Sức khoẻ 2016-08-08 18:59:38

5 căn bệnh kì quái từng xuất hiện trong lịch sử nhân loại


Lịch sử loài người đã từng xuất hiện những căn bệnh cực kỳ… khó đỡ, cả từ cách nó xảy ra lẫn cách nó lây truyền ra cộng đồng.
Lịch sử nhân loại đã chứng kiến rất nhiều thảm họa, bệnh dịch cướp đi sinh mạng của hàng triệu người. Nhưng những căn bệnh dưới đây có lẽ ít ai biết đến, cả về sự kì quái và lẫn độ kinh khủng của chúng.

1. Bệnh "héo úa" ở phụ nữ

Ở thế kỉ 18, phụ nữ trẻ được ghi nhận mắc một chứng bệnh gọi là "héo úa" - chlorosis, bởi họ bỗng dưng trở nên héo hon, hốc hác và xanh xao. Bệnh này cũng khiến cho chu kì kinh nguyệt của phụ nữ "đi nghỉ mát" dài hạn.



Những người mắc phải bệnh sẽ trở nên ủ rũ, kém hoạt động thậm chí sưng khớp, tim đập nhanh. Điều đặc biệt ở đây là bệnh chỉ chạm tới tầng lớp thượng lưu, trung lưu chứ hiếm khi xuất hiện ở dân lao động.

Thật ra, nguyên nhân của bệnh chính là do những cô nàng thiếu máu do chế độ ăn "đỏng đảnh" của mình. Khi được bổ sung sắt, ngay lập tức bệnh nhân đã "tươi" trở lại như chưa có gì xảy ra.

2. Bệnh "hàm Phossy"

Và căn bệnh này bắt nguồn từ những que diêm!

Trong thế kỉ 19, diêm được làm bằng cách nhúng những que gỗ vào dung dịch phốt pho trắng. Mặc dù phốt pho trắng cho phép que diêm cháy lâu và mạnh hơn, nhưng hơi phốt pho lại là chất kịch độc, gây ra tác hại nghiêm trọng cho những người công nhân phải tiếp xúc trực tiếp với chúng.

Cơ thể nếu thường xuyên tiếp xúc sẽ bị đau răng, và dần dần hàm răng của họ biến dạng với những khối sưng tấy.



Đối với những người bình thường, khi xương hàm có vấn đề, cơ thể sẽ sản sinh ra chất để làm gãy những phần xương hàm hỏng và thay mới chúng.

Nhưng phốt pho trắng đã ngăn khả năng loại bỏ xương hàm tổn thương của cơ thể, khiến cho các xương hàm chồng lên nhau, tạo thành bệnh "hàm Phossy". Thậm chí, bệnh nhân có thể sẽ phải cắt bỏ hàm để giữ lấy mạng sống của mình.

Rất may, đến năm 1906, ngành công nghiệp làm diêm bằng phốt pho trắng đã bị cấm hoàn toàn.

3. Dịch bệnh bí ẩn ở Athens

Đã từng có một loại bệnh dịch hoành hành ở Athens, Hy Lạp kinh khủng đến mức những chiến binh Sparta - những người được được cho là kiên cường và không sợ bất kỳ điều gì - đã phải quay đầu bỏ chạy khi nhìn thấy các xác chết thối rữa.



Căn bệnh đó cho đến tận bây giờ vẫn là một điều bí ẩn. Theo một nhà sử học có tên Thucydides, bệnh có các đặc điểm: sốt cao, mắt đỏ, viêm kết mạc sau đó ho ra máu, tiêu chảy. Khoảng trên 1/3 dân số Athens đã chết vì dịch bệnh này trước dịch được dập.

Một số chuyên gia đã đưa ra phỏng đoán rằng đó có thể là bệnh thương hàn, hoặc thậm chí là Ebola. Thực hư thế nào, cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để chứng minh.

4. Rối loạn hoang tưởng

Từ thời Trung cổ, con người đã vướng phải những chứng rối loạn tâm thần, rối loạn nhận thức. Nhưng khác với bây giờ, thời kỳ đó có một số căn bệnh kinh khủng hơn nhiều.

Một trong số đó là chứng rối loạn nhận thức kì lạ đã "tuyệt chủng": chứng bệnh khiến bệnh nhân nghĩ cơ thể mình làm từ thủy tinh. Họ sẽ không muốn hoạt động vì sợ chỉ những cử động nhỏ nhất sẽ làm cơ thể vỡ ra thành từng mảnh. Do đây là một bệnh tâm thần, bệnh nhân sẽ có hoặc mất đi biểu hiện bệnh tùy theo tâm trạng.



Tuy nhiên điều kì quái nhất về bệnh không nằm ở biểu hiện bệnh mà là cách nó lây lan. Một trong những bệnh nhân được phát hiện đầu tiên là vua Charles VI của Pháp trong thập niên 1400. Từ đó, rất nhiều người cũng đã mắc chứng bệnh này do muốn… bắt chước người nổi tiếng.



Vua Charles VI

5. Răng tự phát nổ

Trước thế kỷ 21, các phương pháp chăm sóc nha khoa còn khá hạn chế. Do vậy, chỉ một chiếc răng sâu cũng có thể khiến người bệnh gặp khá nhiều rắc rối, thậm chí là cực kỳ nguy hại.

Một trong những rắc rối đáng kể nhất là khi những chiếc răng sâu bỗng dưng biến thành… bom, tức là tự dưng phát nổ.



Vâng đây là sự việc có thật ạ. Vụ nổ răng đầu tiên được ghi lại vào năm 1817, ở một bệnh nhân đã phải chịu cơn đau răng nhiều ngày liền.

Sau khi nghe thấy một tiếng nổ đanh, như tiếng bắn của súng lục, răng của ông vỡ vụn và kì diệu thay, cơn đau răng cũng chấm dứt. Một vài vụ nổ răng khác cũng xảy ra và bệnh nhân cũng hết đau răng.



Nguyên nhân của hiện tượng này được lí giải bởi kĩ thuật hàn răng ngày trước thường sử dụng các kim loại như chì, thiếc, bạc và các hợp kim khác. Việc sử dụng hai kim loại khác nhau để hàn răng sẽ tạo ra một cục pin điện hóa.

Bên cạnh đó, khí hydro tích tụ trong hố sâu răng do kĩ thuật còn hạn chế đã vô tình biên chiếc răng biến thành một quả bom và… BÙM!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)