất cả những quyết tâm trong hoà nhập, những bước mở đầu ngọt ngào, một chấn thương khủng khiếp, một sự trở lại không trọng vẹn thì cuối cùng Eduardo đã quyết định chọn cho mình một lối đi riêng.

… một cuộc chia tay màu đỏ…

Hãy chúc anh thượng lộ bình an! Người 'sát thủ của ngày hôm qua' với đôi mắt ướt.[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)