Ăn chơi 2014-08-21 08:57:20

70 năm hủ tiếu chùa Chà Thanh Xuân.



Quán hủ tiếu được đặt ngay cổng ra vào mấy căn nhà 
phía trong của khu chùa Chà
Trong ký ức của nhiều thế hệ người Sài Gòn, quán hủ tiếu Thanh Xuân gần chùa Chà Và trên đường Tôn Thất Thiệp (quận 01) là một trong những quán ăn ngon nức tiếng đất Sài thành.
Anh Đỗ Xuân Thanh, 58 tuổi, chủ quán hủ tiếu chia sẻ: “Tên của quán là tên tôi đó, được viết ngược lại. Là con út nên má cưng nhất, lấy đặt làm tên quán luôn”. Quán hủ tiếu bên hông chùa Chà Và này đã có từ năm 1946, do ông ngoại anh Thanh chạy giặc từ Mỹ Tho lên Sài Gòn mở ra để kiếm sống.
Chùa Chà Và là chùa của người Ấn Độ nên trước đây chỉ có người Ấn sống ở khu vực quanh chùa. Theo lời ông ngoại anh Thanh là ông Đỗ Văn Khuê, vốn là một nhà giáo, thì khi lên Sài Gòn ông Khuê được những người Ấn cho ở tạm trong một căn nhà nhỏ. Quán hủ tiếu Mỹ Tho ông mở ra được đặt ngay cổng ra vào mấy căn nhà phía trong của họ, tiện thể trông nhà giúp họ luôn.
 
Tô hủ tiếu khô với càng cua và nước sốt đặc sệt bên trên

Gần 70 năm đã trôi qua mà quán hủ tiếu này vẫn không thay đổi quá nhiều như những ngày đầu mới mở - năm 1946. Sau ông ngoại anh Thanh thì đến má của anh bán, rồi đến năm 1991 anh mới chính thức kế nghiệp.
Nhiều quán hủ tiếu Mỹ Tho cũng được mở ra ở Sài Gòn nhưng "linh hồn" nước lèo lại theo kiểu hủ tiếu Nam Vang. Bí quyết cho ra hương vị hủ tiếu Mỹ Tho chính hiệu mà ít người làm được, theo anh Thanh, nằm ở định lượng của khô mực trong nồi nước lèo.
 
Đây cũng là một trong những quán hủ tiếu hiếm hoi còn giữ được phong cách ăn hủ tiếu 
kèm với bánh pátêchaud


Tô hủ tiếu nước
Ngày trước quán Thanh Xuân dùng sợi hủ tiếu bột lọc trong và dai. Về sau này sợi hủ tiếu cũng được thay đổi cho phù hợp với nhịp sống vội vã. Nếu bạn gọi một tô đặc biệt sẽ có thêm càng cua khá ngon. Tô hủ tiếu khô nóng hổi được chan một thứ sốt đặc sệt bên trên trông rất hấp dẫn. Đây cũng là một trong những quán hủ tiếu hiếm hoi còn giữ được phong cách ăn hủ tiếu kèm với bánh pátêchaud (nếu bạn thích), cũng là kiểu ăn phổ biến của giới công chức Sài Gòn ngày trước tại nhiều tiệm ăn nổi tiếng như hủ tiếu cá Nam Lợi trên đường Tôn Thất Đạm (Q1), bún suông Thanh Thế trên đường Nguyễn Trung Trực (Q1).  
 
Thời hoàng kim, quán hủ tiếu Thanh Xuân có tới 40 bàn kê khắp con đường nhỏ Tôn Thất Thiệp. Bây giờ co cụm lại còn 5-7 bàn và phần lớn khách quen ngày trước mới biết mà ghé qua. Riêng tôi rất ấn tượng với góc đường yên tĩnh này, chậm rãi thưởng thức hương vị thời gian mà quên đi những bộn bề lo toan của cuộc sống ngoài kia.
Giang Vũ

 
Hủ tiếu Mỹ Tho - Thanh Xuân
62 Tôn Thất Thiệp, phường Bến Nghé, quận 01
Mở cửa: từ 6h30 đến 7h30 tối
Giá: Hủ tiếu (30.000đ/tô thường, 48.000đ-55.000đ/tô đặc biệt)
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)