Tin tức - pháp luật 2013-05-22 14:38:03

{ẶC} Thủ phạm gây cảnh cả miền Nam mất điện


e cần cẩu chở cây trong khu vực thành phố mới Bình Dương đã khiến cây chạm vào đường dây 500 kV, gây phóng điện và nhảy tất cả tổ máy phát trong hệ thống điện miền Nam. Tối nay, nhiều tỉnh thành sẽ có điện trở lại.

Ông Trịnh Đình Chính – Phó giám đốc Truyền tải điện miền Đông cho biết, xe cẩu đã làm đứt đường dây 500 KV tuyến Di Linh – Tân Định. Đây là đường dây tải điện từ Bình Dương, hòa vào trạm biến thế Tân Định, cung cấp điện lực cho toàn bộ khu vực miền Nam, trong đó có TP HCM.
Câu dầu dài hơn 10 m đụng vào đường dây 500 KV được cho là nguyên nhân gây mất điện toàn khu vực miền Nam. Ảnh: Nguyệt Triều.

Theo đó, khoảng 13h40 ngày 22/5, tại đoạn đường dây 500 KV tuyến Di Linh – Tân Định, qua khu vực phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), tài xế Ngô Tấn Thảo (ngụ Thuận An, Bình Dương) điều khiển xe cẩu, cẩu cây dầu cao hơn 10 m tại vườn ươm gần đấy. Anh Thảo để phần ngọn cây dầu đụng vào đường dây 500 KV gây ra một tiếng nổ lớn. Ngay sau đó, toàn bộ khu vực này bị mất điện.
Tài xế Thảo kể: “Tôi chỉ biết phần ngọn cây dầu đã bị chạm vào dây điện khi nghe tiếng nổ lớn. Theo phản xạ tôi nhảy khỏi xe nhưng cũng bị choáng váng rất lâu, không biết có phải do điện truyền vào người không. Cây dầu khô héo hết cả”. Theo anh Thảo, luồng điện có thể đã truyền đến xe cẩu làm nổ tung bánh xe trước.
Trên Cổng thông tin Điện tử Chính phủ, ông Đặng Hoàng An, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho biết nguyên nhân mất điện toàn miền Nam là do chiếc xe cẩu gây sự cố phóng điện trên đường dây 500 kV. Khi sự cố xảy ra, đã gây ra hiệu ứng dây chuyền và rã lưới. Các trạm biến áp tất cả các tỉnh thành phải ngưng phát để hệ thống điều độ quốc gia rà soát, tìm ra điểm xảy ra sự cố. Hệ thống điện bị rã lưới hoàn toàn, nên các tỉnh từ Ninh Thuận, Bình Thuận trở vào đều bị mất điện.
Bánh xe cẩu phát nổ vì bị phóng điện. Ảnh: Nguyệt Triều

Thông cáo báo chí Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát đi cuối ngày cũng khẳng định, sự cố xảy ra trong lúc truyền tải công suất cao làm mất liên kết hệ thống điện 500 KV Bắc – Nam, gây nhảy tất cả tổ máy phát điện, dẫn tới hệ thống điện miền Nam mất điện toàn bộ (với tổng công suất khoảng 9.400 MW).
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, các lực lượng đang tập trung xử lý và theo đánh giá, những sự cố như vậy thường mất khoảng 6-8 giờ mới khắc phục hoàn toàn.
Từ 15h54, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đưa vào vận hành trở lại đường dây 500kV Bắc – Nam và từng bước khôi phục hệ thống điện miền Nam. Dự kiến trong tối nay, điện miền Nam sẽ được khôi phục toàn bộ.
Tại TP HCM, đến 15h đã có một số khu vực có điện trở lại như quận Bình Thạnh, quận 1. Tại nhiệt điện Ô Môn (Cần Thơ), khí điện đạm Cà Mau cũng bắt đầu cung cấp điện trở lại.
Ông Phạm Minh Lương, Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam khẳng định, đang dồn tất cả nguồn lực để cấp cho những phụ tải quan trọng trước, trong đó có TP HCM. Trong khi đó, theo đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam, hiện các nhà máy điện đang chạy lại để hòa lưới, nhưng chưa đủ cung cấp nên sẽ có những khu vực chưa thể tái lập điện ngay được.
“Chỉ khi có điện từ hệ thống 500 KV, thì tất cả các nơi mới có thể được tái lập điện như thường”, đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam phân tích.
Nhóm phóng viên
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)