Tin tức - pháp luật 2012-03-28 09:48:33

Ai đồng ý XỬ BẮN mấy thằng này. (ACE rán đọc hết)


[size=1]Ngày đầu phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Vinashin: Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội[/size]

Đại Đoàn Kết - 7 giờ trước 254 lượt xem

Ngày 27-3-2012, TAND TP. Hải Phòng đã bắt đầu phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Trong lần hầu tòa này, ông Phạm Thanh Bình - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Vinashin, cùng 8 đồng phạm cùng bị truy tố về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (quy định tại Khoản 3, Điều 165 Bộ luật Hình sự). Trong ngày xét xử đầu tiên, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên không đồng tình với bản cáo trạng truy tố về mức độ thiệt hại.



[indent]







Các bị cáo trước vành móng ngựa (từ trái qua phải):
Tô Nghiêm, Nguyễn Tuấn Dương, Phạm Thanh Bình,
Đỗ Đình Côn, Trần Văn Liêm, Hoàng Gia Hiệp,
Nguyễn VănTuyên, Trần Quang Vũ và Trịnh Thị Hậu


Các đồng phạm cùng hầu tòa với "sếp tổng Bình” gồm có: Trần Quang Vũ (nguyên Tổng giám đốc Vinashin); Trần Văn Liêm (nguyên Trưởng ban kiểm soát Tập đoàn); Nguyễn Văn Tuyên (nguyên Giám đốc công ty cổ phần Công nghệ tàu thủy Hoàng Anh); Trịnh Thị Hậu (nguyên Tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy VFC); Đỗ Đình Côn (nguyên kế toán trưởng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh); Tô Nghiêm (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Cái Lân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà-Quảng Ninh); Nguyễn Tuấn Dương (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long); Hoàng Gia Hiệp (nguyên Phó tổng giám đốc công ty Tài chính TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy VFC, Giám đốc cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy).

Thiệt hại hơn [size=4]900 tỷ đồng[/size]

Đúng 9 giờ phiên tòa chính thức được bắt đầu.

Theo Cáo trạng số 19 của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, trong quá trình hoạt động, bị cáo Phạm Thanh Bình và một số cá nhân của Tập đoàn Vinashin đã không tuân thủ quy định của pháp luật, không thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong việc đầu tư, quản lý, sử dụng vốn Nhà nước, trong đó có các Dự án đầu tư mua tàu Hoa Sen; Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng-Nam Định; Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân-Quảng Ninh; Việc bán tàu Bạch Đằng Giang ở Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu-Hải Phòng và Dự án đầu tư thuê mua tài chính tàu Bình Định Star. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Phạm Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vinashin và bị can: Trần Văn Liêm, Nguyễn Văn Tuyên, Nguyễn Tuấn Dương, Tô Nghiêm, Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp, Trần Quang Vũ, Đỗ Đình Côn, Hồ Ngọc Tùng và Giang Kim Đạt đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước ở các dự án. Tính riêng Dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen gây thiệt hại cho Nhà nước 469.564.547.716 đồng. Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng gây thiệt hại 316.523.439.425 đồng. Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân gây thiệt hại 66.575.536.228 đồng; Dự án đầu tư tàu Bình Định Star gây thiệt hại 30.484.469.917 đồng và việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang gây thiệt hại 27.323.137.568 đồng. Tổng số thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án đã gây ra là 910.471.130.854 đồng. Trong đó, bị can Phạm Thanh Bình trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vinashin từ năm 1998 đến 2009, đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại tổng số tiền là: 852.663.523.369 đồng.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, thiệt hại do hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế của các bị can gây ra trong từng dự án cũng như tổng thiệt hại với giá trị đặc biệt lớn thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Các bị can trong vụ án đều là những người có chức vụ, quyền hạn, được giao trọng trách quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh, tài chính, tài sản của Tập đoàn Vinashin và các doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn này. Trong đó, Phạm Thanh Bình là người có cương vị cao nhất đồng thời lại là bị can chính, giữ vai trò tổ chức thực hiện tội phạm. Các bị can khác trong vụ án là những đồng phạm với Phạm Thanh Bình, cũng có người thực hiện hành vi phạm tội trong các vụ việc độc lập, đồng phạm theo nhóm, nhưng đều lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế thuộc Tập đoàn Vinashin. Ngoài hậu quả thiệt hại về tiền, tài sản của Nhà nước với giá trị đặc biệt lớn, hành vi phạm tội của các bị can còn làm đình trệ sản xuất kinh doanh, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư nước ngoài đối với ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam, tác động tiêu cực đến đời sống của người lao động.

Mua tàu cũ để chạy thử nghiệm

Trong ngày xét xử đầu tiên, HĐXX tập trung xét hỏi các bị cáo xoay quanh Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân-Quảng Ninh. Theo đại diện VKS, từ năm 2001 đến năm 2005, bị cáo Phạm Thanh Bình đã chỉ đạo Hồ Ngọc Tùng và Tô Nghiêm thực hiện các hành vi: Điều chỉnh tổng mức đầu tư trái quy định của Nhà nước, thông đồng với nhà thầu là Công ty Jasobsen để nhập dây chuyền máy móc, thiết bị đã qua sử dụng lắp đặt tại Trung Quốc không đúng yêu cầu thông số kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án và cam kết trong hợp đồng giá thầu, thanh toán hết số tiền: 3.595.000 USD (tương đương 10% giá trị còn lại của hợp đồng giao thầu) cho Công ty Jacobsen khi dự án chưa hoàn thành, chưa chạy thử tải. Bị cáo Bình với vai trò chính đã cùng các bị can Tô Nghiêm và Hồ Ngọc Tùng gây thiệt hại tổng số tiền là 66.575.536.228 đồng. Trả lời HĐXX về việc mua những thiết bị cũ, bị cáo Bình cho rằng, mua thiết bị cũ để rẻ đi một nửa số tiền. Tuy nhiên, hậu quả từ việc mua thiết bị cũ dẫn đến thua lỗ khi hoạt động, bị cáo Bình lại đổ lỗi do mới hoạt động nên chưa đạt hiệu quả, và phải một thời gian sau mới có lãi? Tại tòa, bị cáo Bình đã thừa nhận hành vi sai trái của mình, tuy nhiên bị cáo lại đổ lỗi do khó khăn về thủ tục nguồn vốn nên đã làm tắt, sai quy trình, quy định. "Khi nhà thầu kết thúc xây dựng đã yêu cầu phải giải ngân. Đúng ra theo quy định phải chạy thử trước, sau đó mới thanh toán nhưng chúng tôi đã chi trước cho nhà thầu” - bị cáo Bình khai. Bị cáo Bình cũng thừa nhận, những thiệt hại trong dự án này là do lỗ trong quá trình thực hiện. Bị cáo Tô Nghiêm cũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình là sai, tuy nhiên cũng "đồng quan điểm” với "sếp” của mình khi cho rằng, cần phải có thời gian mới đánh giá được hết hiệu quả của dự án này.

Liên quan đến dự án tàu Hoa Sen, bị cáo Bình thừa nhận hành vi bị cáo buộc trong cáo trạng nêu, tuy nhiên không đồng tình với những thiệt hại bị quy kết trách nhiệm. Bị cáo Bình cho rằng: "Bất cứ dự án nào cũng vậy, ban đầu hoạt động đều bị lỗ. Phải sau một thời gian dài hoạt động mới thực sự đem lại lãi. Theo tính toán của tập đoàn thì phải hơn 10 năm sau, hoạt động mới đem lại lãi”. Bị cáo Bình cũng cho rằng, việc mua tàu cũ về để chạy thử nghiệm, sau đó nếu thành công mới đóng mới tàu theo mô hình tàu "thử nghiệm”, bởi nếu đóng mới giá thành sẽ rất cao, khoảng 100 triệu erro, còn mua mới phải hơn 150 triệu erro, trong khi chưa biết hoạt động có hiệu quả hay không, bởi đây là bước đầu thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam trên biển.

Bán vỏ tàu để lấy tiền trả nợ lương công nhân

Trong khi đó, bị cáo Trịnh Thị Hậu (nguyên Tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy VFC) cho rằng không làm trái mà làm đúng theo quy định của pháp luật, do hợp đồng tiền gửi đã thu cả vốn lẫn lãi sau 6 tháng. Theo cáo buộc của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2007, theo sự chỉ đạo của Phạm Thanh Bình, Trần Văn Liêm (ở thời điểm đó là Giám đốc Công ty Viễn Dương) đã ký hợp đồng mua tàu Hoa Sen trong khi chưa lập xong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự án chưa được thẩm định, phê duyệt, không thực hiện thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đầu tư, không thực hiện chào hàng cạnh tranh khi mua tàu, đồng ý cho Giang Kim Đạt thực hiện việc kiểm tra chất lượng của tàu trước khi nhận bàn giao không đảm bảo tính khách quan. Hành vi của Trần Văn Liêm là cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, với vai trò thực hành, đồng phạm cùng các bị can Phạm Thanh Bình, Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp, Hồ Ngọc Tùng và Giang Kim Đạt, gây thiệt hai số tiền là: 469.564.547.716 đồng. Tuy nhiên, tại Tòa, bị cáo Liêm cho rằng: "việc mua tàu là theo chỉ đạo của Tập đoàn”. Tại thời điểm đó nhận thấy, nếu không mua nhanh tàu thì sẽ "mất thời cơ”, do vậy phải vội vàng mua tàu trong khi chưa lập xong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự án chưa được thẩm định.

Trong cuối buổi chiều, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Trần Quang Vũ (nguyên Tổng giám đốc Vinashin) về việc phá, và bán vỏ tàu Bạch Đằng. Bị cáo Vũ cho biết, bán vỏ tàu là để lấy tiền trả lương cho cán bộ công nhân viên.

Ngày 28-3, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo.



ĐẬU MÓA, XỬ BẮN LUN CHO RỒI CHỨ XÉT XỬ GÌ NỮA 3curse3

900 tỷ lấy của dân đi làm mấy cái phục vụ cho tụi nó 3curse3

[/indent]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)