Khoa học - Lịch sử 2013-09-23 14:45:40

8 'bí kíp' bất tử trong thần thoại cổ xưa :D


Ngậm đá xích đan, ăn thịt nàng tiên cá, ăn táo vàng, đào tiên… là những cách trở nên bất từ mà con người và các vị thần cổ xưa theo đuổi.
1. Táo vàng
Khác với những trái táo vàng trong thần thoại Hy Lạp, trong thần thoại Bắc Âu, táo vàng là một trong linh dược vô cùng quan trọng của các vị thần nơi đây. Truyền thuyết nói rằng, tất cả các vị thần luôn cần ăn những trái táo vàng này để duy trì sự bất tử và trẻ mãi không già của họ.

Người chăm sóc và canh giữ vườn táo tiên này là nữ thần mùa xuân Idun. Nhưng do không cẩn thận, Idun đã bị tên khổng lồ đẹp trai nhưng gian ác Loki lừa và đem giao toàn bộ số táo cho người khổng lồ Thiassi. Từ đó, các vị thần Bắc Âu dần trở nên già và suy yếu đi. Với chút quyền năng còn lại, các vị thần buộc Loki phải đem trao trả toàn bộ số táo vàng cho Idun. Cuối cùng, Loki biến mình thành con chim ưng và tha táo về cho Idun. Các vị thần nhờ đó mà lấy lại được tuổi trẻ và quyền năng.

2. Ăn thịt tiên cá
Trong thần thoại Nhật Bản, Ningyo là một sinh vật tiên cá, mang hình dáng pha trộn giữa khỉ và cá chép. Sinh vật này sống dưới biển sâu, và nếu thấy một Ningyo trôi dạt vào bờ thì báo hiệu sẽ có chiến tranh loạn lạc xảy ra.

Nếu một Ningyo bị bắt, chúng sẽ gây mưa bão hoặc mang đến những điều không may mắn. Ngày nay, ở Nhật vẫn lưu truyền một câu chuyện truyền thuyết về một cô gái tên “Ni Cô 800 tuổi”. Một ngày nọ, cha của cô gái tình cờ mang được thịt của một Ningyo về, cô gái đã ăn và bị trúng lời nguyền bất tử. Sau nhiều năm đau khổ vì chứng kiến cảnh chồng và các con chết, cô gái đã nguyện trở thành một ni cô và cống hiến cuộc đời cho Đức Phật. Nhờ sự thành tâm của mình, cô gái đã được phép chết ở tuổi 800.

3. Ngậm đá xích đan
Xích đan, còn gọi là chu sa, thần sa, là loại khoáng vật Cinnabar của thủy ngân, sẵn có trong tự nhiên. Đá này có màu đỏ và có thành phần chính là Sulfua thủy ngân (HgS). Mặc dù có tính độc rất cao nhưng những tín đồ Đạo giáo lại tin rằng xích đan là loại thần dược, có thể được luyện thành kim đan và khiến con người trở nên trường sinh bất lão nếu uống vào. Thế nhưng, vì lượng độc quá cao mà nhiều người, trong đó có các hoàng đế triều đại nhà Đường, đã chết vì mong muốn được bất tử.
4. Đào tiên
Trong tác phẩm kinh điển của văn học Trung Hoa “Tây Du Ký” (1590) của tác giả Ngô Thừa Ân có nhắc đến loại quả là đào tiên 3000 năm mới ra hoa một lần. Đây là loại quả tiên có khả năng khiến cho người ăn vào được trường sinh bất lão. Và chỉ Ngọc Hoàng và thần tiên trên trời mới được thưởng thức đào tiên mà thôi. Riêng Tôn Ngộ Không, khi được Ngọc Hoàng ban cho chức Bậc Mã Ôn, chuyên trông coi ngựa trời, đã hái trộm và ăn những quả đào tiên 1000 năm tuổi đó,  nhờ vậy mà trường sinh bất tử.
5. Amrita
Amrita trong tiếng Phạn có nghĩa là bất tử. Tín đồ Ấn Độ giáo vẫn lưu truyền câu chuyện về những vị thần (còn gọi là Chư Thiên) mà bị chết hoặc mất đi sự bất tử do bị lời nguyền vây hãm, đã tìm một ra một cách khác để có được cuộc sống bất tử.

Các Chư Thiên đã hợp tác với kẻ thù là các Atula – những kẻ chống lại thần linh, nhằm khuấy động dòng nước ranh giới giữa đại dương Milk Ocean và tạo ra một loại mật tên là Amrita. Loại mật này có vị ngọt như mật hoa và chỉ cần một giọt cũng đủ khiến người uống nó đạt được sự bất tử.

6. Ambrosia
Ambrosia là thức uống yêu thích của các vị thần Hy Lạp trên đỉnh núi Olympia. Không những mang hương vị ngọt lịm như mật ong, Ambrosia còn khiến các thần trở nên bất tử. Chính vì thế mà chỉ một số người và á thần như Heracles mới có được đặc ân uống loại nước thiêng này.
Tương truyền, vị vua phàm trần Tantalus đã cố tình đánh cắp Ambrosia hòng có được sự trường sinh như các thần, thế nhưng lại không thành. Tantalus liền sau đó bị trừng phạt bằng cách luôn bị mắc kẹt trong vũng nước và thực phẩm thì luôn nằm ngoài tầm với.
7. Cây thần dược
Trong thiên anh hùng ca về Gilgamesh, vị vua của những anh hùng của người Sumer (vùng Lưỡng Hà) có nhắc đến chuyện Gilgamesh đích thân đi tìm nguồn gốc của sự bất tử, sau khi chứng kiến cái chết của bạn mình là Enkidu.

Vị vua anh hùng của vương triều Uruk đã không quản gian khó tìm đến nơi ở tiên nhân bất tử Utnapishtim, và hỏi ông về cách đạt được sự trường sinh. Utnapishtim đã kể cho Gilgamesh về loại cây mọc duy nhất trên thế gian có khả năng khiến Gilgamesh trẻ lại. Sau khi tìm thấy cây thần dược chỉ mọc ở hạ nguồn dòng sông, Gilgamesh đã để nó mất trong tay một con rắn. Không nản chí, Gilgamesh quay về và lên kế hoạch đi tìm những phương thuốc đạt được trường sinh khác.

8. Khinh thường thần thánh
Trong thần thoại Hy Lạp, có rất nhiều truyền thuyết nói về sự trừng phạt mà các thần dành cho những kẻ ngạo mạn và dám coi thường thần thánh, hậu quả họ nhận được chính là sự vĩnh cửu.

Tương truyền, vua xứ Ephyra là Sisyphus đã cả gan xích thần chết Thanatos lại, khiến cho nhân thế không một ai phải chết. Diêm vương vô cùng tức giận đã sai thần chiến tranh Ares lập lại trật tự và trừng phạt Sisyphus bằng cách bắt Sisyphus phải không ngừng lăn một tảng đá lên tới đỉnh một ngọn núi hàng ngày, để rồi mỗi đêm tảng đá lại bị sức nặng của chính nó kéo rơi xuống đất. Cứ như thế, Sisyphus vẫn miệt mài chịu sự trừng phạt và cũng trở nên bất tử từ đó.

 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)