Tin tức - pháp luật 2011-10-25 11:40:52

ai vào trả thù giúp với


Vụ vỡ nợ lên tới hàng trăm tỷ của vợ chồng bà Nguyễn Thị Dậu (48 tuổi) đã xảy ra gần một tháng nay. Tuy nhiên, đây vẫn là đề tài bàn tán sôi nổi của những người dân xung quanh con ngõ Nguyễn Thái Học ở Quận Hà Đông, Hà Nội. Không những thế, những quán nước vỉa hè nằm kề căn nhà số 5 Nguyễn Thái Học còn trở thành địa điểm tụ tập của không ít chủ nợ của vợ chồng bà Dậu.

Cùng chung một nỗi đau xót, tiếc của, họ ngồi kể lể, than phiền, thỉnh thoảng hứng chí lại chắp tay sau lưng, đứng trước nhà con nợ để cất lời chửi thề, nguyền rủa thậm tệ.

“Không ra đến đây thì thôi, chứ cứ ngồi đây nhìn vào nhà chúng nó lại đau không chịu được. Mình thì khốn đốn, xót xa đến đứt từng khúc gan khúc ruột, thế mà vợ chồng nó cứ trơ trơ ra. Uất lắm!”, người phụ nữ trung niên, khuôn mặt thiểu não chỉ tay vào ngôi nhà hai vợ chồng đang “cố thủ” thở dài nói với tôi.

Một buổi chiều ngồi lê la tại quán nước trước cửa nhà bà Dậu, tôi và anh bạn đồng nghiệp đã nghe và chứng kiến những câu chuyện bi hài, cười ra nước mắt của các chủ nợ trong vụ bể “tín dụng đen” gần 200 tỷ đồng ở Hà Đông.

Hắt mắm tôm, bắn… súng cao su để trả thù

Trong khi vợ chồng bà Dậu “cố thủ” trong căn nhà 7 tầng kiên cố, thì ngày ngày những chủ nợ vẫn tìm đến những mong vớt vát được niềm hy vọng mong manh tìm lại số tiền khó lấy lại. Hoặc giả, họ chửi mắng, họ than khóc hoặc thậm chí tìm cách trả thù để vơi bớt phần nào nỗi xót xa khi mất của.

Thấy đòn “trả thù miệng” dường như không có tác dụng, những chủ nợ này thi nhau ném sự uất hận vào ngôi nhà số 5, Nguyễn Thái Học. Không còn hình hài của ngôi nhà khang trang, được tô vẽ bởi những màu sơn sáng bóng, căn nhà của bà Dậu giờ nham nhở những vết bẩn đỏ đỏ, đen đen của mắm tôm và mùi tanh nồng nặc của… máu chó.

Cửa sắt chính bị lồi lõm vì vết gạch đá, những dòng chữ uất hận được phun đặc trên tường. Thậm chí, nhiều người qua con phố này không khỏi kinh hãi vì vòng hoa xếp ở cửa nhà bà Dậu và khói hương nghi ngút.

Căn nhà tan hoang vì "đòn thù" của vợ chồng Nguyễn Thị Dậu.

Lan can bị… bắn vỡ và tường nhà loang lổ vết mắm tôm và máu chó.

Vòng hoa của các chủ nợ đặt trước nhà bà Dậu.

Khi chúng tôi đang ngồi tám chuyện với bà chủ quán nước chè thì có một thanh niên trẻ bước vào. Sau mấy câu chào hỏi xã giao, người thanh niên đoán chừng là con trai bà chủ quán nước quay sang hỏi khách: “Mày có muốn bắn súng… chơi không?”. Chúng tôi chưa hết ngạc nhiên thì người này lôi ra từ ngăn bàn một túi bóng đựng đầy… bi ve, bi sắt và một khẩu súng… cao su. “Súng này liệu có bắn được không?”. “Mày cứ yên tâm, bắn tốt, không sợ đâu. Nhớ nhằm vào góc mà bắn thì mới vỡ, đừng bắn ra giữa”, người này “mách nước”.

“Mấy cái lan can 5 tầng bằng thủy tinh đều nhờ cái này mà vỡ nát hết đấy. Giờ chỉ còn tầng 6, tầng 7 là nguyên vẹn thôi”, người thanh niên quay sang giải thích khi bắt gặp ánh mắt nghi ngờ của tôi. Nói rồi anh ta chỉ tay vào các lan can bằng thủy tinh bị vỡ nát rơi thành từng mảnh vụn nhỏ vương vãi trước cửa nhà.

Nhìn người trai trẻ, vừa cầm súng cao su, miệng chửi thề và… giương cung nhằm vào cửa kính căn nhà đối diện và ra sức bắn đạn bi ve. Bất chợt tôi cũng phải bật cười chua chát.

Khuynh gia bại sản vì tín dụng đen

Theo bà chủ quán nước chè ở đây, những người ngồi nói chuyện, bàn tán rôm rả ở quán nước của bà và cả những quán vỉa hè xung quanh đều là chủ nợ của vợ chồng Dậu.

Vì tin tưởng vào lời lẽ đường mật mà không ít người dốc sạch tài sản để gửi gắm cho vợ chồng Dậu, đến nay thì tay trắng.

“Ngay như tôi đây cũng mất 2 tỷ vì nó, anh đầu trọc ban nãy ngồi đây cũng mất hơn 3 tỷ… Nhưng theo một số người đã ngồi đây kể, số tiền họ mất còn gấp mấy lần tôi. Có người cắm sổ đỏ, vay mượn họ hàng để đem tiền gửi nó. Giờ vì thế mà trở thành con nợ, khuynh gia bại sản, tấc đất cũng không còn. Nghe đâu uất quá mà giờ sinh lẩn thẩn, ngớ ngẩn, nói năng lung tung, lúc cười lúc khóc.

Nhưng không chỉ có chúng tôi, vợ chồng nó còn lừa lọc cả những người nghèo khổ làm thuê làm mướn ở gần đây. Như bà Q. làm ở quán phở cuối ngõ ấy, hơn 70 tuổi, nhà ở quê, thế mà nó lời ngon tiếng ngọt thế nào dốc hết tất cả số tiền dành dụm mấy chục năm để đi tìm mộ chồng cho nó vay. Giờ khóc ròng, kêu giời, ngất lên ngất xuống mấy bận, nhưng cũng chả làm được gì. Nhưng thất đức nhất, cả mẹ đẻ của nó, nó cũng đang tâm lừa gạt.

Mỗi người đến đây đều có hoàn cảnh khác nhau, nhưng cùng chung một nỗi khổ là bị nó lừa, ai ai cũng đau xót. Vậy mà vợ chồng nó vẫn sống ung dung trong nhà…”, bà T., chủ quán nước thở dài ngao ngán.

Không chỉ Hà Nội, các vụ vỡ nợ tín dụng đen như cơn lốc bùng phát tại khắp các tỉnh trong cả nước và chưa có dấu hiệu dừng lại.

"Tín dụng đen luôn tồn tại, như tảng băng chìm, chỉ đôi khi bị bùng phát theo hiệu ứng đôminô thì mới gây sự chú ý xã hội. Nhưng giai đoạn hiện nay do các khó khăn bất ổn vĩ mô, ngân hàng thắt chặt tín dụng, các thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản đang đóng băng, tính thanh khoản thấp, nên càng thúc đẩy tín dụng đen phát triển và vỡ nợ lây lan.

Theo tôi, một mặt, quản trị vĩ mô và các ngân hàng thời điểm này càng cần chặt chẽ, cảnh giác cao. Mặt khác, cơ quan hình sự cần vào cuộc mạnh để phối hợp điều tra, xử lý kịp thời", TS. Hoàng Xuân Nghĩa, phòng nghiên cứu kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội, nhận định.



Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)