Bóng đá 2015-05-21 09:30:03

15 đội bóng từng đi vào lịch sử với cú ăn ba


Trước khi Barcelona và Juventus có cơ hội giành cú ăn ba mùa này, lịch sử bóng đá từng chứng kiến 15 đội lập được kỳ tích với những màn trình diễn thuyết phục.

    [*]
 

CLB Santos (Brazil), năm 1962

Với sự tỏa sáng của "vua bóng đá" Pele, Santos giành chiến thắng vang dội tại các giải vô địch bang Sao Paulo, giải vô địch Brazil và Copa Libertadores. Thành tích này nhanh chóng biến Santos thành CLB được hâm mộ nhất Brazil trong thập niên 1960, còn Pele trở thành một biểu tượng khó thay thế cả ở cấp quốc tế lẫn trong nước.

 

Santos (Brazil), 1963

Chỉ một năm sau cú ăn ba đầu tiên, Santos tiếp tục thăng hoa khi giành chức vô địch liên bang Rio - Sao Paulo, vô địch Brazil và bảo vệ thành công Copa Libertadores. Sau thời của Pele, CLB này phải đợi đến năm 2011, khi Neymar chói sáng, mới giành được Copa Libertadores thứ ba.

 

Celtic (Scotland), 1967

Celtic là đội bóng duy nhất trong lịch sử giành tới bốn danh hiệu trong một mùa giải: vô địch Scotland, FA Cup Scotland, League Cup và Cup C1. Đến nay Cup C1 này vẫn là danh hiệu vô địch châu Âu duy nhất của Celtic nói riêng và Scotland nói chung.

 

Cruz Azul (Mexico), 1969

Theo bước chân của các đại diện Nam Mỹ và châu Âu, Cruz Azul trở thành đội đầu tiên của khu vực CONCACAF giành cú ăn ba khi thống nhất chức vô địch Mexico, Cup quốc gia và CONCACAF Champions Cup trong một mùa giải. Đội này bảo vệ thành công danh hiệu cấp châu lục liên tiếp hai năm sau đó nhưng không thể lập lại cú ăn ba.

 

Ajax (Hà Lan), 1972

Đỉnh cao của huyền thoại Johan Cruyff tại Hà Lan là cú ăn ba vô địch Hà Lan, Cup quốc gia và Cup C1 mùa 1971-1972. Trong trận chung kết Cup C1, đích thân Cruyff ghi cả hai bàn đưa đại diện xứ sở hoa tulip đánh bại Inter Milan với tỷ số 2-0.

 

PSV (Hà Lan), 1988

Sau thành công của Ajax, thế giới phải đợi tới 16 năm mới được chứng kiến thêm một đội giành cú ăn ba. Lần này bóng đá Hà Lan tiếp tục lên đến đỉnh cao với sự thăng hoa của PSV Eindhoven. Thành công của PSV gắn với tên tuổi của Ronald Koeman, Eric Gerets và nhất là HLV Guus Hiddink.

 

Man Utd (Anh), 1999

32 năm sau khi Celtic đăng quang, bóng đá Anh mới có đại diện giành cú ăn ba để làm đối trọng với người hàng xóm. Man Utd lần lượt giành chức vô địch Ngoại hạng Anh, FA Cup rồi đánh bại Bayern Munich trong trận chung kết Champions League kịch tính tại sân Nou Camp.

 

Hearts of Oak (Ghana), 2000

Sang thiên niên kỷ mới, số đội giành cú ăn ba tăng đột biến trên khắp thế giới. Hearts of Oak là đội đầu tiên trong số này khi thống nhất chức vô địch Ghana, Cup quốc gia và Champions League châu Phi.

 

Al Ahly (Ai Cập), 2006

Theo chân Hearts of Oak, Al Ahly trở thành đội bóng châu Phi thứ hai làm nên điều phi thường khi vô địch Ai Cập, đoạt Cup quốc gia và đăng quang trên đấu trường châu lục.

 

Al Ahly (Ai Cập), 2007

Al Ahly thậm chí tiến xa hơn hẳn so với Hearts of Oak khi bảo vệ thành công cú ăn ba một năm sau đó. Đây cũng là đội đầu tiên và duy nhất đến nay bảo vệ được cú ăn ba trong lịch sử bóng đá thế giới.

 

Barca (Tây Ban Nha), 2009

Dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola và phong độ thăng hoa của bộ ba Henry - Eto'o - Messi, Barca trở thành đội bóng Tây Ban Nha duy nhất đến nay giành cú ăn ba khi lên ngôi mùa giải 2008-2009. Trong hành trình này, thầy trò Guardiola có những trận thắng ấn tượng trước Real, Bayern và Man Utd.

 

Inter Milan (Italy), 2010

Một năm sau kỳ tích của Barca, Inter Milan làm nên lịch sử cho bóng đá Italy khi vô địch Serie A, giành Cup quốc gia và đánh bại Bayern trong trận chung kết Champions League. Công lớn đằng sau thành tích này thuộc về HLV Jose Mourinho với chiến thuật và cách xây dựng đội bóng gần như hoàn hảo.

 

Esperance (Tunisia), 2011

Esperance trở thành đội bóng thứ ba của châu Phi có cú ăn ba khi giành chức vô địch Tunisia, Cup quốc gia và Champions League lục địa đen.

 

Bayern (Đức), 2013

Sau Celtic, Ajax, PSV, Man Utd, Barca và Inter, Bayern trở thành đội bóng thứ bảy của châu Âu giành cú ăn ba. Dưới sự dẫn dắt của HLV lão làng Jupp Heynckes, "hùm xám" sớm giành chức vô địch Bundesliga và Cup quốc gia, trước khi kết thúc hành trình phi thường tại Champions League bằng chiến thắng 2-1 trước Dortmund ở chung kết.

 

Auckland City (New Zealand), 2014

Năm ngoái làm nên lịch sử tại châu Đại dương với việc giành ba danh hiệu NZFC Championship, NZFC Premiership và Champions League châu lục này. Đội này sau đó còn về thứ ba tại FIFA Club World Cup, chỉ sau Real Madrid và San Lorenzo, lập thành tích tốt nhất với một đại diện đến từ châu Đại dương.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)