Khoa học - Lịch sử 2016-06-03 15:06:09

9 sự thật ngạc nhiên về hành tinh Đỏ


Sao Hỏa (hành tinh Đỏ) luôn chứa đựng nhiều điều bí ẩn kì thú khiến các nhà khoa học, các nhà thiên văn không ngừng khám phá, chinh phục.

Sao Hỏa còn gọi là: Hỏa Tinh, (Tiếng Anh: Mars) là hành tinh thứ tư tính từ Mặt Trời trong Thái Dương Hệ. Nó thường được gọi với tên khác là "Hành tinh Đỏ", do sắt ô xít có mặt rất nhiều trên bề mặt hành tinh làm cho bề mặt nó hiện lên với màu đỏ đặc trưng.

Dưới đây là 9 sự thật ngạc nhiên về sao Hỏa mà các nhà khoa học đã khám phá ra.

1. Bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng khi đặt chân lên sao Hỏa

Khi con người đặt chân lên sao Hỏa họ sẽ cảm thấy trọng lượng cơ thể của mình nhẹ nhàng hơn nhiều sơ với khi ở mặt đất. Hành tinh đỏ nhỏ hơn và có lực hấp dẫn trên bề mặt ít hơn so với Trái Đất.

Các lực hấp dẫn trên bề mặt sao Hỏa chỉ bằng 38% của Trái Đất. Vì vậy nếu bạn nặng khoảng 45kg thì khi đặt chân lên sao Hỏa, cân nặng của bạn sẽ giảm xuống còn khoảng 17kg.


Khu vực Nili Fossae, một trong những khu vực đầy màu sắc nhất của sao Hỏa.

2. Sao Hỏa có ngọn núi lớn nhất trong toàn bộ hệ thống năng lượng Mặt Trời

Olympus Mons là ngọn núi lửa lớn nhất của Hỏa tinh và toàn bộ hệ mặt trời. Nó cao khoảng 22km và đường kính là 600km. Các nhà khoa học tin rằng ngọn núi lửa này có thể vẫn còn hoạt động.


Hình ảnh sao Hỏa qua kính viễn vọng không gian Hubble. (Hubble Space Telscope).

3. Ai phát hiện ra sao Hỏa?

Đến nay ai là người phát hiện ra sao Hỏa vẫn là một ẩn số chưa có lời giải đáp bởi lẽ từ hàng nghìn năm trước đây, con người đã có thể quan sát sao Hỏa trên bầu trời bằng mắt thường.

Năm 1609, nhà thiên văn học người ý Galileo Galilei đã quan sát sao Hỏa bằng kính viễn vọng và từ đó ông trở thành người đầu tiên sử dụng dụng cụ này để phục vụ thiên văn, hay nói cách khác ông chính là "cha đẻ trong việc quan sát thiên văn học".

Năm 1659, nhà thiên văn học người Hà Lan, Christiaan Huygens bắt đầu sử dụng kính thiên văn tiên tiến để quan sát và khám phá nhiều điều thú vị hơn về sao Hỏa.

4. Một năm trên sao Hỏa

Một năm trên sao Hỏa tương đương với 687 ngày dưới Trái đất, tuy nhiên một ngày ở đây chỉ kéo dài 40 phút.


Các phần của bề mặt sao Hỏa được chụp bởi Mars Reconnaissance Orbiter (tàu quỹ đạo trinh sát sao Hỏa của NASA).

5. Sao Hỏa tiếp cận gần Trái Đất

Năm 2003. Sao Hỏa đã tiếp cận gần nhất với Trái đất trong vòng 60.000 trở lại đây với khoảng cách là 55.76 triệu km. Theo NASA đến năm 2287, sao Hỏa sẽ lại một lần nữa tiếp cận rất gần với Trái đất.

6. Kỷ băng hà

Thời kỳ băng đá trên Sao Hỏa kết thúc khoảng 400.000 năm trước.

7. Dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa

Năm 2014, robot thám hiểm Curiosity Rover của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện dấu vết của methane – dạng khí hữu cơ thường do sinh vật sản sinh. Từ đó, các nhà khoa học của NASA cho rằng việc methane xuất hiện trên sao Hỏa có thể cho thấy sự tồn tại của cuộc sống cổ đại bên ngoài trái đất.

8. Nước trên sao Hỏa

Vào tháng 9 năm ngoái, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của nước mặn chảy vào mùa hè trên hành tinh Đỏ này.


Robot thám hiểm Curiosity Rover của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

9. Con người trên sao Hỏa

NASA đang có kế hoạch tạo ra một "Trái Đất độc lập" trên sao Hỏa vào những năm 2030. "Cũng giống như các chương trình Apollo, chúng tôi đang bắt tay vào cuộc hành trình chinh phục không gian. Trong vài thập kỷ tới, NASA sẽ thực hiện các bước tiến quan trọng trong việc thiết lập môi trường sống cho con người trên hành tinh".

"Chúng tôi tìm kiếm các khả năng cho con người có thể làm việc, học hành và sinh sống bên ngoài Trái đất trong khoảng thời gian dài nhất có thể. Bất kỳ một cuộc hành trình thám hiểm sao Hỏa nào cũng mất tương đối thời gian, nhưng chúng tôi vẫn đang không ngừng chinh phục nó", NASA cho biết.

Những con số đặc trưng khi nhắc đến sao Hỏa
53%

Sao Hỏa có đường kính khoảng 6.970km. Nó bằng 53% đường kính của Trái Đất. Kích thước này đã giúp sao Hỏa trở thành hành tinh nhỏ thứ hao trong hệ thống năng lượng mặt trời.

38%

Các lực hấp dẫn trên bề mặt sao Hỏa chỉ bằng 38% của Trái Đất. Vì vậy nếu bạn nặng khoảng 45kg thì khi đặt chân lên sao Hỏa, cân nặng của bạn sẽ giảm xuống còn khoảng 17kg, nhẹ hơn rất nhiều so với thời điểm ở Trái Đất.

687

Một năm trên sao Hỏa sẽ có 687 ngày, nhưng một ngày trên đây chỉ kéo dài 40 phút.

1.058

Số người được lựa chọn từ 202.000 ứng viên đăng ký tham gia dự án Mars One - dự án đình đám nhằm đưa những người Trái Đất đầu tiên lên hành tinh Đỏ trong vòng 10 năm tới.


Theo : khampha
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)