Nghệ thuật - blog 2014-01-26 03:32:08

1 triệu đồng một quả dưa khắc hình ngựa


Các chợ hoa quả ở TP.HCM Tết này đều xuất hiện hình ảnh những quả dưa hấu có họa tiết ngựa đẹp mắt.

Khai mạc sớm nhất tại TP.HCM,  chợ hoa Phú Mỹ Hưng năm nay có sự xuất hiện của những gian hàng bày bán dưa hấu chạm khắc nghệ thuật.
Những quả dưa được "trang điểm" độc đáo thu hút rất đông khách đặt mua. Dưa  với phần vỏ được khắc tỉa hình cá chép, rồng phượng, các chữ Phúc, Lộc, Thọ,… rất tinh xảo, đẹp mắt, đặc biệt hình ngựa với dòng chữ “Mã đáo thành công” được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Một cặp dưa khắc tại chợ hoa Phú Mỹ Hưng trong ngày 25 tháng Chạp có giá 1 triệu đồng, cặp dưa nhỏ hơn có giá từ 500.000 đồng.
Nếu khách hàng mua dưa nơi khác đến chỉ nhờ khắc chữ thì chi phí phải trả cho công khắc từ 50.000  - 300.000 đồng, tùy theo độ phức tạp của hình ảnh và độ lớn của trái dưa. Thời gian để nghệ nhân khắc tỉa một trái dưa từ  20 phút đến 2 giờ.
Một thợ khắc dưa tại chợ hoa Bến Bình Đông, quận 8 chia sẻ, "làm đẹp" cho dưa hấu gồm 3 công đoạn. Đầu tiên vẽ phác thảo, sau đó tỉa bằng dao và dùi đục, cuối cùng là gọt, nhằm mục đích tạo thêm màu sắc. Trong ảnh là một quả dưa khắc chữ Thọ tinh xảo.
Không chỉ ở các chợ, trên nhiều diễn đàn mạng, dịch vụ nhận đặt khắc vẽ trên vỏ dưa theo yêu cầu và giao hàng tận nơi, với giá dao động từ 50.000 – 500.000 đồng cũng rầm rộ.
Theo chia sẻ của một chủ vựa dưa ở quận 8, những ngày này, các thợ khắc phải làm việc liên tục, bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm. Không tính lời từ việc bán dưa, chỉ riêng tiền "trang điểm", một thợ giỏi đã có thu nhập từ 1,5-2 triệu đồng mỗi ngày.
Với dòng chữ An khang thịnh vượng cùng đôi cá chép khá đơn giản này, chi phí khắc cho cặp dưa là 250.000 đồng.
Các thợ khắc cho biết, muốn có một tác phẩm đẹp phải chọn những trái dưa có vỏ phẳng bóng.
Phóng to
Anh Tony, đang "làm đẹp" cho dưa hấu Tết tại chợ hoa Phú Mỹ Hưng cho biết, khắc dưa là công việc thời vụ của anh. Đã 8 năm theo nghề, Tết nào anh cũng  khắc dưa để kiếm thêm thu nhập. “Chỉ mất từ 15 -20 phút là hoàn thiện xong một tác phẩm, năm nay ngoài hình ngựa thì các hình Rồng, Phượng, chữ Phước, Lộc, Thọ vẫn được ưa chuộng".
Cũng theo anh Tony, những ngày này anh phải làm việc không ngơi tay từ sáng sớm đến tối khuya vẫn không kịp đơn hàng. Không chỉ chưng mâm ngũ quả, rất nhiều người đặt dưa khắc để làm quà biếu.
Rất nhiều mẫu mã được người bán và thợ khắc dưa "chào" để khách hàng chọn, đặt làm theo yêu cầu.
Bộ dụng cụ dùng để chạm khắc những hình ảnh khéo léo.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)